Lyra's POV
"Alam mo ba yung history kung bakit namin ginawa itong Winter?" Tanong ni Tita
Umiling naman ako. Nakaprivate kasi yung profile nitong Winter. Hindi pinapaalam sa iba. "Ano po ba 'yon? Tanong ko.
"Actually, hindi siya pinapasabi sa iba. Kami lang ang nakakaalam nito. Hmmm." Para namang nagiisip si Tita. Natawa naman ako sakanya. Hahaha.
"Ay, okay lang naman po kung hindi niyo sasabihin." Ngumiti naman ako kay Tita.
Umiiling naman ito. "No. No. It's okay. Sasabihin ko sayo. Tutal close na tayo eh. Hihihi." Natatawa talaga ako kay Tita. Hahaha. "Oh siya, balik tayo sa topic. Ginawa namin itong Winter dahil kay Scarlet. Sa apat na season, Winter ang pinakafavorite niya. Ewan ko ba kung bakit hindi niya pa naman narasan yung Winter Season. Alam mo na Pilipinas 'to. Parati niya sinasabi ang Winter. Kaya nung nawala si Scarlet napagisipan namin na gumawa ng store at ipangalan ay Winter." Naluluha na kwento ni Tita. Hinug ko naman siya at kinomfort.
W-Winter? Sounds familiar.
"A-ah. Ouch! Yung ulo ko! Ah!" Hinawakan ko naman yung ulo ko.
And everything went black.
Scarlet's POV
Kanina pa 'to sunod ng sunod si Tito. Tanong ng tanong. Sagot naman ako ng sagot. Tinatanong niya kung saan ako nakatira. Kailan ako nag-aral sa SU. Kung anong complete name ko. Sino ang mga magulang ko. Basta! Marami siyang tinanong. Sinabi pa nga niya yung history sa Winter. Sakanila pala ito. Mayaman talaga! Whew! Hindi mayaman, mayaman na mayaman sila!
"Kami rin ng Tita Alison mo yung may-ari ng Sawyer University." Nanlaki naman ang mga mata ko. Wow! Pinaka-top ang University na 'yon. Ang SU ay para lang sa mga Elite Students. Na shock nga ako na natanggap ako, isang hamak na scholar lang naman ako. "Oh? Hindi mo pala alam?" Tanong nito. Umiling naman ako.
Marami pang nireveal si Tito about sa family nila. Tinanong ko naman siya kung saan ang anak nila. At isa pa, na shock nanaman ako. Missing daw sabi ni Tito.
"Dad!" Tawag ni Tita.
Dali dali naman kaming pumunta doon. Nawalan ng malay si Lyra.
- - -
Okay ba? :D
Kindly vote. Thank! ^_^
©Teyluuuhr
BINABASA MO ANG
The Lost Daughter
FanfictionAng buhay natin minsan may revelation pero hindi naman sa sarili natin. Naiingit ako sa mga revelations sa iba. Minsan iniisip natin na sana tayo meron din tayong revelation na kagaya sa iba. Pero may isang araw na hindi ko talaga inakala na ako pal...