I understand it clearly now. The reason why I'm attracted to Commandment, why I feel safe around him and why I can't choose Sin over him.
Is blood thicker than water?
Totoo nga siguro ang sinasabi nilang luksong - dugo. Maybe it doesn't happen to anyone. Nagkataon lang siguro na nangyari saken 'to dahil masyadong gwapo at masyadong cool ang kuya ko.
Nung umalis siya para kausapin si mama,dun niya siguro nalaman na anak siya nito. Mother may have given him a clue about Hyouka and her relationship with me.
He suspected me that's why he didn't come home. Nilayuan niya ako hindi dahil ako si Hyouka o ako si Linhua. Nilayuan niya ako dahil magkapatid kami.
Perfect deduction.
" Nagugutom ako. Prepare my dinner"
" Prepare yourself"
Yuck!!
Sa t'wing pumapasok sa utak ko lahat ng kalandian ni Commandment at lahat ng pagpapantasya ko sa kanya ay nandidiri at nandidiri ako sa sarili.
Commandment told me once that everytime he thinks of kissing me, his intuition says it's wrong. We shouldn't have ignored it.
Ganunpaman, hindi ko maidedeny na higit pa sa pagmamahal ng kapatid ang nararamdaman ko. Can you blame me?
If I only know sooner this feeling wouldn't have grew this much. Did Commandment feel the same way?
I sighed.
Nagpasalamat pa rin ako na walang nangyari sa'min dahil kung nangyari yung plano____.
" Aaaaargh!" napabalikwas ako ng bangon sa kabaong.
Kabaong talaga as in coffin.We were chased. Tatlong tauhan lang ni Zhyieke ang nakahabol sa'min pero dahil hawak ako ni Sin, natamaan siya ng bala. Tatanggalin niya raw muna ang bala kaya tumigil kami sa pagawaan ng kabaong.
It's 1 AM and I'm not sure if he's fine. Gusto kong gamutin siya but he insisted on doing it himself. Hindi naman ako pushy. Lalong-lalo na sa taong halatang umiiwas saken.
I saw his silhoutte coming nearer.
" Ba't di ka natulog?" tanong niya habang humakbang palapit.
" Sino ba naman ang makatulog matapos malaman na kapatid ko pala ang asawa ko."
I sighed.
" Pa'no kayo naging magkapatid ni Commandment? Paano ka nanging Katherine Pierce?"
I sighed for the second time.
"Masyadong komplikado ang buhay ko. Masyadong mataas ang kwento at masyado pang masakit ang ulo ko para ipaliwanag lahat."
Tumango lang siya.
" Magpalit ka ng damit."
" Ano namang isusuot ko?"
" This," aniya at hinubad ang black coat. Maliban sa black polo at pants ay nagsusuot siya ng coat na uniform namin noon bilang Players. Ewan ko sa lalaking 'to. Tatlong kulay lang ang alam. Black, white at gray. Hindi ko sya nakitang nagsuot ng ibang kulay.
" Salamat," wika ko na tinanguan lang niya.
He jumped unto the other coffin without a sound.
" Magpahinga muna tayo saglit," aniya.
" Sige."
Nagpalit na ako ng damit. May suot naman akong manipis na tube at shorts kaya hindi masyadong maginaw. Ang hirap tumakbo na naka gown at heels.