Chapter 6

3.9K 99 1
                                    

A/N: Hello~ :D

Chapter 6

Lyra's POV

Dismissal time naaaa!

Natapos ang na ang araw.

Bukas na lang daw namin simulan makipag kaibigan kay Scarlet. Di pa nga kami kilala ni Scarlet eh. XD.

"O? Paano guys? Good bye na, uuwi na ako. Lalakarin ko lang naman ang bahay namin." nakangiting sabi ko sakanila.

"Hatid kana namin, Lyra. Kami na rin naman ang mag hahatid kay Paula." Xina

"Oo nga, Lyra. Para naman makita namin ang bahay niyo. Ilang months na tayong friends, di mo pa kami pinapunta sa bahay mo" Nakangiti ring sabi ni Denise

"Sige na nga!" pumayag nalang ako, wala naman akong magawa. :3 haha.

Pumasok na ako sa sasakyan nila Denise at Xina.

"Manong, sa bahay po tayo ni Lyra." sabi ni Paula

"Straight lang po kayo manong. May makikita po kayong grey na gate jan."

Kaya ayun. Nag start na sa pag drive si manong.

Nag chikkahan lang kaming apat tapos tawanan.

Hanggang sa umabot na kami sa bahay namin.

"*ehem* Andito na tayo, iha.*ehem*" nauubo na sabi ni Manong.

"Chan-chan nalang po ang itawag niyo saakin. Hehe. Cge salamat po. Pagaling ka po, parang may ubo ka po eh. Hahaha." tumatawang sagot ko kay Manong. XD


"HAHAHA. Ikaw talaga iha."

"O siya, Ito ang bahay namin Den-den, Xai-xai at Paula. Ang pangit diba?"

"Di naman, okay lang naman." sagot ni Xina.

"Basta bukas ah? Bukas na natin simulan ang Operation Makipag-friends kay Scarlet." Sabi ni Xina.

Tumango nalang ako.

"Bababa na ako. Thank you sa inyo! Bye!"

"You're welcome! See you tomorrow!" masayang sabi ni Denise na sinarado ang pinto nang sasakyan. Kumaway nalang ako sa kanila. At pumasok na sa bahay.

"Wala ka ring hiya noh?! Nag pa hatid ka pa talaga sa mga friends mo!" bungad ni mama. Ganito nalang talaga. Haaaay. :3

"Sila po ang nag offer na ihatid ako di po ako." sagot ko na naka poker face.

"Ayusin mo yang mukha mo ha! May pa seryoso-seyosong mukha kapang nalalaman!" sigaw ni mama.

"Okay" sagot ko nalang at nag roll ng mata.

Tinignan ko si ate.

"BLEEE" binelatan niya ko. -_- hay nakoo. Bahala na nga kayo jan. Inirapan ko nalang siya at papasok na sana ako sa kwarto nang---

"Mama oh, nag bad finger po si Chandria." pagsisinungaling ni ate.

O____O wala akong ginawang ganyan ah?!?

"Lyra Chandria! Para kang sino ha? Hinatid ka lang sa mga mayayaman mong kaibigan ganyan kana maka galaw ha! Hindi ka pa rin mayaman kahit na hinatid ka ng kaibigan mo!!" Sigaw nanaman ni mama.

Si mama naman. Paniniwalaan si ate agad. Edi kayo na po! Tss.

Tinignan ko ng masama si ate.

"BLEEE! Ayan pinagalitan ni mama. Hahahaha. feeling mayaman kasi."


Hinayaan ko nalang siya at pumasok na sa loob.

At doon ko binuhos ang mga luha ko na gusto nang pumatak kanina pa. Edi sila na!

Wala kasi si papa. Nag trabaho pa.

Tumayo ako at kinuha ang mga libro then gumawa na ng mga assignments.

Pagkatapos kong gumawa ng assignments. Nag fb na muna ako sa cellphone ko.

Nag chat chat muna kami ng mga friends ko nang kaunti. At nag log out na ko.

"Lyra, kakain na. Lumabas ka na diyan." sabi ni mama.

Lumabas na ako ng kwarto at pumunta sa dinning table.

Tahimik lang kaming kumakain. Pagkatapos kumain.

"Ako ang mag liligpit ng mga pinggan at Chandria ikaw ang mag huhugas." sabi ni ate.

"Okay"

Pagka tapos kong mag hugas ng pinggan, pumunta ako sa ref. At kinuha ang tooth brush tas nilagyan ng tooth paste. At nag simula ng nag sipilyo.

Pagkatapos kong mag sipilyo. Pumunta na ako sa kwarto ko at humiga na.

Nagiimagin nanaman ako na sana hindi nalang ako tunay na anak. Sana di ako na belong dito na pamilya. Pero imposible yan eh. Nag papasalamat nalang ako kay Lord kahit ganito ang sitwasyon binigyan niya pa rin ako ng pamilya na nagpapakain sakin.

Makatulog na nga. ZZZZZZZZZZZZZ

---------------------------------

Okay lang ba? XD PLEASE VOTE AND COMMENT. PLEASE SHARE MY STORY TOO! :) Thanks for reading! :D

The Lost DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon