EPISODE 02

13 3 0
                                    

"THIRD EYE"

Sa isang coffee Shop..

"Pasensya na Rex, may dinaanan pa kasi ako sorry ha?" Sabi ni Mercedes.

"It's okay. Gusto ko lang ng makausap!" Sambit ni Rex na may buntong hininga.

"Bakit ba? Anong nangyari? Siguro inaway nanaman kayo nung Step mom mong maldita?" Sabi ni Mercedes.

"Hindi naman, paulit-ulit lang kasi ang mga panaginip ko. Palagi nalang si Rexy at Angelo! Hindi kaya nasisiraan nako ng bait?" Sabi ni Rex.

"Kung gusto mo? May kakilala akong Psychiatrist. Gusto mo samahan Kita?" Alok ni Mercedes sakanya.

Tatayo na sana si Rex ng biglang may malamig na hangin ang umiihip sakanyang likuran at agad namang syang napalingon sakanyang likuran.

At doon nakita nya ang isang lalaking walang Ulo. Napasigaw si Rex ng makita nya iyon. Pinagtitinginan sila ng mga tao sa coffee shop dahil sa kanyang pag Sigaw.

"Bes anong nangyayari? Wag mong sabihin na nakakita ka ng not like ours?" Natatakot na sabi ni Mercedes.

"Basta tayo na. Mabuti pa samahan mo na ako." Sabi ni Rex sabay kuha ng kanyang bag.

Samantala sa Bahay ng magkapatid..

"Hi ate miks, anong ginagawa mo?" Tanong ni Danny.

"Wala tinitingnan ko lang yung mga larawan sa Album ni mama. " Ngiting sabi ni Mycka.

"Ate anong nangyari pala sa mama mo?" Tanong ni Danny.

"Sad to say, Hindi na happy ang marriage life nila ni Daddy natin so ayun they decided to make an  annulment. " Sagot ni Mycka.

"You're the first child ni daddy and Ate Rex is the second. Ate? I have question?" Tanong muli ni Danny.

"Sure what is it?" Ngiting sabi naman ni Mycka.

"Is it real that Ate Rex can really see a ghost? She have a third eye?" Tanong ni Danny.

"Yes Danny. She have that ability. Knowing that our dad have that ability too. Well I don't know the history of dad's family. Anyway? Wala kabang pasok?" Sagot ni Mycka.

"Meron ate, pero mamaya na. Remember ate? I am an adult now? I am 18 years old tomorrow." Ngiting sabi ni Danny.

"No. You are still our baby boy. No matter what happen." Sabi ni Mycka sabay kurot sa pisngi ni Danny.

"Aray ate naman!" Sabi ni Danny habang kinukurot pa din ang pisngi.

"Sige na may pasok pa si Ate. Behave ka! Your mom and our daddy is not here. I will let you to drive my car. But please becareful okay? That's my birthday gift for you. And zipper your mouth or else pareha tayong mapapagalitan ni Tita. " Ngiting Sabi ni Mycka sabay iwan ng susi sa lamesa.

DONDE ESTA REXY MORALES (Complete-Short Story)Where stories live. Discover now