EPISODE 07

9 3 0
                                    

"NASAAN KA REXXY?"

Sa pagpapatuloy ng ating kwento, nalaman nating kaklase ni Rex si Jean. At naging mabilis ang mga pangyayari. Dahil dinukot ni Jean si Rex. Walang magawa sina Danny at Mycka dahil agad naglaho si Jean kasama ang walang malay na si Rex.

Dumating sina Myda at Christine kasama si Doc Santos.

"Maraming salamat at Dumating kayo. Hindi ko na alam kung anong gagawin ko. Napakabilis ng mga pangyayari. " Nauutal na Sabi ni Mycka.

"Mycka relax. Nandito na kami. Ano bang nangyari?" Tanong ni Doc Santos. 

Huminga ng malalim si Mycka bago nagsalita.

"Kinuha ng babae Ang kapatid ko. Jean Ang pangalan nya." Sabi ni Mycka.

Nagkatinginan naman ang tatlo nang marinig ang pangalan ni Jean.

"Bakit kayo natahimik?" Tanong ni Mycka.

"Wala Hindi safe dito. Sa Bahay nalang namin ipapaliwanag. " Sabi ni Christine.

"Nasaan si Danny Ate Mycka?" Tanong ni Myda.

Biglang sumulpot sa kanilang harapan si Danny pero malungkot Ang mukha nito.

"Sinundan ko si Ate Rex ngunit Hindi ko alam kung saan sila." Sabi nya.

"Okay lang yan. Hahanapin natin Ang ate mo. Sumama ka muna saamin okay?" Sabi ni Doc Santos.

Tumingin lang si Danny sakanya at tumango bilang randa ng pag sang-ayon.

Ilang sandali pa ay nakarating na sila sa Bahay ni Christine. Doon ay pinakalma nila Ang magkapatid.

"Ano ba kasing nangyayari? Totoo ba yang mga sinasabi ninyo?" Tanong ni Mycka.

"Oo maniwala ka saamin ate miks. Pinadala kami ni Condé para bantayan kayong mga anak nya." Sagot ni Myda.

"Tama si Myda nurse Biore, Ang tunay kung pangalan ay Jacinto Santos. Kapatid ninyo sa ama. Noong 1985. Minsan na ko nang nakalaban si Jean. Pero ~" naputol Ang sasabihin ni Doc Santos ng dumating Ang isang babae na naka suot ng magagarang damit na halatang nasa sinauna panahon.

"May mga bisita ka Christine?" Tanong ng babae.

"Ay oo nga pala kapatid ko. Si Myan," pakilala ni Christine sa kapatid.

Nang Makita ni Myan sina Mycka at Danny ay agad itong yumuko sa kanilang dalawa.

"Sandali Hindi mo kelangang yumuko. Hindi ko kayo maintindihan." Sabi ni Mycka.

"Ako na magpapaliwanag kung naguguluhan ka." Ngiting Sabi ng babae na lumabas naman ang malalim na biloy sa kanyang pisngi.

"Ako si Myan Caballero, pinakakatiwalaang kanang kama ng Condé ang inyong ama sa nakaraang buhay.

Kapatid ko si Christine Gentallan. Kababata mo sya sa dati mong buhay." Pakilala  at Paliwanag ni Myan sakanya.

DONDE ESTA REXY MORALES (Complete-Short Story)Where stories live. Discover now