Chapter 23

3.2K 106 4
                                    

Lyra's POV

KAKAUWI lang namin sa bahay. Wow! That family bond time was great! Grabe!

Pinagshopping ako nina mama at papa kanina. Advance birthday daw nila.

Ngayong Saturday na pala ang birthday ko. Sabi nila mama kakain lang daw kami sa labas. Umagree naman ako. Okay lang naman sakin na hindi mag debut. Na intindihan ko naman sila kung bakit hindi.

K I N A B U K A S A N

Andito na ako sa school, hinihintay ang tatlo.

Paula's POV

Nagover-night ako rito sa bahay nina Xina para mapag-usapan namin ang tungkol sa kaarawan ni Chan-chan.

Nagreready na kami para sa school.

"Xi, Den, final na yung plano ha?" Tanong ko sakanila

Tumango naman silang dalawa.

Napag-usapan kasi namin na ako ang pipili sa gown na susuotin ni Lyra para sa 18th birthday niya. Si Xina naman ang pipili sa lugar kung saan e held ang party. Si Denise naman, yung mag organize sa foods, dessert, drinks. At si Tito Richard naman ang nagpresenta na siya nalang daw ang magbabayad sa lahat.

Pupunta na kami sa SU. For sure naghihintay nayun si Lyra.

"Malapit na ang birthday ni Lyra." wika ko sa sarili.

"Oo nga. Paano ba natin siya e susurprise?" sabat na tanong ni Denise.

"Bago pa ang kaarawan niya o sa mismong birthday ni Lyra. Kumilos tayo na wala tayong paki-alam, wala tayong kalam-alam na birthday na niya pala. Okay?" suggest ni Xina.

"Ang rude naman nun! Pero maganda naman yung suggestions niyo. Paano natin siya kukunin sa bahay nila? Kikidnapin natin? Ganon?" suggest ko.

"Basta bahala na. Tingnan lang natin kung anong maganda." sabi ni Den-den tapos ngumiti.

HAAAY~ Sana masurpresa talaga siya. ^_^

Richard's POV

Napagplanohan nga namin ng mga bata kagabi na kami ni Alison ang magbabayad sa lahat ng gastosin nila para sa birthday ni Lyra.

Hindi ko pa nga nasasabi kay Alison. Baka hindi umagree yun. -3-

"Ang lalim yata ng iniisip mo, Dad?" Tanong ni Alison.

Andito kami malapit sa pool nagrerelax. Wala munang trabaho. Break muna. ^_^

"Hindi naman masiyado. Maysasabihin sana ako."

"Ano naman 'yun?"

Sinabi ko naman ang mga plano nga mga dalaga, hindi na pala mga bata. Sinabi yung mga plano para sa kaarawan ni Chan-chan.

"Dad?! Bat ikaw ang nagpresenta na ikaw ang magbabayad? Malaki-laki ang babayaran mo, para doon lang sa kaibigan nila?!"

"Parang gusto kung tumulong eh. Ang gaan gaan naman kasi ng loob ko kay Chan-chan." Sagot ko kay Alison.

"Sabagay, may point ka naman. Parang ako nga. Tuwing nakikita ko siya, parang may luksong dugo?"

"Hindi kaya siya si Scarlet?" Tanong ko kay Alison.

- - -
Kindly vote! Thank you!

©Teyluuuhr

The Lost DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon