25 (The Final Chapter)
Bawat hakbang na kanyang ginagawa ay mabibigat ang kanyang paghinga. Hindi niya alam kung maiiyak ba siya o mapapangiti habang pinagmamasdan ang tila hindi nagbago na lugar na iyon.
Napalingon siya sa isang pamilyar na establisyimento kung sana lumabas doon ang pamilyar na babae. Tinanggal niya ang suot-suot niyang sunglasses. Hindi na niya napigilan ang pagngiti nang malapad.
"Aurora!"
Parang nanigas sa kanyang kinatatayuan ang babaeng tinawag niya, at pagkatapos ay mabagal siyang pumihit paharap sa kanya.
Mirkka waved her hand and walked towards her. Hindi niya mapigilang matawa dahil sa nakaawang ang bibig ni Aurora at ilang beses kumurap ang mga mata.
"Hi Aurora!"
"Oddio!" Aurora exclaimed until she screamed and hugged her tight. "Oh my gosh! Mirkka, you're here! In Milan!"
Humalakhak si Mirkka at niyakap din pabalik si Aurora, "It's nice to see you again, Aurora."
Humiwalay si Aurora sa kanya at hinawakan ang kanyang mga kamay. "How long will you be here? Wait, have you eaten already? Oddio! I don't know what to say." Pinasadahan ng tingin ni Aurora ang kanyang kabuuan, "You've gotten prettier!"
"You too, Aurora." Nilingon niya ang Pico's. "I think I'm gonna have that al carbon."
"Of course!" Masiglang hinila na siya ni Aurora papasok.
Ang ibang mga tauhan ay bago na at iilan na lamang ang kakilala ni Mirkka doon. Malugod na inasikaso ni Aurora ang kanyang pagkain.
"What brings you here in Milan, gorgeous?"
Mirkka smiled, "I'm here for Mrs. Garza's Summer Fashion Week. You know I can't say no to her."
Humalakhak sila pareho, "Wow! Look at you. Last time I saw you, you're crying and almost gave up."
Nahihiyang ngumiti si Mirkka, "Yeah. I almost gave up."
Tumikhim naman si Aurora, tila may ibang nais pag-usapan, "Ahm, how about Brandon? Or ... you-know-who?"
"Brandon is engaged. He's marrying a half-Italian and half-Filipina, she's someone he met when he worked here."
"Wow, lucky Brandon! Tying the knot. Err, what about you?"
Bumuntong-hininga si Mirkka at ngumiti, "I'm just here waiting for him."
"Him? You mean..."
Tumawa si Mirkka, "Still him, Aurora. Lefranz Royce, still waiting for him to ... come for me."
Aurora sighed then held her hand, "Is he worth waiting?"
"I think so. I don't know. My heart knows what it wants."
Nagpatuloy sila sa pag-uusap ni Aurora. Nalaman din niya ang malungkot na balitang namatay na raw si Rosa, ang napakabait nilang landlady noon.
Matapos ang mahabang kwentuhan niya kay Aurora, kailangan nang magpaalam ni Mirkka para bumalik sa hotel kung saan siya tumutuloy.
She'll be staying for one week in Milan then she'll go back to Philippines. Pagkauwi sa Pilipinas ay panibagong paghahanap naman ng pwedeng puntahan, as much as possible, she wants herself to be occupied so she would not realize that she's been waiting for too long.
It's over a year already since she and Franz broke up. Over those days of waiting, she did not find herself dating anyone, she focused on her work.
BINABASA MO ANG
HRS6: Secret Hot Romance with the Superstar
General FictionWARNING: This story contains chapters that are not suitable for young minds. Reader discretion is advised. Many women are usually branded as the women who have it all, and Mirkka may fall into this category. Just like her twin sister, she has beauty...