Chapter 1:Bakit Labis Kitang Mahal

1.1K 28 0
                                    

Malawak Ang ngiti ko habang nakaupo sa dyip , Sabado ng hapon Iyun Gaya Ng dati siksikan kaming mga pasahero ,pero Wala dun Ang atensyun ko kundi sa Lalaking katabi ko, it's been a 17 years Mula nang mag sama kami pero heto, Parang tulad pa Rin ako Ng dati , Laging nanlalambot pag malapit siya ,Gaya ngayon katabi ko siyang nakaupo sa upuan nang Dyip.

"Ang bango Niya"
-Ika nang aking isip Ng nalang ko Ang amo'y nito.

Halos Kasi magkalapat na Ang braso namin, para narin along makasandal sa kanya ,Napapikit ako,

"Ang sarap sigurong makulong sa mga braso nito"
-Sa isip-isip ko

Kunting galaw ko Lang baka lumapat na Ang mga pisngi at labi namin ,

"Ay Grabe!!"

Hindi ko Inexpect na Yung 2 weeks honeymoon vacation namin ay mauuwi sa ganito , Di ko akalaing iiwan Niya ako tapos Babalik Lang pag na Yung two weeks tapos Wala pang Dalawang kotse., Alam kong  di Niya gusto Ang kasal-kasalang Ito pero kailagan ba talaga harap-harapang ipakita.

Yung honeymoon suite para sa aming Dalawa nauwi sa para sa kanila nang 2 years girlfriend nito na si Lyka gusto Kong manumbat Pero Wala akong karapatan..... I just smile bitterly sa isipang Iyun,

"Queen,nandito na Tayo.."

Napakurap ako nang marinig ang boses nang Lalaking lagi sa isipan ko, Napa angat ako nang tingin at tumango sabay sunod sa kanya, Nabuga ako nang Malalim na humanga ,

"Hayyy by the way, He is my husband.."

"Husband"
-Mahinang usal ko at ngumiti Ng malapit , Masarap sanang bigkasin Pero Kay pait namang Isipin na asawa Lang Kita sa papel...









TAHIMIK kaming kumakain, Ako,King Lex,Mama ,Papa at mga magulang Ni King Lex...

"So Kamusta Ang vacation niyo??"
-Basag Ni Papa nang Katahimikan.

Ng Baba ako Ng tingin,Paano ko sasabihin sa kanilang di ako Ang kasama Ni King Lex sa tagaytay kundi Ang Girlfriend nito. . Wala naman among karapatan magalit Kasi may agreement kaming mag panggap na Happily married  sa Harap Ng Pamilya mo at Pamilya Niya , Kabaliwan man pero pumayag ako, Because it's the only way that I can have him, kahit Hiram Lang kahit peke Lang.....

Alam mo Yung feeling na Asawa mo siya pero di mo pweding angkinin ,I still remember , How he said if to my face...

~FLASHBACK~

"Remember this , Queen, I didn't marry you because I like you or I love you , I did this because it's the only way I can get my full parents support, So don't expect me to treat you as my wife , Kasi Kung may gusto man akong  maging asawa it's Lyka not you , Let's just pretend for 2 years for the sake of my parent's and yours after that we will file divorce got it. "
-Mariing Saad nito saka tinalikuran ako.

Sinundan ko Lang Ito Ng tingin at unti-unting dumaloy Ang mga luha pinigilan ko kanina pa.

"Bakit Labis Kitang Mahal??"
-Tanong ko sa kawalan

~End of the Flashback~

Napatingin ako Kay King Lex natumigil sa pag subo at ngumiti sa aking ama at masayang sinabing,

"Oky Naman , Pa , We did enjoy it together, right ,Baby"

At hinawakan Ang kamay Kong nakapatong sa ibabaw Ng mesa , Pekeng ngumiti ako sabay tango Bilang pag sang Ayon.

"That's good to hear ,Dahil Ng enjoy Kayo ,By the way we have something to tell you....."

*Nag katinginan sila Ng Lalaki, Habang Ang mga Matatanda ay kumislap Ang mga Mata at tumango ,

"At dahil NASA Tamang edad na Kayo,so nag decide kaming bilhan kayo Ng bahay para dun Kayo tumira ,Hindi ba kumare at kumpare.."
-Masayang anunsyo Ng Papa Niya

Napangiting sumang ayon Ang Ama Ni King Lex... Habang siya ay napasulyap sa katabing, Nakayukom Ang mga kamao.

"Ano Masasabi niyo??"
-Nakangiting tanong nang Mama Ni King Lex

Tumingin lang siya Kay King Lex, Di Niya alam Kung ano sasabihin Niya , Nagulat siya Ng hinawakan nito Ang kamay Niya ulit sa NASA ibabaw Ng mesa,

"Oky naman po saamin Ni Queen ,Marami pong salamat ."
-May Ngiti sa labing tugon nito na di umabot sa Mata nito Kaya Alam niyang napilitan Lang Ito

Tumango nalang siya para sang Ayon at bahagyang ngumiti.

"That's good"
-Maligang sabat Ng Mama Niya

"At dahil Gabi na at Pagod Kayo sa bayahe mas maiging dito nalang kayo Sa bahay mag palipas Ng Gabi.... Oky Lang Naman diba ,Mare"-Nakangiting Saad ng Mama Ni King Lex na sinag ayunan Ng Tatlong Matanda Kaya Wala silang nagawa.

~To be Continue~
Binibining Mary ✍️

Bakit Labis Kitang Mahal {REVISING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon