CHAPTER FIFTY - THREE - Left Knight's Choice

63 7 5
                                    

" Kanina pa kita tinatanong, ba't di ka nagsasalita?" naiirita kong tanong kay Commandment na kanina pa nakatitig saken.

Hindi niya pa rin ako pinapansin kaya inirapan ko na lang siya.

" Galit ka?" tanong niya.

" Grabe! ikaw ba naman ang nagtatanong tapos titigan ka lang? "

He shrugged.

Hay!

Ba't ba ayaw nya kasing makisama?

" You're asking too many questions," reklamo niya saken.

" Because I want to know more about my husband! Hindi ba pwede yun?"

" You're a player Nikka. If you want to know about me, solve me."

Grabe ang lalaking 'to. Sarap kalbuhin. 

" I'm hungry. Prepare my favorite dinner."

Pinandilatan ko siya ng mata. Napaka!

" Pano ko naman malalaman ang gusto mong dinner! nagtatanong ako kanina di mo naman ako sina__."

" Prepare yourself."

I gulp.

" W-what?"

I saw him flashed a mischievous smile as he stood up.

" I'll be waiting in our room," aniya at tuluyang umalis.

Nakapa ko ang sarili. It's been a month since we married. I admit, mabigat na desisyon ang ginawa ko pero masaya ako dahil sa kanya ako bumagsak.

Sin became my past.

I still miss him at night. I still remember him. I still remember his smell and I long to see him from time to time still. I still love him. Pero normal lang naman yun diba?

I can't unlove the person I once love. I can't forget him no matter what. That won't change. Sino ba naman kasi ang nagsabi na kailangang gawin yun?

I can love Commandment even if I won't fall out of love with Sin.

88 + 55, my favorite Code Game author, said in his latest book that love has a formula. He said that a perfect love is composed of feelings, fate and choice.

To love based on feelings is ecstatic, to love in favor of fate is inescapable and to love by will and decision is long lasting.

What happened to us is simply an imperfection of love. I love Sin based on feelings but I decide to love Commandment and fate lead me to do it.

My love for Sin is ecstatic but my love for Commandment is inescapable. It's long lasting.

Pumasok ako sa shower ng first floor at naligo. Nandito ako sa Condo na pag-aari ni 6. Hangga't hindi ko mailuluwal ang magiging anak namin ni Commandment, hindi ako pwedeng umalis dito.

Nagtuwalya na ako at aalis na sana nang biglang bumukas ang pinto at pumasok si Commandment.

" Ba't ka nanggugulat?" bulyaw ko sa kanya.

" Tagal mo ."

Walang salitang lumabas sa bibig ko nang binuhat ako niya ako. Napatitig lang ako sa kanya habang binubuhat niya ako paakyat ng hagdan.

Second love does not necessarily have to feel the same with the first one. He doesn't have to replace the first either. This different love just have to have a place in my heart that he alone can fit.

" Quit staring at me," reklamo niya habang sinipa pabukas ang kwarto namin at inihiga ako sa kama.

I haven't move on.

Code Game Where stories live. Discover now