CHAPTER 40

78 5 0
                                    

AMARY'S POV

"D-Dad, what is this? I-Is this true?" Narinig kong nalilitong tanong ni kuya.

Di ko 'to malingon dahil nakapako ang paningin ko sa harap ko at para akong nanigas sa mga naririnig at nalaman ko ngayon.

"A-Anak, please let me explain--"

"I'm asking you if this is true!" Galit na tanong ni kuya.

"N-No, that is not--"

"I'm sorry for interrupting your lies sir Kairo, but all of what you've watch right now was true and not edited or any kinda stuff," napaangat ang tingin nang lahat ng biglang may nagsalitang babae sa speaker "I'm sorry... I'm sorry kung may nadamay akong buhay dahil sa kagustuhan kong maghigante pero... Hindi ako hihingi ng patawad sa pagkamatay ni Armond!"

No'ng umpisa ay malumanay at may bahid ng sinseridad pero sa huli niyang sinabi ay may bahid na ng galit ang boses niya.

"Oo, aaminin ko na mali ang ginawa ko dahil hindi justice ang pinairal ko kun'di revenge and I'm sorry Amary for putting you in this mess..."

Napakunot ang noo ko, hindi ko makilala ang boses niya dahil na din siguro sa pagbago ng boses niya dahil sa speaker at mic ng speaker.

"11 years ago, my mother diagnosed for having a kidney failure. My mother shouldn't be died at that time IF your grandfather Acer help us. Nagtatrabaho si mama sa Damaris company kung saan, nang malamang may sakit siya ay pinaalis siya ni Armond. Kailangan namin ng pera, pero kahit barya ng Damaris ay pinagdamot sa amin. Alam ni mama na may sakit siya, ginawa niya ang lahat para paghandaan ang pagdi-dialysis niya dahil gusto niya pa akong makasama ng matagal, gusto niya pa akong makitang makapagtapos bago siya mawala pero kahit 'yon ay pinagkait sa kaniya! Namatay ang papa ko bata palang ako at mama ko nalang ang kasama ko pero kahit siya ay kinuha sa'kin. Hindi 'yon mangyayari kung di kami pinagdamutan ng lolo mo Acer. Nagmakaawa ako sa kaniya. Kitang kita ko ang kagustuhan ng mama ko na mabuhay o kahit madagdagan manlang ang buhay niya kahit kunting panahon para sa'kin pero di siya binigyan ng panahon ng lolo mo Acer!... Hanggang sa sumuko nalang siya at pinakita niya sa'kin na handa na siyang umalis... PERO ramdam ko kung ga'no niya ako kagustong samahan,"

"Then what about saying sorry for me?!" Malakas na tanong ko habang nanginginig na ang boses ko dahil sa halo-halong emosyon na nararamdaman ko ngayon.

"Dahil isa ako sa dahilan kaya ka natali kay sir Acer. I really put Acer's signed marriage contract in the middle of the bunch papers dahil alam kong nagmamadali ka na no'n na permahan ang mga papers na naiwan ng CFO. I take a risk at nilagay ko pa rin 'yon do'n kahit walang kasiguraduhan kung mapepermahan mo 'yon--"

"And thankfully tanga ako dahil di ko inisip na may taong gagawa ng trick na iyon," pagdurogtong ko.

"I'm sorry, pero isa ka sa magagamit ko para makapaghigante--"

"You use me to kill a person! You made me a person who is like a killer! Y-You made me suffer," napahagulgol na ako dahil di ko na talaga mapigilan ang sakit.

"But I also help you to know the real thing behind your parents death, di ko alam na mag-iimbestiga si sir Acer. My real plan is to show you the first footage, but sir Acer conduct an investigation. Aksidente kong nakita sa coat niya ang report ng private investigator niya and I made you know what's that paper is all about. It's not my problem na mali ang report, actually tama naman ang report pero may kulang lang, and thankfully because of that, nangyari ang matagal ko ng pangarap, but I'm sorry Amary kung kailangan kitang gamitin para do'n, but I also help you for giving a justice for your parents death, kung di dahil sa ginawa ko ay di mo malalaman ang tungkol sa nangyari sa kani--"

Pretend To Be A Slave [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon