Chapter 34: Date Night
"Let's go to horror booth!" Masiglang sabi ni Tiana.
"No." Madiin tanggi ni Vina.
"What? Are you scared?" Rinig kong pang-aasar sa kaniya ng pinsan ko.
"I'm not!" Singhal nito.
"C'mon, girls. Let's go." Ngumisi ako kay Vina na nakatingin na sa'kin ngayon ng matalim.
Pero wala na siyang magawa pa nang hilain namin siya papunta dun sa may horror booth. Syempre hindi siya makawala sa amin dahil tatlo kaming humihila sa kaniya eh. After all, majority wins!
Nagbayad muna kami dun sa may counter bago tumungo doon sa may entrance ng horror booth. When we stepped inside, I was amazed because everything looks so real.
As we walk slowly in the dark hall with old stone walls, roaming our eyes around to see the spiders hanging from the wall and big cobwebs, candles, blood everywhere and hands poking out of unexpected places.
Nang makakita kami ng pinto ay agad namin itong binuksan. Vina shrieked with horror. I shudders when I saw what was inside. I heard Tiana gasped while Dahlia suddenly grip my shoulder as if she was stopping herself to scream. Mahina kong tinapik ang kaniyang kamay at tiningnan siya ng masama. Agad naman siyang bumitaw at ngumiti sa akin. Hindi ko alam kong ngiwi ba yun o ngiti.
Nagsimula kaming maglakad papasok. The door suddenly closed with a loud thud making us jump with horror. Sinubukan itong buksan ulit ni Dahlia pero mukhang nakalock. Wala kaming ibang choice kundi ang magpatuloy sa paglalakad at libutin ang kwarto.
It was an operation room or medical experimentation chamber. There was a (fake) dead body on the bed and stain of bloods on the white sheets.
"I'm scared. I'm scared. Please, let's get out of here." I heard Vina's murmuring in my side.
"Shut up." Inis kong sabi sa kaniya dahil medyo natatakot na rin ako pero hindi niya ako pinansin at patuloy pa rin sa pagbulong.
I looked around and saw that there are four doors inside including the door na pinasukan namin kanina.
Patay sindi ang ilaw at tanging tunog ng yapak lang namin ang aming naririnig.
"Boo!" The dead body suddenly get up.
"AHHHHH!" All of us screamed in shock and horror.
Mabilis akong tumakbo patungo sa malapit na pinto sa aking gilid at binuksan ito para makalabas sa kwarto na iyon. Wala akong ibang maisip kundi ang tumakbo ng mabilis. Gusto ko lang na makalayo sa lugar na iyon.
Sumulayap ako sa aking likuran at doon ko napagtanto na wala na sina Dahlia, Vina at Tiana.
I cursed under my breath.
We split up and I don't know where they are. Ayaw ko naman na bumalik pa ulit doon sa kwarto na iyon para hanapin sila. Tsk. Pinagpatuloy ko nalang ang pagtakbo ko.
I need to get out of here.
Papaliko na sana ako sa hallway nang may bigla bumangga sa akin. I heard her shrieked when we bump. Tila mabasag ang eardrums ko dahil sa malakas niyang sigaw.
Tiningnan ko yung bumangga sa akin para tingnan ito ng matalim pero nagulat ako nang makilala ito. "Meisha?"
She stopped screaming when I called her name. Shock was visible to her face when she realized na ako yung nakabangga niya. "Aishie! What are you doing here?" She looks delighted.
I was about to answer her when something pop out in the wall. It was a coffin.
"Nevermind that. Let's get out of here first!" Kita ko ang takot sa kaniyang mukha while looking at the coffin.
BINABASA MO ANG
Whisper of Summer | ✓
Teen FictionA summer full of hopes and fun. ~*~ Aishie Lewster, a clever and famous spiker, lost her love in volleyball when her sister died in a car accident. Two years passed, when her summer vacation begins, she chooses to go to her mother's...