5/30/2021 - May lahing Thai pala si Amanda kaya pala pa Thai na pa Thai si Jett..wala lang korni hahaha..
....
Maingat na pumasok si Jett sa bahay na tinitirhan ni Amanda, kahapon pa may sumusunod sa kanya, kaya naman mas nagiingat sya, malamang nalaman na ng lolo nya ang kanyang mga ginagawa kaya pinapasundan sya nito. Inihahanda nya na rin ang sarili sa oras na ipatawag sya nito.
Knowing his abuelo tiyak na ikagagalit nito ang mga pinaggagagawa nya.
Pero sino nga ba sya para hindi sundin ang tibok ng kanyang puso at ibigay ang lahat ng gusto ng babaeng minamahal? Mula ng maging sila ni Amanda naging magastos sya, sya ang tagabili ng mga gamit nito, mga alahas, binilhan nya rin ito ng kotse and even the new house that she owned now. Lahat ng yun galing sa kanya na nakapangalan na sa babae, alam nya kasi na mag isa lang ito sa Pilipinas ang mga relatives daw nito ay nasa Thailand, may lahi kasi syang Thai, pero imbes na sumunod sa pamilya doon mas pinili nya na manirahan dito sa bansa , lugar kung saan sya nagkaisip.
He never once thought na inaabuso sya nito, madalas kasi sya na mismo ang nagkukusa na magbigay, kapag sinabi o nagpakita ng interes ang girlfriend sa isang bagay, agad syang gumagawa ng way para mapaibigay ito.
Aside from, to show her how much he loves her, this is also his way to show his affection that they cannot show in public, kasi bawal, hanggat student pa si Jett at wala pa sya asa legal na edad.
Nadatnan ni Jett na balisa si Amanda, pabalik balik nang lakad sa living room, sabog ang buhok, malayo sa usual self nito na laging nakapostura.
Di nga nito napansin ang pagdating nya.
Tumawag ito sa kanya at sinabing pinatalsik na sa trabaho, bagay na alam niyang kagagawan ng kanyang abuelo.
"Baby!" tawag nya kay Amanda habang palapit ay nakita nya ko kung gaano ito karelieve pag kakita sa kanya, mabilis niya itong niyakap nang mahigpit.
Ramdam ni Jett ang bigat ng problema nito. Ang mawalan ng propesyon, alam niyang mahalaga kay Amanda ang trabaho. Naiinis siya dahil siya ang dahilan, ang pag ibig niya rito na bawal sa mata ng lahat.
Pero alam ni Jett na wala namang bawal sa nararamdaman nila, mahal nila ang isat's isa, nagkataon lang talaga na mas matanda ito sa kanya, nagkataoon lang na teacher niya ito.
But then, he will not let all this hindrances and his grandfather to separate them.
Jett loves Amanda so much than his life, mahirap mabuhay ng mag-sa, nang walang magulang na nagmamahal at gumagabay, ang tanging lolo niya lang na binibigay nga ang lahat sa kanya pero para namang laruang de susi, because he have to follow all his orders.
Pero nagbago iyon nang makilala si Amanda, sya ang kanyang naging turning point, sinuway niya ang mga gusto ng kanyang lolo. Those moments gave him happiness, wala siyang pakealam gastusin ang perang pinaghihirapan ng abuelo, wala namang ibang magpapatuloy ng kanilang negosyo kung hindi siya.
He's confident that he can earn it back as long as he has Amanda by his side forever. He can't lose her, he doesn't want to lose her, kaya tama ang desisyon niya na magpropose na rito. Ilang buwan na lang naman, he will turn eighteen and they can get marry. Konti na lang talaga.
"Aiden, they fired me!" umiiyak ito habang nakayakap sa kanyang beywang, hinihimas naman niya ang kanyang buhok saka hinalikan.
"Don't worry, baby ako ang bahala sayo." He assured her. Tumingin ito sa kanya, mugto na ang mga mata, pinahid niya ang mga luha nito, gusto nya ang pakiramdan na dumedepende ito sa kanya. Gusto niya itong protektahan. She's so fragile, unlike before na bata lang ang turing sa kanya noong nag-uumpisa siyang suyuin at ligawan ito. Alam ni Jett na batid ni Amanda na hindi na siya bata, na pwede siya nitong pagkatiwalaan.. That he will do anything and everything to protect her.
BINABASA MO ANG
Blame Me Once
General FictionYes, it was me who cause his pain, kasalanan ko ang lahat, pero tama ba ang maging kapalit? At tama rin ba na magustuhan ko iyon as time goes by? I know i don't have the right to complain I also thought being close with him will make him realize...