3rd Person's POV
Nasa garden ng SU ang magkakaibigang sina Xina, Denise, Paula at Lyra.
Nag cutting classes sila kasi nabored sila sa tinuturo ng Prof nila. Kayo kaya yung nandon. Boring na nga ng subject boring pa yung Prof niyo. Diba? Hindi ka ba ma bored?
"Xi, parang may sasabihin ka?" Baling ni Lyra kay Xina.
"Alam ko na kung ano ang tinutukoy niya." Sabi ni Xina sa kanyang sarili.
"Yun ba? Tungkol naman yun kay Scarlet eh."
Nacurious naman biglang ang tatlo.
"Ano naman yung tungkol sakanya?" Sabay-sabay na tanong nila.
"Para kasing ginagamit niya lang tayo upang sumikat siya. Parang social climber." Straight to the point na sagot ni Xina.
"Bakit mo naman na sabi yun? May proof ka ba?" Tanong ni Paula.
"Naghihinala lang naman ako. Hindi naman kasi ako sigurado noh."
"Tama nga ako sa hinala ko sayo eh. Alam ko na kung sino yung inoobserbahan mo." Sabay na sabi nina Paula at Lyra. Tumawa naman silang dalawa kasi hindi nila inaasahan na magsasabay sila sa oag salita.
"Hala! Ba't parang ako lang yung hindi nag hinala?" Naka-pout na tanong ni Denise.
Tinawanan nalang nila si Denise. Hindi kasi bagay sakanya mag pout. Hahaha.
"Lyra alam mo?---" Naputol ang tanong ni Denise kasi binara siya ni Lyra.
"Hindi ko alam."
Nagtawanan naman ang apat. Nabara kasi si Denise.
"Seryoso naman guys! Hahaha. Lyra, alam mo? Ang gaan gaan ng pakiramdam ko sayo. Pa DNA test tayo! Hahahaha." Nagtawanan nanaman ang apat sa sinabi ni Denise.
"LOKO!" Sagot naman ni Lyra.
Nag ring na ang bell. Meaning, dismissal time naaaa!~
Nagpaalam na muna ang apat at kanya kanyang nasiuwian.
Nakita naman ni Lyra na si Scarlet ay papunta na sa may sakayan ng jeep.
"Scarlet Marie!" Tawag ni Lyra kay Scarlet. Lumingon naman si Scarlet.
"Oh, Hello! Akala ko umuwi na kayo."
"Nakauwi na sila. Pauwi na sana ako kaso nakita kita. Samahan na muna kita dito."
"Salamat! Oy, ang unfair niyo kanina ha! Hindi niyo ko sinama kanina."
"Hahaha. Eh kasi naman. Makasama yun sa grades mo. Kagaya ko. Scholar kaya tayo pareho. Anyway, may quiz ba kanina sa Physics?" Tanong ni Lyra kay Scarlet.
"Oo nga pala! May quiz kanina. 60 items. Para ngang exam yun eh. Kaso sabi ni Prof quiz daw yun. Naku, Lyra! Hindi ka naka take ng quiz. Paano yan?" Tanong ni Lyra.
Nagalala si Lyra kasi may quiz sa Physics kanina. Inuna pa kasi niya yung pag cutting class kaysa pagaaral niya. Naku! Baka matanggalan siya ng scholar nito.
"Oh, Lyra? Andyan na yung jeep. Bye!" Paalam ni Scarlet.
Ngumiti at kumaway nalang si Lyra kay Scarlet.
- - -
Paano yan? Matanggalan na nga ba ng Scholarship si Lyra ng dahil lang sa 60 items na quiz? Hahahaha.
Please VOTE. THANKS! ^_^
BINABASA MO ANG
The Lost Daughter
FanficAng buhay natin minsan may revelation pero hindi naman sa sarili natin. Naiingit ako sa mga revelations sa iba. Minsan iniisip natin na sana tayo meron din tayong revelation na kagaya sa iba. Pero may isang araw na hindi ko talaga inakala na ako pal...