baby boy

538 11 5
                                    

Dumaan ang ilang buwan at halata na sa katawan ni K ang kanyang pagdadalang tao at si Lester ay todo alaga kay K.Pagalis ng bahay bilin,payo ang ginagawa ni K bago umalis,pagdating ng bahay ganun din parang aligaga na may halong pagkaexcited ang nararamdaman ni Lester..6 months pregnant na si K kaya, magpapa ultra sound na siya..

K: ui, wag ka namang ganyan lage Lester, ikaw ang di makatulog ehh, di pa nga nakakalabas yung baby ehh..ATAT lang ATAT?

Lester: cge, pa chek natin kung anu yung gender ng baby bukas. wala pa namang sched ehh..

K: cge ok..

Lester: tara tulog na tayo.. 

Natulog na sila. Kinabukasan, naghanda na sila para magpacheckup.Pagdating sa ospital, Nagpaultra sound na sila at nakita nila na ang gender ng baby ay.. ITS A BOOOOOY!! tuwang tuwa si Lester dahil sa wakas may junior na siya..Matapos mag pa check up ay kumain muna sila sa labas  nag date ba at lubog na ang araw ng sila ay nakauwi dahil dumaan pa sila ng simbahan para makapagpasalamat...

Kabuwanan na ni K at isinantabi na ni Lester ang pagaattend ng mga shootings at meeting. Todo alaga siya kay K, umaga,tanghali gabi,hating gabi. Nanunuod ng tv si Lester at napaidlip ito sa kama at si K naman ay lakad ng lakad punta rito punta doon, ng biglang..

K: AAAAAAAAAA! AAA!! AAArrr! Ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh..whoo! whooo! Le-Le-LEEESSSTEEr!

Nagising si Lester! at agad agad na inalalayan si K, pababa at papunta sa kotse at dali daling tinawagan si Hank..at si K ay patuloy sa pag aray!

Lester: Hank, kuys, sundan mo kami sa ospital dali, manganganak na si K..

Hank: cge sang ospital?

Lester: sa saint lukes..

Habang nasa DR si K ay di mapakali si LEster sa labas ng DR. Lakad ng lakad,uupo, bubuntong hininga at dumating rin si Hank.

Hank: ui, kuys..kumusta na? si K? lumaba na ba yung bata?

Nang biglang lumabas yung doktor..

Doctor: ok na po ang pasyente. Congratulations *shake hands kay Hank*

Lester: O.o! Dok, bakit siya yung kinongratulate niyo? *pagtataka niya*

Doctor: di ba siya yung father ng bata?

L&H: Di po!

Hank: cge po dok, ako na po yung bahla rito, cge po salamat..

Doctor: cge..*lumabas yung isang nurse dala yung bata at nilinisan muna*

Hank: ahh, kuys, kasi gan'to yun? ako yung sumama kay K nung nagpacheck up kami, nung di mo pa alam na buntis siya, kaya akala nung doktor na ako ang ama..

Lester: cge ok lang.salamat ahh..

Lumabas ng DeliveryRoom si K at inilipat sa isang kwartong inireserve nila *private room* Nagpapahinga si K, at ilang oras ang nakalipas ay nagising na ito at nasa tabi niya si Lester nakaupo at kinakausap si Hank. 

K: hi, baby?

Lester: *humarap kay K* oh baby, nagising ka ba namin? sorry ahh, malakas ba boses namin?

K: hindi, ok lang hi Hank *bumeso si Hank*

Hank: hello, kumusta yung panganganak?

K: ikaw ahh.. *at pumasok yung nurse dala yung healthy baby boy* 

lester: ay andito na si baby *kinarga yung bata* ayy, ang gwapo gwapo ohh, tingnan mo kuys, lika rito, oh, pogi pogi *kiss sa bata*

K: ui patingin ng baby, cge na..nauna ka pa ahh kesa sa ina..halika na patingin..

Hank: ui kuys uwi na muna ako, balitaan ko sina mama..

K: cge kuya, ingat ka sa pagdrive ahh.. bye *umuwi muna si Hank at dalawa lang sila sa kwarto*

Lester: oh ang kyut kyut..*teary eyed* 

K: oh, kyut.. anu yung name niya? 

Lester: so baby boy ehh, baka junior?

K: Lester Reyes Jr? yucks!

Lester: kung maka yuck ka jan baby girl ahh..

K: bakit baby girl?

Lester: eh, ikaw yung baby girl ko ehh..uhmm *kiss sa ulo ni K* baby girl, amoy lungad ka..

K: che.. anu na nga yung name?

Lester: K at Lester, uhmm..Kester?

K: Kester? anu pa ba? pero gusto ko yun, Kester..pero dapat may choices pa..

Lester: Kester lang naisip ko na pangalan eh kung eh combine yung name nating dalwa..

K: Kester James Montenegro Reyes,,pede na siguro noh? ang cute ng name..

Lester: cge cge..

At Kester James Montenegro Reyes na nga ang name ng baby (Author- baduuy ata) Ilang araw nun ay nakalabas na ng ospital si K.Dumalaw yung ibang mga kaibigan at ang pamilya para makita yung baby. 3 months ago ay bininyagan na si baby boy *Kester* at  maraming bigtime na mga ninong at ninang.

2 weeks ang nakakalipas,nasa studio si Lester,maagang dumating kasi nga artista na ito.may isang beer sa tabi niya habang nagbabasa ng script at dumating yung si Alex! yung stylist pa la ng mga dancers ng show. 

Alex: uhmm..hello? 

Lester: *lumingon sa kaliwa,sa kanan*

Alex: andito po ako sa likod niyo..

Lester:*tingin sa likod* oh hi? uhmm, do i know you?

Alex: Alexandra! si Alex, remember me? Lester?

Lester: oh aLex*lumapit si ALex saa kanya* bat ka naparito?

Alex: uhmm, stylist ako ng mga dancers, bakit may beer ka?

Lester: ahh, wala, palipas oras lang..*dumating si Ally*

Ally: oh direk? ay Lester pa la..bakit ka pa andyan? may meeting sa DR ni direk.. halika na..

Lester: cge..*dinala yung beer at ininom habang naglalakad at naiwan si ALex*

Ally: bakit ka ba nagiiinom dyan? 

Lester: 'lam mo, may anak na ako, kailangan, pakasalan ko na si K. ayaw kong lumaki yung bata na hindi pa legal yung pagsasama namin..

Ally: eh di pakasalan mo..

Lester: ayaw pa niya ehh..sa December pa..

Ally: ehh anu ngayon? 

Lester: anung taon?maraming December..

Ally: 'lam mo? maghintay ka..kayo pa naman ehh, nagsasama kayo sa iisang bahay, nakikita niyo ang isa't isa, may lambingan parin sa inyong dalawa, kung tutuusin nga eh, perfect LOVE na ang namamagitan sa inyo ehh..mahal mo siya mahal ka niya mahal niyo ang isa't isa. 

Lester: cge na nga..maghihntay na kung maghihintay..

AT di muna nagyaya si Lester ng kasal pero engaged parin sila.Di rin naman nagmamadali si K basta ba ay silang dalawa pa rin. 

Together- ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon