8 ng umaga ay lumabas na ng bahay si Lester at pumunta agad sa kaibigan niyang magaayos ng mga mesa at upuan.Matapos puntahan ay cheneck niya sa bahay nina Butch kung ayos na ba ang mga napiling pagkain.Nang ayos na ang lahat lahat ay pumunta na sya sa bagong bahay at ilang minuto ay dumating na rin ang mga magaayos ng upuan at mesa.Nagtulong tulong sila sa pagaayos ng matapos na bigla.9:30 ay unti unting nagsidatingan ang mga bisita,mga kaibigan at mga katrabaho.9:45 ay sinundo na ni Lester ang lola niya at ang kapatid niya sa bahay gamit ang van ng AD niya.Dumaan din siya kina K,pero si Hank susunod na lang daw.Pagdating nila sa bagong bahay ay kasabay naman nito ang pagdating ng pare.Nasimulan na ang misa.Mga isang oras ang nakalipas matapos ang misa ay kumain na ang lahat.Nagpicture taking ang iba,nagchikahan,may mga nagabot ng mga regalo na para bang bagong kasal lang.1:23 ay dumating na si Hank kasama ang isang 10 months old na baby boy at isang babae na kasing ganda ng isang dyosa.Natuwa naman sina Lester dahil hindi nga nagbibiro si Hank sa kanyang sinabe.
K: ui, si Hank..*nakasmile na tinawag si Hank* Hank..dali..bilis..
Lester: 'to oh, di ka makapghintay? karga karga yung bata oh..pero bakit may bata?
K: baka anak ng babae?
Lester: pagibig talga oo..may anak na nga piantulan pa, ibang klase kuya mo noh?
K: ui, wag ka namang manghusga, di mo pa nga alam kung anu talaga niya yung bata ehh, malay mo,kapatid o di kaya pamangkin.
Nagbeso beso na sila,at ipinakilala ni Hank kung sino kasama niya,.
Lester: yan na ba ang sinasabe mo?
Hank: uhmm, kuys, K, si Marvie *akbay kay Marvie*
K: nice to meet you Marvie :) kumusta naman si Hank?
Marvie: sus*tingin kay Hank* pilyo..pero mabait..
Lester: sweet niyo.ito*turo sa bata*? sino naman 'tong poging pogi na cute na baby na 'to?
Hank: si Harvey..
K: ha? lalaki 'to?
Hank: oo,bakit? kita mo oh, nakablue..
K: eh bakit ang haba ng hair?
Hank: mas cute siya pag ganyan ehh..mahaba yung hair, parang si daniel lachapelle lang..
Lester: oh, siya akin na muna si Harvey kain na kayo dun..
Hank: cge, tara K samahan mo kaming kumuha ng food..
K: ok,cge..
Then sinamahan ni K sina Hank na kumuha ng pagkain at si Lester naman ay inenjoy ang pagkarga kay Harvey habang mahiming ang tulog ng bata.Nakakuha na ng pagkain at kumain na sina Hank.
K; ui, kain lang kayo ng kain ahh,Marvie...late kasi kayo ng dumating ehh..
Hank: 'to kasi ehh..late na din ng nagising..
K; why?
Marvie: i work..
K: saan?
Hank: may ari siya ng isang shop.tailoring shop..pede kang magpagawa ng wedding gown sa kanya,ang gaganda ng designs.. :) nakita mo yung suit na isnuot ko sa opisna nung anniversary? sarili nyang design yun,then, fortunately, ako yung nakauna sa design,so ipinagawa ko na..
K: ang galing mo pa la, so naggraduate ka ng college?
Marvie: yah, i took up dentistry when i was in college. then,pinaubaya sa akin ng parents ko ang shop so enjoy naman ako dun,so ako na lang yung nag manage :)
K: wow..so ilang taon na kayo?
Marvie: uh,,so you don't have any idea about our relationship?
K: nope! kuya, wala kang sinasabe sa akin, sabe mo close tayo,sasabihin mo sa'kin kung anu ang nagaganap sa buhay mo..
Hank: oo,pero masaya ka na sa relasyon mo ehh, di ko na ipinaalam sa'yo kasi sigurado ako,kukulitin mo ako ehh..
K: ok, wlang kaso yun :) pero ilang taon na kayo?
Hank: 23 siya, 25 ako..
K:'to naman oh,yung relasyon niyo?
Marvie: 4..four years :)
Hank: and it's getting stronger gaya ng relasyon niyo..
K: thank you..nasan na pala si Lester? napansin niyo?
Hank: di ehh,baka andyan lang yun at yung baby ahh..
K: cge..maiwan ko muna kayo.. bye..enjoy your foor, may desert pa dun..
Hinanap ni K si Lester.Nilibot niya ang bahay,pumunta sya sa kusina,sa garden pero wala.Nakita siya ni Butch na parang may hinahap,kaya sinabe ni Butch na pumasok si Lester sa kwarto *turo sa kwarto* matapos ipakilala ang batang karga niya sa amin.Pinuntahan niya agad ang kwartong sinasabe ni Butch at pag pasok niya ay tulog silang dalwa.Isinara ni K yung pinto at nilapitan niya ang dalwa.Umupo siya sa tabi ni Lester at ngumingiting hinawakan at hinimas himas ang noo,ulo at mukha ni Lester. Ilang minuto, ay dinalaw ng antok si K kaya tumabi ito kay Lester at yumakap kay Lester at nakatulog na ito.Makalipas ang 30 minutes ay nagisng si Lester, pagtingin niya sa likod niya ay si K pla ang umaakap sa kanya kaya humarap siya rito at umakap na rin at hinalikan ang noo ni K.Tinitigan niya si K,ang kanyang mata,kilay,tenga,,inamoy yung buhok,tinignan yung ilong,ang labi at balak na niya itong halikan ng biglang sumakay sa kanyang tagiliran ang bata at tinawag siyang DADA..
Lester: *humarap sa baby* hi baby
Baby: dada..dada..
Lester; hmm *nangigigil* cute mo..*pinatong sa kanyang tiyan at nilaro laro niya ito*
Nagising si K dahil sa kulitan at tawa ng 2 pero di pansin ni Lester ang paggising niya.
K: *abot tenga ang ngiti habang tinitignan ang dalawa* cute niyong dalwa..*pisil sa pisngi ng baby*
Lester: ang cute niya noh..poging pogi..tara baba na tayo..
Kinarga ni Lester ang baby at bumaba na silang 3. Pagkababa ay sumigaw naman si Butch..
Butch: MABUHAY ANG BAGONG PAMILYA!
Lester: loko..
Masaya sila sa pablessing.Inentertain ni K ang mga bisita at si Lester ay nilapitan ang mga katrabaho karga karga pa rin ang bata..
Lester: ui..brad..*tanong sa AD na si Ally* bakit wala si Alex? yung ibang staff?
Ally:ok lang yun,marami rami rin namang kami rito eh,at si ALex, dadaan daw mamaya rito,ksama yng mga staff, sina Harold..
Lester: ok..punta muna ako dun brad,..ahh..
Ally: wait..favor lang ahh,wag mo akong twaging brad nakakalalake ehh..miss AD pede pa..yun..
Lester: bahala ka sa buhay mo..
At pumunta na si Lester kung saan andun yung lola at family niya.At inintriga naman siya ng tito niya..
Tito: oh, kaninong baby 'tong karga karga mo?
Lester: di ko nga rin alam ehh, napulot ko lang sa labas..hehe..joke lang po,sa nobya ng kapatid ng nobya ko po...:)
Tito: anu?
Lester: tga dun po..yun po :)
Tito: ahh, ok..gawa na rin kayo ni K,para may sarili ka ng karga karga..baka mapagiwanan ka,wag ganun..
Lester: Tito naman ehh..oh cge na po..puntahan ko na muna po sila..bye..
Pinuntahan na ni Lester sina K at sina Hank.Enjoy na enjoy ang lahat. 3 ng hapon ay umuwi na ang ibang mga kaibigan nina K at Lester at ang pamilya ni Lester umuwi na rin tanging sina Lester,K,Hank,Marvie,Ally at 3 staff,manang Luz,Butch at si Nadine at ang 5 mga katulong sa pagserve at pagaayos ng mga mesa ay nasa baba.4:30,Niyaya ni Lester sina Butch na pumunta sa balkonahe para intayin ang paglubog ng araw at dun na nga sila lumipat sa pagiinom at pagkakabonding nilang magkakaibigan.Sweet lang sina Lester at K,magkahawak sila ng kamay habang hinihintay ang paglubog ng araw at nakikinig sa mga kaibigan. :)
Enjoy lang!