Long lost Jaime
"Kuya Kiaro! Matulog ka na daw! 2:00 na sabi ni mommy!" Iritadong sambit ni Kiara habang nakasilip mula sa pinto ng kuwarto ni Kiaro at nagkukusot pa ng mata, animo'y alimpungatan sa kanina pa nagsasalita nilang ina.
"Oo! Let me just finish this! Matulog ka na." Patuloy na pinipindot ni Kiaro ang kaniyang keyboard, patuloy sa paggalaw ng kaniyang mouse at matinding focus sa kaniyang screen. Patingin-tingin rin siya sa ilang mga printed papers na kaniyang natanggap mula kay Elamrune.
"Kiaro! Don't you dare sleep just when the sun begins to rise later!" Agad na bulalas ng ina ni Kiaro pagkapasok agad nito sa kaniyang kuwarto, dahilan upang agad niyang takpan ng malaking tela ang kaniyang computer at tumungo sa kama. "Here mom, I'm going to sleep now." Seryoso pang ani nito sa ina na naabutan lamang siyang umupo sa kama.
"Don't make me wake you up in the afternoon! You always do it and I don't like you doing it Kiaro! Stop sleeping in past midnight!" Agad na tumalikod ang ina hanggang makalabas ito sa kaniyang silid.
Isang pagbuntong-hininga naman ang kaniyang ginawa. Agad din siyang tumayo mula sa kama at bumalik sa kaniyang computer. Sinulyapan niya pa ang mga printed papers sa tabi niya.
Secrets to Escapar
Salitang nakaprint sa isang papel na nakapatong rin doon..
"They really had it.. they knew it." Bulong niya sa sarili. Inalis na niya ang pinatong niyang tela sa kaniyang computer at pinagmasdan doon ang kasalukuyan niyang in-eedit na video.
"I'm now giving up my channel for this..." malungkot pa niyang ani sa sarili na napayuko pa siya at napapikit. Malungkot niyang ibinalik ang tingin niya sa kaniyang computer, huminga siya ng malalim at saka pinagpatuloy ang kaniyang pag-eedit.
"If this could give me the chance to save my life.. then I'll go for it."
Isang video call naman ang dumating sa kaniya mula sa phone. Kinuha niya naman agad 'yon mula sa side table niya. Isang call na kaniya ng inaasahan. Pangalawa na ito sa mga kaninang call na kaniya ring sinagot.
"You're kiaro?" Agad na salubong ng tao mula sa kabilang linya.
"Yes I am, thank you for answering my favor."
"Yeah, I really don't wanna' do this first, pero kung makakatulong 'to bago pa tayo maging biktima, I'm willing to help.. anong kailangan mo?"
"So you believe in us.. that Escapar is not just a game.. that it's more than that."
"Yeah.. I know how it feels playing inside.. it will kill your soul.. I tried to give it a lot of bad reviews just so the number of users will decrease, you know, they keep deleting it, their too fast.."
"You know? Than how come na andito ka pa? Someone already explained to me about Escapar so.. you should be one of the characters now right?"
"Enigmatic, gave me another chance to live, so he erased my name to the top 10. Then a guy named Anonymous changed it to the person named Jaime Dela Fuente, so I could live for another 5 years, saying he could use me in the future, I think this is what he's saying."
"Wait.. Jaime.. Dela Fuente? Jaime?"
"Yeah.. that's his real name.. I'm a bit guilty though because I should be the one suffering in his stead.. but I still can't afford to lose my life.. t-takot na takot ako no'n.. pero ayoko na maging gano'n ngayon, handa akong tumulong kay Enigmatic at Anonymous. Hindi pa rin naman ako ligtas, after all."
BINABASA MO ANG
ESCAPAR [PUBLISHED UNDER Ukiyoto Publishing]
Misterio / Suspenso==NOW PUBLISHED UNDER Ukiyoto Publishing! Available to purchase, you may grab a copy now and enjoy! Hart hart!== Hanna Yorie Galillian, a twenty years old girl who loves to play horror online games. But there's this one game that she like the most...