Chapter 7

1.6K 50 1
                                    


"I can. I will be your bride."

F*ck! Is this true? His heart is beating so fast right now. Amia will be his bride?! He can't be any happier.

"M-Malishka, are you s-sure?"

"Opo. Sa dami niyo pong naitulong sa akin, gusto ko din suklian ang kabutihan na ipinakita niyo."

Kung kanina masaya siya ngayon naman ay naiinis siya, hindi sa dalaga kundi sa sarili niya. Umasa siyang kahit papaano ay may nararamdaman na si Amia para sa kanya dahilan kaya pumayag itong magpakasal pero utang na loob lang pala ang rason para mag-alok ito na maging asawa niya. Ba't ba siya umaasa?

"You should think this more carefully, malishka. Don't let your gratitude towards me push you on doing things recklessly."

"P-Pero---"

"Pag kinasal ka na sa akin walang annulment na magaganap, kaya pag-isipan mo ng mabuti. Some things will change once you marry me."

"Sige po, kung iyan ang gusto niyo. Pag-iisipan ko."

"Good. Just tell me your decision after one week."

"Okay po. Excuse me, babalik po muna ako sa trabaho."

"Go ahead, malishka."

Pagka-alis ni Amia ay agad siyang pinagsabihan ni Trey.

"Dude, ba't mo sinabi iyon? I'm trying to help you here para maging sa iyo siya. What if she changed her mind after a week?! Mahihirapan ka na maging kayo."

"I just don't want her to regret marrying me. I want to give her a choice, because once she's mine I won' t ever let her go."

"Talaga? Iyon ba talaga ang dahilan o baka naman ay disappointed ka lang dahil wala pa siyang nararamdaman para sa iyo, 'KUYA' ka nga niya diba?"

Natahimik siya, totoo naman kasi ang sinabi ng kaibigan.

"Ba't nanahimik ka? Tinamaan ka sa sinabi ko 'no?"

"Whatever, Svo-lach‘."

"Stop cursing me. Pero seryoso, bakit pinag-isip mo pa si Amia sa desisyon niya? Mas madali mo siyang mapapaibig pag kasal na kayo at mas lamang ka na sa mga lalaking nakapaligid sa kanya pag naging asawa ka na niya."

"Don't worry, she will be my bride."

He smiled, he formulated a plan in his head while they are talking.

"Ooh, I know that smile. I forgot that you have this slight manipulative attitude."

"Well, that's just our secret. And I will need your help."

Kanina pa hindi makapag-focus ng mabuti si Amia sa kanyang trabaho. Gusto talaga niyang matulungan si Yrex kaso may punto din ang sinabi nito sa kanya kanina.

Kailangan niyang pag-isipang mabuti ang magiging desisyon o gagawin niya dahil malaking pagbabago ang mangyayari sa buhay niya pag kinasal na siya. Pero mas nangingibabaw talaga sa isipan niya ang kagustuhang matulungan ang taong tumulong sa kanya.

Tiningnan niya ang oras at 12:01 na, tapos na ang kanyang shift. Nagpalit na siya ng black t-shirt, white jeans at black sandals.

Nagpaalam na siya na aalis at paglabas niya ng café ay nagulat siya ng makitang nasa labas pa ang kanyang Kuya Yrex at ang kaibigan nito. Isang metro lang ang layo niya sa kanila kaya naririnig niya din ang pag-uusap ng dalawa.

"Paano na ngayon iyan? Kailangan mo na ng babaeng pakakasalan agad-agad, kung hindi mawawala sa iyo lahat ng pinaghirapan mo."

"I know, Trey."

"Paano pag umayaw si Amia?"

"I don't have a choice. Susubukan kong maghanap ng iba, hindi pwedeng mawala ang kompanya sa akin. Alam mo kung gaano kahalaga para sa mom ko iyon nang nabubuhay pa siya. I won't let that old man take it away from me. I worked hard so that Sarmiento Hotels and restaurants will be on top."

"Ipagdasal mo na lang na may makita kang bagong babaeng pakakasalan. Or else, your dad will takeover the position you have now. Una na ako sa iyo."

"Yeah. See you, later."

Nakita niyang umalis na si Trey kaya dahan-dahan na din siyang naglakad papunta sa bahay niya. Dahil sa mga narinig sigurado na siya sa kanyang gagawin.

Yrex smirked when he saw Amia's back. His first plan succeeded. Ang plano niya ay hintaying makalabas ang dalaga at ipaparinig nila rito ang kahahantungan kuno niya sa oras na humindi na ito sa pagiging future bride niya.

Alam niyang hindi nito babalewalain ang mga narinig mula sa kanila ni Trey.

"I'm sorry, lyubimyj. Even though I'm the one who told you to think more carefully on becoming my wife, I can't let you say no. Ya lyublyu tyebya fsyem syertsem (I love you with all my heart). And I waited enough, I don't want to waste time anymore."

His second plan will be executed tomorrow. And he needs to look haggard.

Kinabukasan ay mukha talaga siyang pinagbagsakan ng langit at lupa. May eyebags siya dahil tinapos niya lahat ng mga paperworks na naka-stock sa kanyang opisina para magmukha siyang haggard at stress.

Natulog siya alas tres ng umaga at nagising ala-sais din ng umaga, dahil mabagal siyang kumilos ay inabot siya ng 7:30 sa pag-aayos ng sarili.

He wore a black slim fit flat-front chinos, a confetti bear printed polyester polo and an oliver cabell low 1 shoes. When the clock turns eight, he immediately rode his lamborghini sian fkp 37 to café estrella.

Nang pumasok siya sa loob ay agad na gumanda ang kanyang umaga nang nakangiting mukha ni Amia ang bumungad sa kanya.

"Welcome to café estrella, Kuya Yrex. Goodmorning po."

"My morning is really good now, malishka. I'll have one cafè au lait and sweet cream scones, please."

"Sige po, Kuya. Dadalhin ko na lang sa inyo."

"I'll be waiting for you."

He seated near the counter and a few minutes his order arrived. His second plan will start now, act pitiful and problematic starts... now.

Napabuntong hininga siya at pinalungkot ang mga mata niya na nakatingin sa kapeng nasa kanyang harapan.

"Kuya, okay ka lang?"

Nagkunwari siyang hindi narinig ang dalaga at nagtatakang tiningnan ito.

"H-ha? May sinasabi ka ba, malishka?"

"Okay lang po ba kayo?"

Kita niya sa mga mukha nito ang pag-aalala.

"I wish I am. But I'm so stressed lately, my problems keep coming. I don't know how to solve them all. And I also need to look for another girl to marry me."

"Kuya... sinunod ko ang sinabi niyo."

"May ilang araw ka pa para mag-isip, malishka. You don't have to rush yourself."

"Okay na po. Buo na po ang pasya ko."

"Alright, can you tell me your decision then?"

"I will marry you."

"Are you sure? No hesitations?"

"Wala po. Gusto po talaga kitang matulungan."

"Thank you for your help, moya iyubov'. I promise you that I will be a good husband."

Third plan, finished. Making Amia his official bride.

'Your officially mine now, malishka. I'll make sure that you will fall for me, hard.'

A/N: Thank you for reading💕

Сволочь/Svo-lach‘
Literal meaning: scum; jerk

Her Sugar Daddy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon