EPISODE 05

9 3 0
                                    

"CASE No.2 Tanya Sandoval"

Habang nagmamaneho si Rex pauwi sakanila. Bigla nalang nag ring ang kanyang Cellphone at dali-dali niya itong sinagot.

"Hello Danny?" Sambit ni Rex pagkatapos nyang pindutin ang tawag ng biglang may muntik na syang masagasaan.

"Oh my god! Miss magpakamatay kaba?" Sigaw ni Rex. Agad niyang binuksan ang pintuan ng kanyang kotse at Dali-dali nyang tiningnan ang taong muntik nyang masagasaan.

"Miss, excuse me? What are you doing here?" Tanong nya sa babae habang nag sisindi ng kandila Ang babae sa gilid ng kalsada.
Walang tugon na natanggap si Rex bagkus ay tumingin lang Ang babae sakanya.

"Miss are you okay?? If you don't mind me asking. Bat ka nag titirik ng kandila dito. Baka masagasaan ka!" Sabi ni Rex sa babae. Tumingin muli ang babae sabay sabing.

"Hindi ka dapat dumaan dito. Nagtitirik ako ng kandila Kasi may namatay dito." Sagot ng babae.

"Namatay? " Pagtatakang Sambit ni Rex at iginala nya Ang kanyang paningin sa paligid Wala syang nakitang may lapida o ano mang palatandaan na may namatay. Ang nakita nya lang ang kotseng itim na nabangga sa isang malaking Puno.

"Miss, halika Tulungan natin yung tao sa loob ng kotse. Bakit Hindi ka tumawag ng ambulansya. Halika!" Agad nilapitan ni Rex ang kotseng itim ng biglang naanigan nya ang mukha ng babaeng naaksidente.

Biglang bumilis ang tibok ng puso ni Rex animoy tumakbo sya ng napakalayo. Nang lingunin nya ang babaeng kausap nya kanina.

Biglang nagbago Ang itsura nito. Duguan Ang mukha at punong-puno ng pulang likido ang suot na kamiseta.

"Miss Tulungan Moko!" Sabi ng babae.
Dahil sa gulat nagmamadaling nagtungo si Rex sa kanyang kotse at tinawagan nya si Mycka at Danny.

Habang kausap nya sa telepono sina Mycka at Danny, ginagambala sya ng babaeng naaksidente at patuloy pa din Ito sa pag hingi ng Tulong.

Nang matapos na Ang usapan nila ni Mycka at Danny, kinausap ni Rex ang babae habang nakapikit Ang kanyang mga mata.

"Tumawag nako ng ambulansya... Bumalik ka na sa katawan mo." Utos ni Rex.

" Miss mahigit limang oras nakong nandyan. Sa malamang ay patay nako. Hindi aksidente Ang nangyari sakin. May pumatay sakin." Sabi ng babae.

DONDE ESTA REXY MORALES (Complete-Short Story)Where stories live. Discover now