"There's no way that I like her. Nasa katinuan pa naman ako at kahit kailan hindi ako papatol sa isang bata."
Syempre, kinain niya ang mga salitang binitawan niya. Hindi siya makapag-trabaho ng maayos dahil minu-minuto sumasagi sa kanyang isip ang nakangiting mukha ni Amia. Nilabanan talaga niya ang namumuong damdamin para sa dalaga dahil ayaw niyang ma-kasohan ng child abuse at sobrang laki ng agwat nila sa edad.
He's old and she's young, very young. Pero kahit anong gawin niyang paalala sa sarili na hindi dapat siya magkagusto sa isang bata, natalo pa rin siya. Pagkatapos ng isang linggo ay nag-desisyon siyang tawagan ang ampunan at tanungin kung kamusta ang kalagayan ni Amia.
Nagulat siya ng malamang kaalis lang nito kasama ang guardian ng dalaga. Natakot siya na hindi na ulit ito makita kaya hiningi niya ang address at umisip ng paraan para kahit papaano magkaroon sila ng ugnayan, and that's how he came up with the scholarship plan.
It's like hitting two birds with one stone, he can help her and they will also have some sort of connection. Pero nangako siya sa sarili na hindi magpapakita at personal na magpapakilala hangga't hindi pa nasa legal na edad si Amia. Kasi alam niyang pag lumapit na siya, mahihirapan na siyang humiwalay.
"Kuya Yrex, Bakit ka tumigil sa paglalakad? Pagod ka na ba?"
"I'm offended, malishka. I maybe 30 years old but I'm perfectly fit, I was just thinking some things and... I see your wearing the ring I gave you."
"Oo naman po, sabi niyo kasi lagi kong isusuot at ang ganda po ng design."
"I'm glad you like it."
"Salamat po ulit. Malapit na po tayo, nakikita niyo iyong itim na pintuan sa may kanan, iyan na ang café na sinasabi ko. Halika na po."
He was shocked when she grabbed his hand and drag him. Is this what you freaking called holding hands? It feels so damn good.
Nadismaya siya ng bitawan na nito ang kamay niya. Their hands intertwined feels really... perfect.
"Pasok na tayo sa loob, Kuya."
Nakangiting tiningnan siya ng dalaga at hinawakan uli ang kamay niya bago pumasok sa loob. His heartbeat is loud and he can feel his face heating--what the! Is he blushing?!
"Ate Pia!"
Tinawag niya ang kanyang boss na nakatambay pa rin sa may cashier. Hindi pa naman ganoon kadami ang costumer sa café kaya malaya pa niya itong makakausap.
"Oh, ganda! Ba't andito ka ulit? Kaaalis mo lang kanina ah? At may kasama kang gwapong boylet, ikaw ha! Sabi mo hindi ka muna mag-boboyfriend siguradong broken ang mga manliligaw mo pag nalaman nilang taken ka na."
"Po?! Hindi ko po siya boyfriend, siya po si Kuya Yrex. Nakwento ko sa inyo na scholar ako diba? Siya ang nag -papaaral sa akin."
"Talaga? Bagay kayo."
Tiningnan niya ang reaksyon ng kasama, baka kasi mailang ito sa mga pinagsasabi ni Ate Pia pero nakita niyang ngumiti lang ito.
"A-Ahm, Sige ate. Merienda muna kami dito. Anong gusto mo Kuya?"
"Iced Latte and one croissant."
"Okay. Isang Iced Latte, croissant at Iced Mocha sa amin. Magkano lahat 'te? "
"435 pesos, ganda."
Magbabayad na sana siya ng makitang naglapag ng isang itim na card sa counter si Yrex.
"I will pay for this, malishka(baby). You accept cards don't you?"
"H-Ha? O-Oo naman. Your order will be served shortly."
BINABASA MO ANG
Her Sugar Daddy
RomansaYrex Sarmiento Volkov loves a girl who's 12 years younger than him. Wala siyang pakialam kung husgahan siya ng ibang tao, mas pagtutuonan niya ng pansin kung paano niya maihaharap sa altar ng simbahan ang babaeng mahal niya.