Chapter 8: Partners

1.3K 94 0
                                    

Napabangon ako at napalingon sa may bintana kung saan nanggaling ang ingay.

"Ano ba yun?" tanong ko sa sarili ko, the window is closed. buset I hate ghosts pa naman, I shrugged and laid down in my bed again.

Oo nga pala, I have been having weird dreams lately. Hindi ko masyadong maalala because mga ilang seconds ko lang makita, it was weird kasi hindi ko maalala but I woke up with sweats. Is that a bad thing though? Baka mamatay ako dahil sa mga bangungot ko.

Also Berry's been eyeing on me, palagi siyang sumasama saakin and told me to take a rest palagi. Close kami ni Berry pero ayaw niya akong yakapin ko siya, yeah she really loves me. It's a sibiling thing siguro.

*BLAG*

PAKINGTEYP ANO BA KASI IYAN?! Tinakpan ko nalang ang mukha ko ng unan dahil may tatlo naman akong unan sa bed ko. Sabi ko na ehhhh doon nalang sana ako nag-stay sa kwarto ni Berry! Kaso ayaw ni Phee at ate Fawn dahil mahawaan ko daw si Berry.

ALAM NAMAN NILANG TAKOT AKO MULTOOOOO-

*BLAAG* mas lalong lumakas kaya mas lalo kong tinakpan ang mukha ko.

"Dear God promise hindi na ako magiging masama na bata. Hindi ko na aawayin si Berry at si Phee." Sabi ko habang nakatakip parin ng unan ang mukha ko. "I will stop imagining stuff about young master's sexy body and-

"Quinn?"

"AAAAAA-" malakas na sigaw ko at tinapon ang unan sa nagsalita. Buti nalang at nakailag ito, wait.... It's a guy with red eyes? It's dark, I can't see clearly-

"Quinn." Sabi nito, its young master's voice? Siya lang rin ang tumatawag saakin ng Quinn.

"Young master?" mas lalo ako napatingin s amukha niya. Nagulat naman ako ng biglang may umilaw sa kamay niya. A flashlight? He flash lighted his self.

"Hey Quinn" nakangiting bati niya saakin, teka akala ko talaga pumula ang mata niya nung unang tingin ko. Am I hallucinating? Baka imagination ko lang yung kanina, I know his eyes glow red kasi he's a familiar pero wala pa siyang link. I don't think that's possible. "Ok ka lang? did I scare you?"

"Y-young master?" Tawag ko ulit sakanya, para naman romantic. Wait this is weird, hindi na siya nahihiya and he looks confident now. "Did you get matured in two weeks?"

Napatakip agad ako sa bibig ko at napayuko, dang it Apple! Bakit mo tinanong iyon? But I'm curious though, he sounds a little matured now.

"What do you mean matured?" natatawang tanong niya, I guess kind of? Alam niyo yung mga teenager na nagbibinata? Ganon ata ang pinagdaanan niya. "I just realized I need to be a little tougher now para hindi ako masyadong pabigat sa trabaho mo."

"Ano?" what is he even talking about? I love my job, lalo na pag in times of protecting young master.

"Kuya said if I won't get bullied and be a little tough, you won't be protecting me anymore." Mahinang sabi niya saakin at hinawakan ang kamay ko, KALMA LANG HEART ANO KA BA! OK LANG YAN, IT'S A MASTER/SERVANT THING!

"A-ano ka ba young master! It's my job to protect you! Kasi you're incomplete!" napabitaw naman si Killian sa pagkahawak ng kamay ko. Minsan parang gusto kong sampalin ang sarili ko, why did I have to say the 'incomplete' vampire word.

"Ah."

"No I mean-

"What if... I don't need protection?" napatitig naman ako sakanya, ano daw? "What if THEY need protection from me?"

Sinong THEY ba yan? "What if I'm a monster-

Agad kong hinawakan ang balikat niya, actually. Pisngi talaga yung hahawakan ko but then the dream came into my mind that moment. Kaya sa balikat ko nalang siya hinawakan.

"What are you talking about young master? Monster? Talaga ba?" Napayuko naman siya nung tinanong ko iyon, bahagya akong napabuntong hininga. I really wanted to ask him pero it's not my business to interfere... "Wag mong sabihin iyan."

"You won't ask me about it?" tanong niya.

"Young master, it's not my job to question your personal stuffs. I'm just your escort, but you can tell me anything. I will listen." Nasaktan ako nung sinabi kong escort lang ako, I really wanted to stay by his side forever too.

Mahina naman siyang tumango. Paano kung makakita na siya ng link niya? Mawawalan ba ako ng trabaho? I do remember Phee saying about something:

"Once makahanap siya ng link, your job is done. You will be paid as stated in the paper."

Hays, I do wish na incomplete nalang ako. But for some reason I despise vampires too, I wonder why bakit ko pinoprotektahan ang isang bampira kung ayaw ko naman sakanila? hindi ko rin alam kung kelan nagsimula ang hatred ko sakanila.

I just hate vampires, but why can't I hate this one? Is it because he's cute? Handsome? Innocent and fluffy? Pero... naalala ko nung nasa library kami, he has some weird unknown side of him. That side is cold, cocky, and weird. Pero I don't hate it, instead mas lalo akong na turn on.

AISH KAKABASA KO TO NG MGA FICTION BOOK EH!

"Ah young master bakit ka pala andito?" tanong ko sakanya, mas lalo naman siyang tumiklop.

"G-gusto ko lang... ma-know? What is the tagalog term of know?" napangiti naman ako ng nagsimula siyang magtagalog.

"Malaman?" sagot ko, mga besh nakahawak parin ako sa balikat niya. nanindig naman ang balahibo ko ng hinawakan niya ulit ang kamay ko. I MAY REST IN PEACE-

"Gusto ko lang malaman na ok ka lang. I havent seen you for 2 weeks and Ophelia wont let me see you kasi ayaw niyang ma-infect ako." that girl! ayaw niya lang magkita kami ni Killian eh! Kasi na attach na si Killian saakin eh. "A-atska b-baka kasalanan ko rin kung bakit ka nagkasakit. You overwork yourself dahil saakin"

"I'm ok now young master, hindi mo kasalanan iyon. malakas ata ako." masayang sagot ko sakanya. pero natahimik rin siya ng mga ilang minute, may sasabihin pa ata siya.

"A-also, would you be my partner in the festival?"

"Ha?" gulat na tanong ko. Wait! Nakalimutan ko pala yan, since ang theme ay romance, there will be some kind of dancing? Pagkatapos ng festival. Since romance ang theme kailangan ng mga partner ang mga estudyante, si Phee ang nagmanage dahil wala dawng ideya sina Aurelius sa mga ganon.

"I-I don't have any partners and my brother said I need one since I'm a prince." So meron din sina Aurelius? Or pinagtripan lang nila si Killian? I'm not complaining though, ISA ITONG MAGANDANG OPPORTUNITY PARA MAKA-CLOSE KAY CRUSH! "P-please will you be my partner?"

Hindi natin sasayangin ang ganitong opportunity na binigay ni Lord. If single si crush, let us slowly grab the opportunity naman!

"Oo naman young master! Why not?" 

Escorting the Vampire PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon