Isang buwan na ang lumipas at masaya siya dahil hindi na siya tinatawag na 'Kuya' at malimit na rin siya nitong ginagamitan ng 'po' at 'opo' ni Amia. In one month they grew closer together at naging masaya naman ang pagsasama nila.
Kasulukuyan siyang umiinom ng black coffee sa kanilang kitchen. Gawain niya iyon bago pumasok ng trabaho at hinihintay ang asawa para sabay silang umalis nang makita niyang nakabihis na ito at papunta sa direksyon niya si Amia. May pasok ito sa cafè Estrella ngayon.
Ayaw naman niyang patigilin ito sa pagtratrabaho dahil siguradong hindi rin ito papayag, mahal nito ang cafè na iyon kaya ayaw niya itong pigilan. But how can she still look gorgeous with just simple ripped jeans and red shirt.
"Goodmorning, moya zhena."
"Goodmorning too, Yrex."
Muntikan na niyang mabitawan ang hawak na tasa ng kape dahil sa pagkagulat.
"Y-You just c-called me by my name r-right?"
"Oo. May problema ba sa sinabi ko?"
"A-Ahm, wala naman. You usually call me 'moy muzh'. Did I do something wrong or things that upsets you?"
Nagtataka siya nitong tiningnan at umiling.
"Wala naman, bakit?"
"It's just that-- you said my name. I'm your 'moy muzh' and not Yrex."
"Pero that's your name."
"I know. Pero hindi iyon ang tawag mo sa akin, malishka."
Para na siyang batang nagmamaktol but he just sadly sighed. Bakit bigla na lang siya tinawag ng asawa sa pangalan niya. It's so unusual. Mas gusto niyang tinatawag siya nitong 'moy muzh' dahil parang endearment na iyon nito sa kanya. F*ck! What did he do wrong?!
Hanggang sa hinatid niya ito sa part time job nito ay hindi man lang siya hinalikan sa pisngi gaya ng palagi nitong ginagawa pag-aalis na ito. Sigurado siyang may problema sila pero hindi niya alam kung ano.
Pati sa trabaho ay iniisip niya pa rin kung bakit malamig ang pakikitungo sa kanya ni Amia.
"We were okay last night. What did I do wrong for her to give me such a cold treatment? Think Yrex! You must have done something."
Ilang oras din niyang inisip kung may mali siyang nagawa pero wala! Wala siyang naaalala. He frustratedly comb his hair with his hands.
Napatingin siya sa pinto ng kanyang office nang bumukas iyon at pumasok doon si Trey na may hawak na folder.
"Yrex, I need you to sign these papers so we can--- woah! You look like you've been through hell."
"I did, actually."
"Mind sharing me your problem. Maybe I can help you but first sign these."
He grabbed the papers from Trey and read it then sign it after.
"So, speak. What's bothering you bud?"
"This morning, Amia called my name."
"And isn't it wonderful?"
"No. Palagi niya akong tinatawag na 'moy muzh' na ang kahulugan ay 'my husband'. She also didn't kiss me before going to work. I feel like she's treating me coldly. I tried to remember if I did something that upsets her but I didn't."
"Oooh. Baka naman may gusto itong ibang lalaki at hindi ikaw iyon kaya ganun na lang ang pakikitungo niya sa iyo."
"I-It can't be!"
"Isipin mong mabuti. Kunwari ako, okay lang sa akin na humalik at magpahalik sa ibang babae pero pag may nagustuhan na akong iba ay hindi na ako papayag. Baka ganun din si Amia. May gusto na itong iba kaya ayaw na niyang gawin ang mga bagay na ginagawa niya noon sa iyo."
Nakaalis na ang kanyang kaibigan pero hindi pa rin maalis sa utak niya ang sinabi nito. Paano nga kaya kung may gusto na itong iba? Iyong mas bata keysa sa kanya? Iniisip niya pa lang ay nasasaktan na siya. Pero kaya niya bang tanggapin ang sakit na maidudulot nito sa kanya sa oras na makompirma niyang tama ang iniisip niya?
Mga ala-syete na siya ng gabi nakauwi dahil sa daming trabaho sa opisina at gusto muna niyang mag-ipon ng lakas para tanungin si Amia. Siguradong tapos na ito sa trabaho dahil 8 am to 12 pm ang shift nito.
Pinarada na niya ang kanyang sasakyan sa kanilang garage at tinanong ang isa sa apat nilang kasambahay kung nasaan ang kanyang malishka.
"Good evening, Sir. Nasa garden po si ma'am at nagbabasa ng libro."
"Thank you very much."
Agad siyang pumunta sa garden at nakita niya ang naka-pink na pajama niyang moya zhena na seryosong nagbabasa.
Lumapit siya dito at umupo sa katapat nitong upuan.
"Good evening, Malishka."
Nag-angat ito ng tingin mula sa binabasa nito at nginitian siya.
"Good evening, Yrex."
Yrex again! Nasaan na iyong 'moy muzh'? Anyway, he needs to ask her now that question.
"Malishka, Do you like someone?"
Ipinagdadasal niya na sana ang maging sagot nito ay 'wala' pero nang makita niya ang gulat na ekspresyon nito ay unti-unti siyang nawalan ng pag-asa at kinabahan.
"H-How did you know?"
Sh*t! Meron talaga! He can feel his heart now being torn apart slowly.
"Y-You suddenly treated me coldly and someone said to me that m-maybe you already l-liked someone that's why you're avoiding me."
Sa bawat salitang binibitawan niya ay mas dumo-doble ang sakit na nararamdaman niya. Damn! Unrequited love really hurts so bad!
"Hindi ko po kayo iniiwasan. Natalo kasi ako sa pustahan namin ni Femi at ang dare niya sa akin ay maging malamig sa iyo at tawagin ka sa pangalan mo. "
Napakunot ang noo niya sa narinig pero kahit papaano ay nakahinga siya ng maluwag sa kadahilanang hindi talaga siya nito iniiwasan.
"Pustahan? Anong pustahan?"
"May sinabi siyang pangalan ng isang lalaki at tinanong niya ako kung magugustuhan ko daw ba ito pero ang sagot ko sa kanya ay 'hindi ko alam' kaya doon nagsimula ang pustahan namin. Tapos kahapon ay nakompirma niyang may gusto na ako sa lalaking iyon kaya binigay na niya ang dare niya. That explains the way I treated you today. I'm sorry if I hurted you in anyway."
F*ck?! Bakit imbes na maging maayos ang pakiramdam niya dahil humingi ito ng tawad sa kanya ay mas lalo pang bumigat ang nararamdaman niya. Iba kasi ang dating ng 'sorry' nito sa kanya. Parang sinasabi na 'patawad dahil may iba na akong gusto at hindi ikaw iyon'.
"W-Who is this m-man you like?"
Hinahanda na niya ang sarili sa sakit na mararamdaman sa oras na binaggit na nito ang lalaking kaagaw niya. Kaagaw? Hindi nga siya nabigyan ng pagkakataon na makapasok sa puso ni Amia dahil nagkagusto na ito sa iba.
Ang galing at swerte naman kung sino man ang lalaking iyon. Sila naman halos ang magkasama pero nakuha pa rin nito ang atensyon ng kanyang malishka.
He should start accepting the fact that they are only married in papers and it's only a one sided love. And also the fact that they can never be together...
"Sa totoo lang ayaw kung gawin iyong dare ni Femi sa akin pero sabi niya dahil naguguluhan pa ako sa nararamdaman ko makabubuti na hindi muna kita pansinin ng sobra."
"Why does it have to do with with me? Is he jealous with me being close to you?"
"Hindi naman po. It's just that I wanted to sort out my feelings, to know and undertand what I really truly feel for you. And I realize that being with you for this past month, I already liked you. Not as a brother or a friend anymore but as a man. I liked you, moy muzh."
W-What did she just s-say? Did she just c-confessed to him? She l-liked m-me?
He feel like fainting from joy right this moment!
_End Of Chapter_
BINABASA MO ANG
Her Sugar Daddy
RomanceYrex Sarmiento Volkov loves a girl who's 12 years younger than him. Wala siyang pakialam kung husgahan siya ng ibang tao, mas pagtutuonan niya ng pansin kung paano niya maihaharap sa altar ng simbahan ang babaeng mahal niya.