"Mycka Biore/The Past Eye"
Mycka Biore's P.O.V
Ako nga pala si Mycka kasalukuyang nagtatrabaho bilang isang Nurse dito sa Maynila.
Ako ang panganay sa aming tatlo, Anak ako sa unang asawa ni Papa. Sumunod saakin si Rex at ang bunso namin na si Danny.Matagal ko nang tinatago ang aking kakayahan. Ayukong matawag na baliw. Lalo na sa propesyon ko bilang isang Nurse.
Heto ako ngayon naka upo sa nurse station. Break ko naman so okay lang na mag day dreaming.
Hanggang sa tinawag si Mycka ng kanyang matalik na kaibigan.
"Tama na yan ate miks! Break mo diba? Halika silipin natin yung bagong dating na Doctor. Balita ko galing sya sa U.S I'm sure pogi to!" Aya nang kaibigan ni Mycka sakanya.
"Nako Myda! Ikaw nalang pupuntahan ko pa si Mang Kadyo. " Sagot ni Mycka at agad itong tumayo.
"Sige ka! Ikaw ang bahala. Di mo ba alam? Pa out nko tapos ang papalit sakin ay si Charity A.K.A FafaJojo." Sabi ni Myda sabay kindat sakanya.
"Hindi naman sa nag didiscriminate ako ng LGBT sis and bro natin, pero napaka kulit talaga nya. Sge na sasama nako!" Sambit ni Mycka sabay kuha ng kanyang bag.
Habang papunta sila sa main building kung saan nagaganap ang pa welcome party. May nabangga si Mycka na isang babae. At nang mahawakan nya ang braso nito. May nakita nanamang syang pangitain.
Nakatulala lang si Mycka sa mga oras na yun. Nagbalik lang ang kanyang ulirat nang tawagin sya ni Myda."Ate miks? Ayus ka lang?"
"Naku! Pasensya na miss.." Sabi ni Mycka.
Agad nag hubad ng Shades ang babae at sabay sabing.
"It's okay, it's not intentional. I understand.. Excuse me!" Sagot ng babae sabay talikud.
Nang makalayo na babae...
Agad nasambit ni Mycka ang isang lugar.."Sta. Helena..?"
"Loka loka Ang babaeng yun, nasa loob sya ng Ospital naka shades? Pero bilisan na natin." Sabi ni Myda at agad nyang hinila si Mycka.
Samantala sa opisina ni Dr. Santos.
"Hi, Dr. Santos? My name is Jean Robles nice to meet you." Sabi ng babae sabay abot ng kanyang kamay kay Dr. Santos.
"How can I help you Ms. Robles? I've checked my schedule today. And I don't have any appointments from you?" Sagot ni Dr. Santos.
YOU ARE READING
DONDE ESTA REXY MORALES (Complete-Short Story)
Mystery / ThrillerThis a story of Rex who always dreamed every night about the mysterious guy. The guy always called her Rexxy. And a lot of Questions running on her mind. Until, One day she decided to investigate. Then Find the answers about the true identity of R...