Kabanata 12

164 8 0
                                    

Covered by Darkness
written by Marjshieee


Kabanata 12

AS THE DAY PASSED, James never change. He always unconscious like there is something that's bugging him.

Well short of. Who wouldn't be fine when you learned that the girl you always looking for, has an unofficially relationship with someone that she called bestfriend. He know that Cassandra, his lover, died many years ago. But why he is hurting right now? Why he feels like he was betrayed by his woman? Well in fact, Sandra never became his.

Pati 'yung mga kaibigan niya ay hindi na siya maintindihan. His mood become unpredictable. He always want to be alone. He doesn't want to be with someone.

Gusto siyang tanongin ng mga kaibigan niya pero everytime na tatanungin siya, he always say 'nothing'. Nothing his ass.

But now, he finally decided to go work. Nang makarating siya ay agad siyang tumungo sa kanilang opisina. Agad niya doong nadatnan ang kaniyang mga kaibigan na may kasamang lalaking hindi pamilyar sa kaniya.

"Goodmorning." bati niya.

Napatingin ang mga kaibigan niya sa kaniya at bumati ng pabalik.

"Goodmorning.  Buti andito kana. Sakto, may gustong sabihin raw saatin si Mira."

Tumango nalang siya at umupo. Nakatapat nito si Mira kasama ang hindi pamilyar na lalake. Pinaka-titigan niya ito at dumako ang tingin niya sa kamay nilang mag kahawak. Tumaas ang kilay niya ngunit hindi nalang nag-salita.

"Oumm. Guys, alam kong biglaan 'to kasi talagang biglaan talaga 'to. Noong isang araw lang ito nangyari at gusto ko agad na malaman niyo na..." napalunok ng malalim si Mira dahil sa uri ng pag-kakatingin ng mga kaibigan niya sa kaniya. Tumingin siya kay Sef. Tumango ito upang senyasang siya na ang mag-tutuloy.

Bumuntong hininga ng malalim si Sef bago isa-isang tinignan ang mga kaibigan ni Mira bago nag salita. "Gusto naming malaman niyo na... engaged na kami ni Mira..." kalmadong saad nito.

Nabigla ang lahat at ang iba sa kanila ay napatayo. "ANO?!"

Napatawa si Mira dahil sa reaktion ng kanilang mga kaibigan habang ang ate niya ay naka-upo lang at naka-ngisi.

"Paanong engaged na kayo? 'E hindi mo pa nga siya napapakilala saamin as a boyfriend. Tapos ngayon, malalaman nalang namin na engaged kayo? Like what?" padamdam na wika ni Sheyna.

Napakamot nalang ng batok si Mira dahil doon. Tama nga naman si Sheyna, mukha atang nauna nilang binalita ang plano nilang pag-papakasal kaysa sa pagiging mag-kasintahan. Pero okay na 'yon, doon 'din lang naman ang bagsak nila.

"May maayos kapag sa engaged na agad, doon lang 'din naman ang bagsak namin 'e. Tsaka, hindi ba kayo masaya para saamin---para saakin?" tanong ni Mira.

Napabuntong hininga si Sheyna. "Syempre masaya kami para sainyo kasi hindi naman kayo mag-plaplanong magpakasal kong hindi niyo mahal ang isa't isa. Talagang nagulat lang talaga kami sa binalita niyo."

Nakahinga ng maluwag si Mira. Bumaling naman ito sa ate niya na tahimik lang.

"Ate? Okay lang ba sayo? Ang tahimik mo kasi..." kinakabahang wika nito.

"Oo naman. Matagal ko ng kilala si Sef, bago pa kayo magkakilala, kilala ko na siya. Mas nauna pa ata akong naka-alam kaysa sayo na gusto ka niya. Nakapag-paalam na'din siya saakin noong isang araw bago siya nag-propose." sagot ni Shiella.

Gulat na bumaling si Mira kay Sef dahil dito. Hindi niya alam ang mga bagay na iyon dahil hindi naman sinabi sa kaniya ni Sef.

Tumango si Sef at humagikhik ng makita ang nag-tatanong na mata ni Mira sa kaniya.

"Bago pa kita makita sa bus noon, mas nauna ko siyang nakita sa Cafè kasama si kuya Jacob, may business meeting kasi kami noon. Sakto naman na nasiraan ako ng kotse kaya sumakay ako sa bus. Hindi ko pa nga alam na magkapatid kayo noon, nalaman ko lang noong minsang nabanggit ka niya saakin," paliwanag nito. "Si ate Shiella 'rin ang dahilan kong papaano ko nalaman ang bahay at kong saan ka nag-tratrabaho. Kasabwat ko siya 'e. Takot kasi siya na mag-madre ka kaya tinulungan niya akong mapa-akin ka." tuloy ni Sef.

Agad namang umangal si Jacob sa kaniyang narinig. Tumayo ito ng naka kunot ang noo.

"Anong si ate Shiella mo lang? Ako 'din kaya! Tinuruan kaya kita noong isang araw kong paano mag-drama sa harap niya. Mag-pasalamat ka saakin kasi kong hindi ko itinuro 'yon, hindi pa sana aamin si Mira sayo. Kaso marupok 'yan, isang iyak mo lang wala na, tapos na.p" maktol ni Jacob. Napatawa nalang si Sef at ibang mga kaibigan nila. Habang si Mira naman ay naka-kunot ang noo.

"So," salita niya, dahilan upang maagaw ang atensyon nilang lahat. "Sa panahon  na umiyak ka sa gate ko at sinabi mong pagod at sobrang nasasaktan kana, na akala ko ay totoo pero hindi pala?" naningkit ang mata ni Mira'ng tumingin kay Sef.

Napakamot ng batok si Sef. "'Yung iba. 'Yung sinabi kong pagod na ako, na gusto ko ng sumuko, na pinapalaya na kita, 'yun 'yung mga hindi totoo. Pero 'yung iba, totoo at galing sa puso ko. Tsaka, hindi naman ako tnga para palayain ka 'no. Hindi nga kita makita ng isang araw, hindi na ako mapakali. Paano pa kaya kapag pinalaya kita? Edi sa mental hospital na ang bagsak ko, tch."

"Tsk! Lumayas kayo, ang korni niyo."

HINDI NAGING madali ang bawat araw kay Sandra. Ngayon na may trabaho na siya ay kailangan niyang mag-doble sipag para hindi masesante. Sa unang araw ng trabaho niya ay kinbahan at nahirapan siya, dahil na'rin siguro sa bago palang siya at kabilaan ang mga gawain at utos na pinapatong sa kaniya.

Hindi niya 'rin alam kong bakit tila lumayo ang loob ni James, isa sa boss niya sa kaniya. Naging mailap ito sa kaniya at madalang lang siyang kausapin. Minsan kapag may ipapagawa o may tatanongin lang tungkol sa kompanya. Naging mabigat ang damdamin niya dahil sa pakiki-tungo sa kaniya ni James. Pero kahit ganon, sobra ang pasasalamat niya kay Nathan na naging sandigan niya sa panahon ng problema. Ginabayan siya sa mga bagay na hindi siya sigurado. Tinulungan siya at pinasaya sa bawat araw na mag-kasama sila na sobrang pinapa-salamat ni Sandra dahil kahit papaano ay gumaan ang pakiramdam niya.

Covered by DarknessWhere stories live. Discover now