Chapter 6

1.6K 41 0
                                    

NOW PLAYING: Dazed And Confused by Ruel Vincent Van Dijk

🎶"You came in swinging like Apollo... I'll be feeling it tomorrow... No, I ain't seeing straight, hyperventilate... Knees begin to wobble"🎶

"Bakit kaya hindi mo isayaw ang bisita natin, son?" basag ng papa nila sa katahimikan na bumabalot sa kanila. He's looking at him, waiting for what he do.

"Dad?" kumunot ang noo niya.

"Okay. Virgo, why don't you try to danc---"

Bigla siyang tumayo dahilan para mapatingin sa kaniya ang lahat ng kasama niya mesa, may pagtataka sa mukha ng mga ito maliban sa daddy at kapatid niyang nakangisi na ipinagpatuloy ang pag-kain. Walang karea-reaksiyon na lumapit siya kay Miracle at inilahad ang palad niya rito. May pagtataka sa mukhang umangat ang tingin nito sa kaniya. "Let me dance you.." labas sa ilong na sabi niya.

🎶"You cut my brakes and hit the throttle... I couldn't stop it if I wanted... Dizzy silhouette, makes me break a sweat... I'm in trouble"🎶

Tumingin muna ito sa mga kasama nila bago nito inilapat ang palad sa palad niyang nakalahad rito. May naramdaman pa siyang kuryente nang magdaop ang palad nila ngunit hindi niya ito pinahalata. Nang tumayo si Miracle ay iginiya niya ito malapit sa entablado. Narinig niya pa ang sipol ng kapatid niya ngunit binalewala niya lamang ito.

🎶"Oh, I've been dazed and confused... From the day I met you... Yeah, I lost my head... And I'd do it again... Either I've seen the light... Or I'm losing my mind... There's something 'bout you... That's got me dazed and confused"🎶

Hindi niya alam ngunit para siyang tinatamaan sa kanta. Isinayaw niya si Miracle ngunit hindi niya ito tinitignan sa mga mata. Napatigil pa siya ng maamoy ang pabango nito ngunit maya-maya rin ay nagpatuloy siya. Ayaw niyang mapahiya dahil nakatingin sa kanila ang lahat ng mga dumalo sa kaarawan ng mama niya.

🎶"Dazed... Dazed and confused... Dazed... I bet you know just what you're doing... You're not the type that's used to losing... First, you build me up, then with just a touch... Leave me here in ruins"🎶

"Kung napipilitan ka lang, sana tumanggi ka na lang sa papa mo." napatingin siya kay Miracle nang magsalita ito. Nagtama ang paningin nila.

Tug! Dug!

Tug! Dug!

Tug! Dug!

🎶"Something 'bout your eyes... I can't even walk in a straight line... Under the influence... Oh, I've been dazed and confused... From the day I met you... Yeah, I lost my head... And I'd do it again... Either I've seen the light... Or I'm losing my mind... There's something 'bout you... That's got me dazed and confused"🎶

"A-Ayokong mapahiya sa mga magulang ko... at ayokong magtampo sa 'kin ang mama ko." walang kaemo-emosyong sagot niya.

Tumango-tango naman si Miracle subalit bakas sa mukha nitong hindi ito naniniwala sa sinabi niya.

🎶"Dazed... Dazed and confused... Dazed... I don't know if this is real life, real life... What happens if I open my eyes, my eyes?... Will I ever get my head right, head right?... I don't know if this is real life, real life"🎶

"Nangangalay ka na ba?" tanong niya nang makita ang pagngiwi nito. Tumango naman ito kaya inalalayan na niya ito pabalik ng table nila.

🎶"Oh, I've been dazed and confused... From the day I met you... Yeah, I lost my head... And I'd do it again... Either I've seen the light... Or I'm losing my mind... There's something 'bout you"🎶

"Oh! Bakit bumalik na kaagad kayo? Patapos pa lang ang kanta, ah?" bungad sa kanila ng papa niya ng makita sila nito.

"Nangangalay na siya, pa." maikling sagot niya at bumalik rin sa upuan niya nang makaupo na si Miracle sa kinauupuan nito kanina.

🎶"That's got me... That's got me dazed and confused... From the day I met you... Yeah, I lost my head... And I'd do it again... Either I've seen the light... Or I'm losing my mind... There's something 'bout you... That's got me... Dazed and confused"🎶

"May naramdaman ka ba, kuya?" pang-aasar ni Virgo nang makaupo siya sa tabi nito. "Nakakailang ba? Ano? Hahaha."

Sinamaan niya ito ng tingin. "Manahimik ka nga diyan." napatingin siya kay Miracle na tila iniinpeksiyon nito ang sariling mga paa. "You okay, lady?" hindi siya nagpahalatang nag-aalala siya rito. What?! Siya?! Nag-aalala para sa isang babae?! This can't be!

"Yeah, thanks."

"What?!" inis na tanong niya nang makitang nakatingin sa kaniya ang mga magulang at mga kapatid niya. Hindi nagsalita ang mga ito ngunit mababakasan pa rin ng panunukso ang mukha ng mga ito. Pati ang maldita niyang kapatid ay nakisali sa panunukso sa kaniya. What the fucking hell is this?!

Nawala ang atensiyon niya sa mga ito ng may biglang yumapos at humalik sa pisngi niya. "Hi, Doc." malanding bulong nito sa kaniya.

Binalingan niya ang pangahas na yumapos sa kaniya, bigla siyang nainis nang makita kung sino ito. "What the hell have you done, woman?!" nanggagalaiting singhal niya rito.

------
A/N: Sorry for typos and grammatical errors.

When The Doctor Fell In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon