BMO 1: fronter

471K 4.8K 197
                                    

5/24/21

BMO 1

Her phone vibrated, inalis nya muna ang tingin sa kanilang team leader to see the message.

"I need you tutor!"

Na naman.

Simpleng mensahe lamang iyon, pero alam nya na ang ibig sabihin, may kasamang exclamation point ang mensahe, which only means that she is needed by her bestfriend, kailangan s'ya ni Jett as soon as possible.

She replied ok. She had no choice and she knows that favor will make him happy and complete.

"Clayanne, where are you going?" tanong ni Marize, her trusted classmate.

"Ma- lalate na ako sa trabaho ko, ikaw na bahala, pwede bang itext mo nal ang sa akin  ang mga important details about this meeting?"she begged.

Marize rolled her eyes,

"Lagi naman. "Sabay pout pa nito sa kanya.

She apologetically looks at her,

"I'm sorry talaga, alam mo namang kailangan ko ang trabaho ko,"dugtong nya pa, kahit na kasinungalingan naman iyon.

"Joke lang! ito naman, syempre I understand and syempre since we are friend, in a way I am here to help, sige escape ka na ako ng bahala," finally Marize smile at her, tinataboy na nga sya nito, nagbibiro lamang pala ito at di nya maiwasang di- maguilty, alas kwatro pa lamang ng hapon, ang trabaho niya ay alas syete pa ng gabi mag-uumpisa sa araw na iyon. Sa isang sikat na fastfood siya nagtatrabaho.

She gathered her things, tapos nang hindi na nakatingin ang kanilang team leader na si Julian, pasimple syang lumabas ng room. Buti na lamang at malapit sya sa pinto.

Medyo malayo ang College of Business and Accountancy Building, sa gymnasium kung nasaan naghihintay ang bestfriend nyang si Jett.

Lakad.

Takbo

Lakad

Takbo.

Nag -ring muli ang kanyang cellphone, its none other than Jett, without a doubt sending the same message.

Grabe naman iyong hormones ng mokong na to!

Syempre sa isip nya lang kayang sabihin ang mga iyon, wala syang kakayahang sermunan ang bestfriend sa mga ginagawa nito.

Kahit ano pa man, kahit tutol ang lahat.

Ang importante masaya ito at magiging masaya sya para dito.

Kahit in reality, masakit iyon sa kanyang parte.

Blame her unrequited love, kung noon sana na magkalevel pa ang status nila sa buhay , may chance na magkatuluyan sila, pero ngayon na mahirap na sya, malabo na iyon, as in malabong- malabo.

Her name is Clayanne Martinez, a once princess, but in her second year in high school, nasangkot sa controversy ang daddy nya, nalulugi na pala ang kanilang negosyo, wala syang kaalam -alam, isa -isang na ilit ng bangko ang bawat property nila, causing their companies to fall down, ang mga tinuturing na kaibigan at business partners ng daddy nya ay sabay-sabay nawala. To worsen everything, her father died in a car accident, many assume that her father commited suicide to escape from their problems. Pero winaksi nya ang ideya na iyon, it was an accident and hindi -intensyon ng daddy nya na iwanan sila ng mommy nya ng biglaan. After her father's funeral isa pang dagok ang dumating sa kanila, her mother was diagnosed with breast cancer , hanggang sa kasalukuyan ay nakikipaglaban ito sa sakit.

Blame Me Once Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon