Chapter 24

3.2K 90 2
                                    

Paula's POV

Andito kami sa classroom, nakikinig sa boring na Professor. Physics time kasi. Haay~

Napagisip-isip naman ako kung bakit sumang-ayon si Tito Richard sa plano. Hindi naman niya gaano ka kilala si Chan-chan. Parang kami nga eh. Hindi namin siya gaano ka kilala pa pero grabe ang effort namin sa birthday niya. -...-

Hmmm. Let see.

Kung may iniimbestigahan si Xina. Hindi ako magiimbestiga tao pero meron akong plano. Muahaha.

"Ang lalim ata ng iniisip mo? Ngumingiti ka pa mag-isa. Ang creepy mo! Leche!" Sabat ni Denise.

Nanlaki naman ang mga mata ko sa sinabi niya. "Hoy! Kailan mo pa natutunan mag mura?!" Sa tanang buhay ko na nakasama ko 'tong babaeng 'to, ngayon lang ako nakarinig nag-mura ito.

"Mga 2 minutes pa ang nakalipas." Nagawa pang ngumisi. Leche! What the?! Naku! Nahawa na rin ako sakanya. :/

"Aba't!" Pinalo ko naman siya ng pinalo.

"Anong kaguluhan ito?!" Rinig kong sigaw ni.. Lumingon naman ako. Whew! Buti si Xina. Akala ko yung Prof namin. Strict pa naman yun.

P.S lang. Lalaki yung Prof namin. Hihi.

"Ano kaba! Makagulat naman 'to!" Turo ko kay Xina. "Para kang lalaki nung sumigaw ka kanina. Akala ko tuloy si Sir yung sumigaw."

Tumawa naman kami.

Nag-belat pa talaga.

"Umalis na si Sir. Ang boring niya talagang tumuro!" Reklamo ni Lyra.
"Wala tayong magawa!" Sabay-sabay na sabi namin ng barkada except kay Lyra. Sabay sabay na rin kaming tumawa.

"Seryoso. Anong problema?" Tanong ni Scarlet.

"Ito kasing si Den-den. Nagmura kanina. Hindi naman 'to nagmumura dati eh." Sumbong ko sakanila.

Nanlaki naman ang mga mata nila.

"Den, hindi ka naman ganun dati ah?! Kapatid, anong nangyari sa yo?!" Sigaw ni Xina.

Para namang natakot si Denise. Talagang matakot siya. Nakakatakot kaya ang mga tingin ni Xina.

"Sorry naman. Narinig ko lang naman yan kay Lyra eh." Nagawa pa talaga niyang mansisi. Hindi naman ganun si Lyra ah?!

Lyra's POV

NAGULAT naman ako sa pagsisi sakin ni Denise. Hindi rin naman ako nagmumura ah?!

"LYRA! IKAW?! BA'T KA NAG MURA SA HARAPAN NI DENISE?! ALAM MO BA NA SA TANANG BUHAY NIYA, HINDI PA NIYA NAGAWANG MAGMURA?! HINDI RIN NAMIN YAN PINAPARINIG NG BADWORD." Sigaw ni Xina sakin. Masama pa talaga ang tingin niya. Nakakatakot naman.

A-anong a-ako?! Tahimik naman ako kanina ah? Gusto ba niya ng away?! Ganun?! Ba't niya ako sinisisi?

"ANONG AKO?! HINDI NAMAN AKO NAGMURA KANINA AH?!" Tumaas na rin ang boses ko. Pinagtitinginan na rin kami ng mga classmates/blockmates namin.

Pinaguusapan pa nga nila ako eh. Sabi nila, lumabas na raw ang totoong ako. Ang sama sama ko rawng kaibigan.

Aiish! Issue nanaman ito.

"Wag ka nang magsinungaling!" Sigaw ni Xina sakin tapos nagwalk-out.

Argh! Paano na 'to?!

- - -
How's chapter 24?

Kindly vote. Thank you! :)

©Teyluuuhr

The Lost DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon