Chapter 12: Festival Stuffs

1.2K 101 1
                                    

"So... inaway mo siya?" tanong ni Lev, actually sinabi ko sakanya yung about kay Killian na hindi ko masabi kina Phee.

They'd probably laugh at me, atsaka pag malaman to ni Phee na sa iba ko sinabi instead of her she'd kill me too. Actually hindi ko sinabi kung sino ang tinutukoy kong tao. I just said some crush and I accidentally pushed him away.

"Y-yeah..." napayuko nalang ako.

"Normal lang naman iyang ganyan eh. Sabi ni Nanay it's normal and hindi mo talaga mapigilang magkaroon ng hope lalo na pag gusto mo yung tao." Nakangiting sabi ni Lev saakin.

Naglakad lakad kami sa loob ng campus, may mga stalls and booths na kaming nakikita. Sadly hindi parin namin mahanap si Killian. It's already 4 pm too, hinahanap na rin nina Phee si Kill dahil hinahanap siya ni Aurelius through phone.

"Y-you think?" tumango tango naman si Lev, inayos niya naman ang salamin niya at ngumiti saakin.

"Having a crush and keeping your hopes up is normal. It's up to you kung gusto mong manatiling friends or hindi." She added. Napakamot naman ako ng ulo, I probably wont have any chances.

Isa siyang bampira, ako naman ay tao. Even if our feelings are mutual, may hahadlang parin samin na obstacles. Siya rin ang susunod sa trono so...wala talaga akong choices or chances.

Even if I confess to him, hindi na nagma-matter kung sasagutin niya ako or hindi. Our wolfs wont meet kasi hindi ako bampira or incomplete. Mas mabuti nalang kung hindi tayo magco-confess para walang masaktan.

"Thank you Lev." Ngumiti naman siya at napatingin sa paligid.

"No problem! Ah, may tanong ako. Have you seen Prince Aurelius around? Hindi ko na siya nakikita sa paligid. Also lately, he's with a girl. yung may makulay na buhok? Sino yun?" Napa-smirk naman ako, what a nice turn of events.

Masaya talaga ako na madaldal si Lev, pero sometimes hindi rin ako natutuwa. Baka masabi niya yung pinagsasabi ko. Also I'm relieved na hindi siya nag-ask ng question kung sino ang tinutukoy ko. I should probably apologize kay young master.

"Aurelius? Close kayo?" napayuko naman siya at ngumuso.

"I- I'm his assistant." Napa-awang naman ang labi ko, assistant? He has one? Ngayon ko lang nakita si Lev, and he didn't mention any assistant.

"Assistant?"

"Ah, hindi niya ba sinabi sainyo? I usually do his...works minsan. That's why I always scold those who violate the rules." Hmm? Ang tapang niya for a normal human. So assistant pala siya? "I mean isa pala akong secret assistant. Of course hindi niyo ako kilala."

She was kept in a secret? Bakit naman? hindi niya ba alam kung asan si Aurelius ngayon?

"Bakit? If you're his assistant, shouldn't you be following him? Atsaka dapat alam mo rin kung nasaan siya ngayon." Sabi ko naman sakanya, nag-tilt naman siya ng ulo like she didn't have a clue whatsoever "Umalis si Aurelius papuntang abroad."

"Ah... ganon ba?" malumay na sabi niya, for some reason uminit ang ulo ko kay Aurelius. First hindi niya sinabi na may assistant siya, second this girl didn't know na aalis siya. Last is... is up to something sa babaeng ito?

Obvious na may gusto to kay Aurelius because of her tone of speaking lalo na pag si Aurelius ang pinag-usapan. Parang ako kay Killian...

"H-hindi ko kasi alam." I just sighed at niyakap siya. I know how to comfort kaya.

"kelan mo siya nagustuhan?" walang choice si Lev kundi yakapin rin ako.

"I don't know, he just helped me and I wasted to repay him for his kindness. Kaya naging assistant ako sakanya." feel ko iiyak to any minute pag-topic namin si Aurelius. Lumayo na ako sakanya at hinawakan ang kamay niya.

Escorting the Vampire PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon