AMARY'S POVWe're eating together pero nailang naman ako dahil wala man lang kibuang nagaganap hanggang sa tumikhim si Lola.
"Bakit hindi ko nalaman apo na kinasal ka na pala, di tuloy ako nakapunta sa kasal mo," Malungkot na sabi nito and I immediately felt guilty because I wanted to say to her that this marriage is because of my mistake but I can't, I need to say a lie to my grandma.
"Agaran po kasi Lola,sorry po," Mahina ko ditong sagot.
"Panong agaran apo? Teka di ko rin nabalitaan na may karelasyon ka na pala," Sabi nito at do'n na tumikhim at umayos ng upo si Acer.
"Ma'am---"
"Lola nalang apo," pamumutol ni Lola sa sasabihin ni Acer.
"Lola... Masyado pong mabilisan ang naging desisyon namin ni Amary, one week palang po kami ng kailangan ko pong magpakasal kaya po napilitan din s'ya, and that's the reason why she can't say it to you,"
𝘼𝙣𝙜 𝙜𝙖𝙡𝙞𝙣𝙜 𝙩𝙖𝙡𝙖𝙜𝙖 𝙣𝙜 𝙡𝙤𝙠𝙤 𝙢𝙖𝙜𝙨𝙞𝙣𝙪𝙣𝙜𝙖𝙡𝙞𝙣𝙜.
"Pero may balak ba kayong magpakasal sa simbahan?"
"Di pa po namin 'yon napag-uusapan Lola," Sagot ko dito na s'yang ikinatango lang nito.
Pagkatapos kumain ng pananghalian ay hinatid agad kami ni Lola sa kwarto namin ni Acer para daw makapagpahinga kami.
"Kailan tayo babalik sa maynila?" Tanong ko dito na s'yang nakahiga sa higaan at ako naman ay inaayos ang mga dalang bag namin
"Tomorrow morning,"
"So dito tayo matutulog?"
"Why you need to ask even it is obvious?" Inis nitong tanong.
"Tch, eh bakit kasi 3 days mo pa ako pinaabsent ha?!" Pagtataray ko rin dito.
"Because tomorrow is my birthday and we will rest in the next day," Sabi nito na ngayon ko lang nalaman na birthday pala nito bukas.
"Eh bakit di mo sinabing birthday mo pala bukas, pa'no ako ngayon makakabili ng regalo mo?!" Pagalit ko ditong tanong. But he just stand up at lumapit sa'kin pero nanatili pa rin itong nakatayo habang ako ay nakaupo sa sofa na nasa loob ng kwarto.
"I don't need things to be your gift," Sabi nito sabay yuko sa'kin at hinarap ang mukha ko "instead, just give me a child as a gift to me," Sabi nito sabay nakaw nito ng halik sa'kin, pero mabilis lang iyon at tumayo na to ng tuwid bago lumabas ng kwarto na parang wala lang itong ginawa.
𝙅𝙪𝙨𝙢𝙚, 𝙥𝙖𝙧𝙖𝙣𝙜 𝙙𝙞 𝙩𝙖𝙡𝙖𝙜𝙖 𝙖𝙠𝙤 𝙣𝙞𝙩𝙤 𝙩𝙖𝙩𝙖𝙣𝙩𝙖𝙣𝙖𝙣 𝙝𝙖𝙣𝙜𝙜𝙖𝙩 𝙙𝙞 𝙥𝙖 𝙠𝙤 𝙣𝙖𝙗𝙪𝙗𝙪𝙣𝙩𝙞𝙨 𝙖𝙝!
"La, nasa'n na si Acer?" Tanong ko kay Lola na nagtitimpla ng kape.
"Ah 'yong asawa mo? Ando'n tinutulungan akong magdilig, Tara dito at magtimpla ka na rin ng kape mo para do'n tayo sa labas uminom," Sabi nito kaya lumapit na ko sa lamesa at nagtimpla na din ng kape, tinulungan ko din si Lola na magdala sa labas ng tray dahil may binake pala itong cake.
Pagkalabas namin ni Lola ay agad kong nakita ang asawa ko na may hawak na hose habang ang isa nitong kamay ay nasa bulsa ng jogging pants nitong kulay gray. Parang gusto ko tong lapitan at titigan nalang dahil sa subrang kagwapuhan nito pero syempre nakakahiya naman 'yon.
"Apo tigilan mo muna 'yan at lumapit ka dito," Sabi ni Lola na pinapalapit si Acer sa isang maliit na metal table na kas'ya ang apat na tao na may malaking parang payong. Agad namang lumapit si Acer.
BINABASA MO ANG
Pretend To Be A Slave [COMPLETED]
Romance•Pretend Series#1 Amaryllis Chrysalis is an independent girl who live alone for 5 years because her parents died of an accident... or maybe not? After what happened to her parents she thought that no one would leave again, but she's wrong. The man t...