Chapter 11
Lyra's POV
Papunta kami ngayon sa bahay nina Tito. Paano ko nalaman? Syempre sinabihan niya kami. Haha. Dadaan daw kami sa bahay nila para daw kunin yung asawa niya si Mrs. Alison.
Maya maya, dumating na rin kami sa bahay nila. Na amaze ako sa laki ng bahay nina Tito. Hindi pala bahay ito, mansion! Oo, mansion ang dapat itawag dito. XD
"Wow Tito ang laki laki ng bahay niyo. Ay hindi pala bahay, mansion!"
Nginitian nalang ako ni Tito at lumabas na siya sa sasakyan.
Woah, ang laki talaga. Sana dito nalang ako nakatira or sana ganyan ang bahay namin. Hihi.
Maya maya dumating na sina Tito at Mrs. Sawyer.
"Hi po Tita Alison!" Sabay sabay na bati nina Paula.
"Hello, girls!" Nakangitig bati ni Mrs. Sawyer.
Ang ganda niya. Bagay talaga sila Tito. Gwapo si Tito, maganda si Mrs. Sawyer. Oh diba? Perfect match. Kawawa nga lang nawala ang anak nila. :(
"Hello po, Mrs Sawyer. Good afternoon." Magalang na pagbati ko.
"Oh, Hello. You are?"
"Tita, si Lyra po. Lyra, si Tita Alison." Pakilala ni Paula
"Nice to meet you, Lyra" nakipagkamay si Mrs. Sawyer sakin.
"Nice to meet you rin po, Mrs. Sawyer." Nakangiting sabi ko.
"Nako, don't call me Mrs. Sawyer. Call me Tita Alison."
Nginitian ko nalang siya at tingangohan. Ang ganda niya tologoh. Haha.
At last dumating na rin kami sa SM. Scarlet's Mall.
Kila Tito at Tita raw itong mall. Pinangalan daw nila kay Scarlet, yung nawawalang anak nila.
Ang swerte naman niya. Sana ako nalang siya.
Aish, Lyra! Imposible ang iniisip mo. :3
Pinagtitignan kami nung mga tao. Kasama ko yata ang may-ari nang mall noh. XD
"Ako lang pala ang naka-suot ng school uniform. Hahaha" sabi ko sakanila.
"Hahaha. Oo, nga. Di kanaman nila sisitahin, pag naka unform ka." Sabi ni Denise.
Pag pasok namin sa entrance ng mall. Papasok na sana ako sa entrance ng sintahin ako nung guard. :3
"Ma'am bawal po kayong pumasok." Sita sakin nung guard.
"Bakit naman po?"
"Meron kasi sa rules namin na bawal namin papasukin ang mga estudyante na naka suot ng uniform. Bumalik nalang po kayo sa school niyo."
Tinignan ko nang masama si Denise. Sabi ko naman sakanya eh. Nag peace sign nalang sya.
"Guard, kami ang kasama niya. Magulang niya kami. Pinaabsent na muna namin siya sa school kasi gusto naming mag bonding." Nakangiting paliwanag ni Tita Alison.
"Eh, ma'am baka po makita ako sa CCTV na may estudyante akong pinapasok sa mall. Matanggalan po ako ng trabaho." Naka turo si guard sa CCTV habang nag papaliwanag.
"Don't worry guard. Bago ka lang pala sa mall na ito kaya di mo kami na mukhaan at na kilala. Itong babaeng naka uniform, si Scarlet." Paliwanag ni Tito habang tinuturo.
"Ako?" Mahinang sabi ko habang naka turo sa sarili ko.
Ngitian nalang ako nina Tita. Sinasabing go with the flow lang daw ako sa eksena.
BINABASA MO ANG
The Lost Daughter
FanfictionAng buhay natin minsan may revelation pero hindi naman sa sarili natin. Naiingit ako sa mga revelations sa iba. Minsan iniisip natin na sana tayo meron din tayong revelation na kagaya sa iba. Pero may isang araw na hindi ko talaga inakala na ako pal...