HELLOOO~ Natagalan ng update. :D
---------------
Chapter 8
Denise's POV
Nakita rin namin agad sina Lyra at Paula. Wala sila sa XiRaNiseLa room nag hintay.
Pag ka baba namin pinuntahan naman namin kaagad sina Lyra at Paula.
"Paula, si Tito Richard, bumalik na." nakangiting bungad ni Xina kay Paula.
"Really?! Where is he?" naeexcite na sabi ni Paula.
"There oh, puntahan mo dali." Nakaturo na sabi ni Xina.
"Tara! Samahan niyo ko!"
Sinamahan nga namin si Paula kay tito.
Insakto naman bumaba na si tito sa driver's seat.
"Hi Tito Richard!" masayang bati ni Paula.
"Hey Paula!" nag mano si Paula kay tito.
"San na po ba ang pasalubong ko fresh from Paris? Hahaha." sabi ni Paula
"Andito sakin!" nakangiti na sabi ko.
Nakita naman ni tito si Lyra.
"Oh? You have a new friend?" nakangiting tanong ni tito samin.
"Tito Richard, si Lyra po. New friend namin. Lyra, si Tito Richard. Ang may-ari ng SU. Kapangalan po ni Scarlet tito diba?" sabi ni Xina
Nung na mention ni Xina ang name ni Lyra na miss ko tuloy yung cousin namin. Inabot ni tito ang kamay niya. Nahihiya namang kinuha ni Lyra ang kamay ni tito.
"Wag kang mahiya iha. Nice to meet you. Kapangalan mo pala yung anak ko" nakangiting sabi ni tito.
"Ahhh Okay. Nice to meet you too po." nakangiti ring sabi ni Lyra
"Have we met before? You seems so familiar to me."
"Wala pa po yata. Hehe." Sabi ni Lyra na nahihiya pa rin.
"O sya. Mauuna na muna ako. Kayo pumasok na kayo baka malate kayo. Nice to meet you again, Lyra." nakangiti na sabi ni tito at umalis na rin siya.
"Wag kang mahiya kay Tito Richard, Lyra. Mabait yun na tao." nakangiting sabi ko.
"Sino ba ang tinutukoy ni Mr. Sawyer na anak? San nga pala siya? Hindi ba siya nag aaral dito? At kapangalan ko pa raw sabi niya?" Naguguluhang tanong ni Lyra.
"Ah. Eh. Xina ikaw nalang mag sabi tungkol kay Scarlet." Sabi ko kay Xina.
"Nawala ang anak niya 12 years ago." sad na sabi ni Xina
"kaya kami ang ginawa niyang anak-anakan. Oy Denise, ang pasalubong ni tito asan na?" baling ni Paula saakin.
"Ito na oh." bigay ko kay Paula.
"Tara na nga baka ma late pa tayo." sabi ni Lyra
Habang nag lalakad kami.
"Paula, tell Lyra na about kay Scarlet!" sabi ko kay Paula.
"Mag tito ka na kay Tito Richard, Lyra. Tutal kilala ka naman ni tito. Ikaw ang una naming friend na pinakilala namin kay tito noh. Alam mo naman dito, baka gagamitin lang kami para sumikat sila. kaya wala kaming frinend na iba simula nung nawala si Scarlet eh." malungkot na sabi ko.
"Huh? Bakit naman siya nawala?" nagtatakang tanong ni Lyra
*Flashback*
3rd person's POV
Gustong pumunta ni Scarlet sa park.
"Yaya, I want to go to the park!"
"Scarlet, ask your parent's permission first. Okay?" Yaya Cathy
Nag ask ng permission si Scarlet sa mga parents niya, at buti pinayagan siya.
Dumating na sina Yaya Cathy at Scarlet sa park. Walking distance lang ang park nila.
"Scarlet, wag kang lalayo Okay? Dito lang ako sa bench makikipag usap sa mga ibang yaya."
"Okay, yaya." sabi ni Scarlet.
Masaya siyang nakipaglaro sa mga bata.
Nung na bored na siyang makipaglaro, pumunta siya sa ibang lugar. Napadpad na siya sa ibang lugar na malayo sa park. Di na niya alam kong asan na siya.
"Yaya! Yaya! Yaya!" kinakabahan niyang sigaw.
*End of flashback*
"So napano na yung yaya niya? Asan na ngayon ang bata? Buhay pa ba?" nag alalang tanong ni Lyra
"Yung yaya niya, of course na tanggal siya sa trabaho. Binalitaan ni yaya sina tito at tita. Reaction? Edi nagalit. At si Scarlet? Hindi namin alam kong asan na siya. Hindi namin alam kong buhay pa ba siya." naiiyak na kwento ni Paula.
"Kawawa naman si Scarlet. Sana buhay pa siya." Nalulungkot na sabi ni Lyra.
------------------------------
Okay lang ba? XD . PLEASE VOTE and COMMENT. :) Thank you!
BINABASA MO ANG
The Lost Daughter
FanfictionAng buhay natin minsan may revelation pero hindi naman sa sarili natin. Naiingit ako sa mga revelations sa iba. Minsan iniisip natin na sana tayo meron din tayong revelation na kagaya sa iba. Pero may isang araw na hindi ko talaga inakala na ako pal...