Chapter 22: Bakit Labis Kitang Mahal

562 15 0
                                    

Nag NASA bayahe sila , Wala silang imik , Di Naman Iyun bago Kasi ganon na sila noon pa , Winili Niya nalang Ang sarili sa panoood sa mga tanawin na madadaanan nila , Nag Natanaw niyang dadaan sila gilid Ng dagat naibulalas Niya Ang mga salitang di niya akalaing Gagawin Niya,

"Lex , can I open the window?? I just want to see the sea clearly..."
-Excited na pakiusap Niya.

Napatitig Ang lalaki sa kanya Mula sa Salamin Ng kotse ,

"Oky..."

"Salamat.."
-Buong tamis na aniya at ngitian Ang lalaki ,

"Wow..... Medyo Matagal na Rin Ng mag Kita Tayo huhu , Kay ganda pa Rin..."
-Aniya sabay huminga Ng Malalim para maamoy Ang simoy Ng hangin , di Niya na pigilan ang sariling sumigaw ,Di na siya Nahihiya dahil NASA highway Naman sila at Wala masyadong mga Tao at sasakyan....

"AHHH!!!!!! "
-Tili Niya Ng makontento na siya saka Lang siya Umayos Ng upo ,Pero di pa din nawawala Ang ngiti sa labi Niya.

"Mukhang masayang Masaya ka...."

Nagulat siyang Ng salita Ang Lalaki ,

"Oo ih ,namiss ko Kasi Ng sobra Ang mag travel Ng ganito , Noong NASA bahay pako Ng mga magulang ko lagi kaming nag lalakwatsa Ng mga kaibigan ko pero noong Ng Asawa na Tayo Natili nalang ako sa bahay...."
-Malumanay na Paliwanang Niya.

"Bakit ka Natili Lang? Hindi Naman Kita binabawalan umalis..."
-Di maiwasang komento nito.

Paano moko mapag babawalan Kung wala Naman Yung atensyun mo Sakin ,Wala Kang oras Sakin ,Di nga Tayo Ng uusap ,Gusto niyang sabihin pero di Niya ginawa imbis,

"Iba na Kasi pag may Asawa na ,(kahit pa di mo Naman ako tinuturing na asawa...") Huminga Ng Malalim* Iba na Kasi priority mo  di nalang puro pansarili ,Bilang asawa responsiblidad Kong pangalagaan Ang tahanan at--at pati Yung Asawa ..... Ahmmm Kaya Naman pinangako ko sa sarili Kong magiging best wifehouse ako ....(Lalo na ikaw Yung Asawa ko pero di Yun Ang nang yari eh...")... kahit pa Alam Kung mahirap Yun hahaha ,Wala kasi ako medyong alam sa Gawain bahay ,Kukunti Lang...... Lalo na Wala pa si Nana Marian , (Tinutukoy Niya Ang Yaya na nag palaki sa kanya ,Ito Kasi Ang nag tuturo sa kanya sa mga bagay na di Niya Alam...)
Kaya noong Unang beses akong Ng laba napunit Yung damit ko.... Buti di Yung sayo *natawa siya* Natahimik Lang Ang lalaki Kaya Ng patuloy siya,  Tapos noong Ng hugas ako ilang Plato ata at baso na basag ko hanggang sa natutu ako , Pero pinaka malala Yung muntik konang masunog Yung bahay..... Hayaan mo na Yun ,Pasensya na dumaldal ako ..."

Binaling Niya uli Ang tingin sa Bintana,

"Bakit di ka Ng reklamo?"
-Tanong nito na di Niya inaasahan.

"Hmmm Wala din namang mag babago Kung mag rereklamo ako saka responsibilidad ko Naman Yun Kaya ayus Lang...."
-Malumanay na Paliwanang Niya.

Natahimik na Ito , Ganon na din siya ,Ito Yung Unang pag kakataong nag kausap sila ,nag kasama Ng Matagal ,mga ilang oras na Rin silang nasa bayahe ih.






Sobrang Napamangha siya Ng pumasok na Ang kotse sa isang malaking gate hula Niya ,Ito na ata Yung resort pero pinag taka Niya walang Tao at Wala din nakalagay na pangalan sa entrance, Mamaya pa naka park na si King Lex , Excited Naman na Bumababa siya ,Kung maganda sa pasukan ,Mas ganda papala sa Silid na , Meron apat na pool ,Malawak mga Iyun ,Iba iba Ang kurba ,at Ang desenyo Ng paligid ay Kakaiba, Animo'y sinadyang gawin Parang palasyo.. Di Niya tuloy maiwasang maisip Kung Dinala Rin ba rito Ng lalaki si Lyka.

"Queen... let's go"
-Pukaw nito sa atensyun Niya.

"Ahm sige.."
-Tugon Niya at sumunod sa lalaki , Habang NASA daad sila nabubusog Ang mga Mata Niya sa ganda ng lugar.

"Ahmm pwede ba ko mag tanong?"
-Lakas loob na aniya.

Napatigil naman Ang Lalaki sa pag hakbang at lumingon sa kanya,

"Oky, Ano Yun?"

"Ahmm bakit Parang Tayo Lang Tao at Yung mga staff? At Saka na pansin ko Lang Wala nakalagay na pangalan sa entrance kanina ,Kanino bang resort to?"
-Sunod sunod na tanong Niya.

Natahimik sandali Ang lalaki ,Akala Niya di siya nito sasagutin at nauuna nalang lumakad pero na gulat siyang Ng mag salita Ito,

"First Wala talaga katao-tao rito dahil kabibili ko Lang Ng property na Ito at Yun din Ang Dahilan Kung bakit Wala pang pangalan ,Dahil wala pako maisip na pangalan...."
-Malumanay na Paliwanang nito.

Nakinagulat Niya ,"Sayo to? ..hmmm galing Naman ,Alam mo mas bagay na pangalan sa Lugar na to KING AND QUEEN RESORT para kasing palasyo Ang desenyo Ng mga building tapos Ang ganda Ng paligid ,bagay na bagay sa mga high class people-----"
-Napatigil siya Ng Napansing nahimik Ang lalaki.

"Naku!! Huwag mo nalang pansing Ang sinabi ko.."
-Bawi niya saka yumuko.

Hindi Ito sumagot imbis lumakad na Ito at agad Naman siyang sumunod , Nakarating sila sa isang may kalakihang Rest House ,Ang desenyo at dila maliit na palasyo,

"Dito Tayo , Ito pa Lang Kasi Ang natapos na naiayos , Isa Lang Ang kwarto sa loob nito ,ibig sabihin mag tatabi tayo o sa Sala Ang Isa satin...."
-Paliwanang nito Ng makapasok na sila

Namangha siya sa loob Ng Rest house na Iyun,

"Saan Yung kwarto natin?"
-Tanong Niya at di pinansin Ang sinabi nito kanina.

Di ito sumagot imbis lumakad Lang Ito Kaya sumunod siya ,May kalakihang Ang Kwarto , Queen size bed at meron pang veranda ,Oo hanggang second floor Yung Rest house at maganda pa Ang pag kaayos Ng Kwarto dahil Mula sa veranda kitang Kita mo Ang view Ng pool at mga Bulaklak sa paligid , Kaya di Niya maiwasang napatayo roon.

"Nagustuhan mo ba?"

Nagulat siya Ng marinig Ang tanong na Iyun Mula Kay King Lex,pero agad din namang makabawi siya,

"Hindi ko Lang Basta na gustuhan ,Nainlove na ata ako sa lugar na to...."
-Malawak Ang ngiting sagot Niya.

Umiwas Ito Ng tingin, Hindi Niya mapigilan Ang sariling lapitan Ang lalaki at Yakapin ,Sinubsub Niya Ang Mukha sa dibdib nito ,

"Thank you ,This the best birthday I ever had..."
-Mahinang usal Niya sabay angat Ng ulo Ang sinalubong Ang Mata Ng Lalaking ,Magulat,

"What did you say? Birthday mo ngayon??"

Tumango siya , "Oo eh ,Kaya salamat ...."

"Bakit di mo sinabing birthday mo pala??"
-Tanong nito at hinawakan siya sa balikat para iharap.

"Ahmm kanina ko Lang din nalaman ih"
-Nakamot sa batok na sagot Niya.

"Crazy..."

Di Niya inaasahan Ang sinabi Iyun Ng lalaki Lalo na Ang pag tawa nito Ng mahina at pag pisil sa ilong Niya maging Ito ay natigilan Rin..

"Aherm na gugutom kana ba?"
-Basag Niya sa katahimikan.

"Ikaw ba?"

Tumango siya , "Wait here iorder Lang ako... "

Tumango siya ,"Aayusin ko Lang gamit Natin.."

Nag makaalis na Ang lalaki wala sa sariling binagsak Niya Ang sarili sa Kama saka Ng pagulong-gulong ,Grabe Ang bilis Ng tibok Ng puso Niya ,Hindi din mapaliwanang Ang sayang Nararamdaman Niya Ng mga sandaling Iyun..

               ~To Be Continue~ to

Bakit Labis Kitang Mahal {REVISING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon