"Doña Calista"
Habang abala ang senior sakanyang ginagawa, may isang pamilyar na boses ang nagsalita mula sakanyang likuran.
"Kamusta ka kapatid ko?" Sambit ng boses ng isang babae na nanggagaling sa aking likuran. Nang lingunin ko ito ay nagulat ako saaking nakita.
"C~calista? Anong ginawa mo dito?" Nauutal na sabi ko saaking kapatid. Si Calista ang panganay saaming magkakapatid ngunit sya rin ang may malakas na kapangyarihan saaming magkakapatid.
"Kamusta? Bat ka napadalaw dito sa Santa Helena?" Tanong ko.
"Nabagot ako! Halos sampung siglo nako sa bansang Europa. Halos paiba iba na ako ng pangalan at Tirahan. Naging kakaiba na ang pamumuhay ng mga tao. Pero tingnan mo bayang ito, nakakulong pa din sa sumpa ng Mangkukulam na si Eloida. At dahil ito sa pagiging pabaya mo." Wika ni Ate Calista.
"Ate, sinusubukan ko ngang kunin ang kapangyarihan ng Ika labing walong henerasyon Mula sa lahi ng mga Morales. Ngunit~" sambit ko ngunit agad naman itong naputol nang biglang naramdaman kung bumaon ang isang bagay sa aking dibdib at nang tingnan ko ito.
Ang kamay ni ate Calista ang bumaon saking dibdib.
"A~ate.. anong ginagawa mo?" Pautal-utal kung Sabi habang hinahabol ko ang aking hininga.
Ngumiti si Calista bago nag salita.
"Hanggang Ngayon mahina ka padin! Palibhasa, pinapairal mo ang pagiging tao mo!" Sabi ni Calista bago hinugot ang kamay nya sa dibdib ko.
Nang bumagsak na sa sahig ang senior, agad nagsalita si Calista sa harapan ng mga nasasakupan ng senior habang hawak ang puso ng kapatid.
"Mula ngayon, ako na ang pagsisilbihan ninyo. Ibigay ninyo ang katapatan saakin at maliligtas kayo saaking kapangyarihan. " Sabi ni Calista at isang malakas na kulog at kidlat ang nagpakita sa kalangitan.
Samantala sa Kagubatan ng Santa Helena.
Naramdaman nila ang kakaibang presensya."Kaninong Aura yun? Sobrang lakas ng itim na presensya.." Sambit ni Princess habang naglalakad sila.
"Nararamdam ko din yun ngunit hindi ko alam kung kanino. Minsan ko nang nakaharap ang senior pero Hindi ganito ang aura nya." Sabi ni Rex.
"Kilala ko kung sino, Hindi ako nagkakamali si Calista!" Sabi ni Mycka.
"Calista?" Tanong ni Rex.
"Kapatid ng senior, katulad mo din sya Rex, taglay nya ang tatlong lahi. Ngunit, mas bihasa si Calista sa pag gamit ng kapangyarihan nya. Hindi ko inaasahan na buhay pa si Calista. At Hindi ako nagkakamali." Sagot ni Mycka sabay hawak sa kanyang dibdib.
YOU ARE READING
DONDE ESTA REXY MORALES (Complete-Short Story)
Mystery / ThrillerThis a story of Rex who always dreamed every night about the mysterious guy. The guy always called her Rexxy. And a lot of Questions running on her mind. Until, One day she decided to investigate. Then Find the answers about the true identity of R...