It's been days, medyo maayos na si Aurea. Nakakapaglakad na siya ngunit kailangan niya pa ring maging maingat dahil may sugat pa siya.
Nakaupo lang ako sa gilid ng pool habang nakalubog ang dalawang paa ko sa tubig.
"Mildred, can you do me a favor?" tanong ni Margaux habang inaayos ang isang mesa sa gilid ng pool.
Hindi ko namalayan na andito pala siya. Kung ordinaryong tao siguro baka kanina ko pa nalaman na may tao sa likod ko dahil maririnig ko iyon sa yabag ng paa nila ngunit iba kapag ang La Equipé member ang pinag uusapan. Hindi mo halos mararamdaman na nasa paligid sila.
Anong meron? Nilalabas lang naman nila 'yong mesa na 'yon sa tuwing may party or salo-salo kami.
"Sure, sige. Ano ba 'yon?" sagot ko habang hindi pa rin inaalis ang paa na nasa tubig at nilingon s'ya.
"Punta ka sa PureGold bilhin mo 'yong mga nasa listahan... wait kunin ko lang kay Boss D." Pag alis niya ay tumayo na rin ako at sumunod papasok sa loob.
Nagulat pa ako dahil halos lahat sila may ginagawa maliban kay Aurea na na naka upo sa sofa.
Anong meron? Bakit wala ata akong alam? Late lang naman ako nagising, ah.
Lumapit ako kay Aurea na hindi ko mabasa kung ano ang nasa isip dahil wala itong emosyon habang may sigarilyo sa bibig.
"Anong meron? Bakit maraming pagkain? Tapos kanina nakita ko si Margaux nag aayos ng mesa roon sa pool."
"May celebration daw sabi ni Boss D. Reward daw ni Aleli dahil mission accomplised," sagot niya.
Ah...
Bakit hindi sinabi sa 'kin?
"Hindi ba sinabi sa 'yo? Sa 'kin din, e. Kaya na raw nila 'yon," dagdag niya pa.
Tiningnan ko ang kamay niya na nakalagay sa gilid ng tiyan niya kung saan siya nabaril.
Nilalamon na naman ako ng konsensya ko. Kung hindi dahil sa 'kin hindi naman siya mababaril.
"I'm sorry..."
Agad naman siyang napalingon sa 'kin at kumunot ang noo niya dahil sa sinabi ko.
"Don't be, it was not your fault. I would do the same if it was Margaux or Millicent."
Tinapik niya ang balikat ko at tinuro si Margaux na papalapit na sa 'min. Hindi ko na siya hinintay pa na tuluyang makalapit dahil tumayo na ako at sinalubong siya.
"Here," lahad niya ng papel kaya tinanggap ko naman iyon. "Use my jeep wrangler or Aurea's car." Binigay niya naman sa 'kin ang cash kaya tinanggap ko 'yon.
Marunong akong mag-drive ngunit ayoko lang makigamit ng hindi sa 'kin. Wala akong sasakyan dahil ayokong bumili ng sasakyan kahit may pera naman ako. Lahat ng pera ko ay naka-stuck lang sa bangko. Alam ko kasi balang araw magagamit ko 'yong pera na 'yon sa mga bagay na gusto at dapat kong gawin.
Perks of growing up with no gold spoon in my mouth. I grew up from poor family and I thank God for that. I learned to be humble and appreciate everything.
Imbes na gamitin ang sasakyan nila ay naglakad ako palabas ng mansyon hanggang sa main road at naghintay ng jeep.
Para sa 'kin mas okay pa rin sumakay ng jeep.
Hindi naman ako naghintay ng matagal dahil maya maya lang ay may jeep na akong nakita.
"Ilan dito sa isang daan?" tanong ni manong.
"Isa lang po, diyan lang sa tapat ng PureGold. Keep the change po kung walang barya."
Tuwing sumasakay ako ng jeep ay laging walang barya. Barya barya lang daw sa umaga, e, wala akong barya.
YOU ARE READING
Mildred (La Equipé Series 1)
RomansaLa Equipé is a group of woman with innocent face. Innocent yet deadly. The purpose of this group is to kill all criminals and that make them become a criminal too. Don't underestimate woman just because they're woman. You don't know what they're cap...