"YEE-HA"
[ Flashback to 2007 ]
( School Bell Rings )
Nagmamadali akong umakyat para makahabol sa 1st class ko. Shit! 1st day na 1st day late ako! Kasalanan mo 'to, Ceejay! Ayaw niya daw kasi sa section niya. Kinumbinsi ko pa siyang papasukin sa classroom niya.
"Good morning, everyone! I'm Arturo Rizal D. Cuenca, and I'll be your adviser for School Year 2007-2008."
Rinig na ring ko ang boses ng isang lalaki nang malapit na ako sa pintuan ng classroom ko. Adviser ko na ata 'to! Ang lalim at strikto ng boses. Nakakatakot naman!
"Now that you know my name, I want to know you--"
"Good morning, Sir... ha.. I know I'm late.. ha.. And I am sorry for that. May I enter your cla--" Sabi ko habang hinahabol ang aking hininga.
"Oh.. saktong-sakto nga ang pagdating mo, hija." Ngumiti siya sa akin. Pero hindi nga lang genuine. Napaka-sarcastic!
"But first, introduce yourself to the class, Ms?"
He tilted his head to the side.SANA MAGKA STIFF NECK KA PO, SIR CUEN-CA!
Ano ba 'to! 1st day pa lang, bad shot na ako sa adviser namin. Tapos ang haggard ko pa kakatakbo galing 1st floor to 3rd floor! Nagmukha tuloy akong si Sadako sa gulo ng buhok ko.
"Uh.. uhmm." Pinalibot ko muna ang tingin ko sa classroom bago ako sumagot.
"Hi! My name is Andrea Daine De Vera."
"That's it?" Kumunot ang noo niya.
What else do you want me to say, Mr. Dakog Mata (Big Eyes)
"Nagtitipid ka ba?" I looked at him with a blank face.
Oo. Mahirap ang buhay ngayon kaya kailangan talagang magtipid, Sir
"Hmmm.." He placed his finger on his lips
"What about your sports, Ms. De Vera. Do you have any sports?" Mr. Dakog Mata asked me.
"Hmmm.." I mocked him.
"I.. I practice Taekwondo." I said firmly.
Nakita kong nagbubulungan ang mga klasmeyt ko.
"Wow. Impressive. A girl practicing Taekwondo, huh?" Pumalakpak si Mr. Cuenca. "Okay. You may now sit, Ms. De Vera." Dagdag niya.
Umupo ako sa pinakalikuran. Nahihiya pa rin sa itsura ko. At nagpakilala na nga ang iba ko pang mga kaklase pero wala na akong pakialam do'n.
________________________________
Pagkatapos ng class ni Mr. Dakog Mata, may dalawa pa akong class bago naglunch break.
Kumain ako ng mag-isa sa cafeteria nang may biglang pumunta sa table ko.
"You're Andrea Daine, hindi ba?" Tanong ng babae sa 'kin habang nakangiti.
BINABASA MO ANG
But That's Not My Name
RomanceAndrea Daine De Vera had the perfect plan: She'd be the best taekwondo player in her division, and she'll graduate from Junior High School with flying colors. Not until Tres Nigel Sy Moreno, her 3-year unrequited love, approached her one afternoo...