Chapter 27: Link him?

1.4K 86 0
                                    

"Pardon?" ulit ko dahil baka nabingi lang ako saglit dahil sa kaiisip.

"You will be staying in Leopold's residence young lady. Pumunta dito si Juno para sabihin iyon saakin, since the news about you remembering everything spread like wildfire. You're trending in the vampire society."

WHAT THE ACTUAL- iniiwasan ko nga si Killian eh! Ba't doon ako titira?! How am I still gonna act at everything?! And what's with the media?! Parang ilang oras lang ako gumising kanina ah, damn it. Ipinakita ni Ophelia ang isang vampire web kung saan ako trending.

The Last Tempest alive?! Seriously, ang cringe ng internet ngayon. Dati nga hindi ako nagtrending, well sabagay andito naman si Ophelia kaya she managed to clean everything up.

"Young lady, about Belle... kilala niyo po ba siya?" napatingin nalang ako salabas ng bintana. At umiling iling, I didn't even see her once in my life. Bakit niya ba ginagawa ang mga ganito? Napahiga nalang ako at iniisip ang mga mangyayari.

Ophelia also told me nag-aaral ako sa Leopold Academy and I became an excort kay Killian, ang unang pumasok sa isip ko ay... magtatrabaho parin kaya ako under kay Killian? She told me verything na nangyari simula nung nakalimutan ko ang lahat.

Though alam ko na iyon dahil nasa akin na ang mga alaala ng dating Maple, I'm still strong as ever. Pero I need to change my expression from now on, I need to intimidate the tigress.

Never mind that problem, we will get the information kina Tita Kailey. Oo nga pala, hindi ko siya nakita sa memories ni Maple dati. They didn't meet pala?

"Ophelia..." napatigil naman ako, shoot! Oo nga pala, I acted na kinalimutan ko ang mga memories ko. "What's Tita Kailey up to? Nakita ko na ba siya dati while I'm in that state?" umling iling naman si Ophelia.

"No, young lady. Sabi niya hindi muna siya magpapakita, it might trigger daw sabi rin ng doctor. Atsaka she's always been busy for something along with Tito." Tumango tango naman ako. atsaka bumuntong hininga.

What is she up to?

~~~'

(1 month later)

This is it, andito na kami sa harap ng isang napakalaking mansion. Is this even a home?! It looks like a freaking mall or something, para siyang palasyo. May Malaki rin silang garden sa harapan and a fucking mini forest sa likod.

Oh and it's been a month since nagkita kami ni Killian, he wasn't allowed to come in my room ever again. actually it was Ophelia's plan at nakiki-go with the flow lang ako sa mga decision niya. Although may ilang beses din na nagpupumilit pumasok ni Killian.

*Gasps* "Maple? OH MY GOD! YOU LOOK BEAUTIFUL!" nagulat naman kami ng biglang may sumigaw sa harapan namin, isang babae in her 30s I don't think she's in her 30s. She's a hundred years old. "Look at you!"

"Tita Kailey." Nakangiting bati ko sakanya at niyakap siya. "It's nice to see you again."

Tumango tango naman siya. "Too bad wala yung asawa ko ngayon, he's busy. Oh and, I'm sorry about your family. Hindi rin namin alam na ganon ang nangyari, Daphne wasn't able to contact us either."

"Tita it's all in the past and thank you for helping me po. It's such a big help saamin lalo na saakin, since I'm the last Tempest." I am planning my revenge on Berry once na makakuha ako ng informasyon galing kina tita.

"Oh no worries, I'm sure may plano kana in mind tama ba ako?" napatitig nalang ako sakanya, she know how to read an expression. "Just like your mother, if so I will gladly help you with your revenge."

"P-po? Wag na po-

"I insist, Maple. Not only you lost your family, nawalan ako ng matalik na kaibigan. You really looked like her, you're her exact duplicate. Atsaka I have been looking for her lair naman kaya hindi ako nakabisita saiyo." Ngumiti naman ako sakanya at tumango.

Leopold family is one of the strongers family afterall. "Come inside Maple, you have to meet my boys!!!"

Napalunok nalang ako ng sarili kong laway, it's been a month since I last saw Killian. Pagpasok namin ay unang bumungad sina Aurelius, Damian and Lucian. They're in their best behavior kasi andito ang nanay nila. Teka? Asan si Killian?

"Wala parin ba ang bunso natin? Hays, he hasn't come out for a month now." Halos mabapubo ako dahil sa narinig ko. ano daw? Hindi lumalabas? "Alam mo Maple, lumalabas lang talaga siya pag pupunta sa ospital niyo. Then he will come home and lock his self again."

"Bakit niya naman po gagawin iyon?" I do know, pero sadly he needs to suffer for a while.

"Well it's his way of punishing his self, ganon din siya nung bata pa siya. He also hurt his self or go crazy for a while... we just let him be." Umupo na kami sa sofa at sumunod naman sina Aurelius, ang tahimik nila ah.

"So let's talk about Belle, konti lang ang nasagap naming impormasyon dahil naging malakas ang clan niya simula nung massacre sa pamilya mo, they have several connections and naputol ito matapos naging successful siya."

"It was said that she was experiment kasama ang pamilya niya and siya lang ang naka-survive. Dahil daw sa pamilya Tempest, she wants revenge and also wants you to suffer." Napakagat naman ako ng labi ng naalala ko ang ginawa ni Belle sa pamilya ko.

"I don't think ganon ang pamilya mo... diba Maple? I do heard they create experiments but hindi tao ang inexperimentuhan nila." Sabi niya saakin at napaisip, she snapped her fingers when she thought of something. "Wait, I do remember something."

"Sabi ni Kailey, she was helping a family para lumakas, some sort of immortality, sabi pa nga niya na hindi niya gusto iyon, kaso nagpupumilit ang pamliyang iyon kaya they have no cjocie but to do it. pagkatapos non ay hindi na siya nagmention ng ganong topic."

Napatigil naman ako, that's suspicious. Bakit wala akong alam non? I do remember my sisters getting cautious at something. pero hindi ko alam. may ibinigay si Titan a papeles at ipinakita saakin.

"This is their location, but first kailangan mo munang magpahinga. The enemy wont move unless we move first." Seryosong sabi niya naman, Tita still looks young. Ganon ba talaga pag bampira? "What's your plan?"

"Gagawin ko nalang ang normal kong gawain so they wont get suspicious about us doing a move. We will be preparing of course..." tumango tango naman siya ang ngumiti. "I will let you handle it Tita, since they didn't know we join forces."

"Ok gotcha! Ako na ang bahala along with my lovely babies. Oh Aurelius, bakit hindi ko na nakikita ang link mo? She hasn't been coming home lately." Napatingin nalang si Aurelius sa malayo. "Don't tell me inaaway mo na naman siya?"

"N-no, may ipinagawa si Ophelia sakanya." sagot naman ni Aurelius, it's weird hearing him with his soft voice. Takot ba siya kay tita?

"What about you Maple? You should get a link na, it would make you ten time stronger tulad ko. It doesn't matter kung sino, as long as its business then it will be fine." Huh? Business? Did Tita Marry tito for business? "Of course I love my husband, I didn't do that for business."

"Then what about Killian? Wala pa naman siyang link." Sabat naman ni Damian at tumingin saakin. Muntik na nga akong mapaubo sa sinabi niya.

"I'm sorry but I refuse." Sagot ko naman agad agad with a straight face. I was avoiding him no. "I will not be linked-

"Mom what is it?" napalingon naman ako agad sa boses na iyon, it was Killian. WHAT THE FUCK IS THIS TIMING?! 

Escorting the Vampire PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon