Kabanata 22

113 13 5
                                    

#22 It Happened One Night

Ella's POV.

Nagising nalang ako, dahil sa sikat ng araw, na dumapo sa pisngi ko na nanggaling sa nakabukas na kurtina dito sa kwarto ko.

Nakatulog pala ako kagabi dahil sa kakaiyak na hindi ko naman alam ang dahilan ng pagtulo ng luha ko. Iwan ko, ang dali kong umiyak ngayon? Kahit na maliit lang ang dahilan? *pout* umiiling nalang ako.

Napatingin ako sa kaliwa ko. Wala na pala dito sa tabi ang asawa kong si Xander. Anong oras kaya nakatulog ang asawa ko kagabi? Ay! Bahala na nga, tatanungin ko nalang sya mamaya.

Napatingin ako sa wristwacth ko. *pout* 8:30 na pala ng umaga. Bat di nya ako ginising ng maaga? Napakamot nalang ako sa noo ko at bumangon. Nakakahiya kay mama, may usapan pa naman kami ni mama. Gusto ko kase ako ang magluluto ng breakfast sana ngayon eh.. Napangiti nalang ako sa harap ng salamin, dahil naalala ko ang usapan namin ng mama ko.

Pagkatapus kong magsalamin, pumasuk na ako sa banyo at naligo. Fresh na fresh talaga ang feeling pagnakaligo kana. Haha.

Pagkatapus kong maligo at magbihis, naglagay muna ako ng lipglos at naglagay ng konting pulbo sa mukha.

Akmang bubuksan ko na sana ang pinto, pero. Napahawak ako sa wall, dahil parang nahihilo ako. Siguro naparami lang ang tulong ko, kaya nahihilo pa ako, at dahil na rin sa walang xercise. Binuksan ko nalang ang pinto at lumabas. Medyo kutom na rin ako eh.

Lumabas ako ng kwarto at bumaba ng hagdan.

*pout* bat kaya walang tao dito sa salas? Wala din dito sa kusina. Saan kaya sila?

Kru kru..

Waa! Kutom na talaga ako.. lumabas ako ng bahay na hawak-hawak ko ang tiyan ko.

Aaammmm.... bango naman... amoy pagkain.... hihi.

Kruuuu kruuuuu...

Waaa! Mas nagugutom ako sa amoy ng ulam ngayon.. parang yung paborito kong adobo.. wow!

Kaya hindi na ako naka tiis. Sinusundan ko ang amoy adobo na iyon. Nagtungo ako sa likod ng bahay namin. Alam ko kung saan nanggagaling ang amoy na iyon.. waaa! Na miss ko ang magbarbique na kasama ang pamilya ko at lalo na nadagdagan pa ang pamilya namin.

Mmmmm.. yummy! Bango tal--- nautlot ang pag-ilusyon sa amoy adobo na yun dahil sa mga boses na naririnig ko sa bakuran namin.

"Tol, tikman mo yang luto ni mama, tiyak na hahanap-hanapin mo."

"Boses ni kuya yun ah?." Mahina kong sabi at binilisan ko ang hakbang ko.

"Really? Ammm.. galing naman.. ammm.. teast is really good.."

"Boses ng asawa ko yun ah?" mahina ko ring sabi.

Nung nakalapit na ako sa kanila. Dahil sa ka-busy-han nila sa pagkain ay hindi nila namalayan na nandito na ako.

Si mama nag-aadobo at si papa naman ay nag-iihaw ng barbecue. Ako sana ang gagawa nyan eh. Kase natagalan ako ng gising.. *pout*

Napangiti ako nung pinagmasdan ko sila. Ang saya ng asawa ko, para bang batang takam na takam na kumakain at sarap na sarap sa niluluto na adobo. Si kuya naman ay nakangiti lang na sa ginagawa ng asawa ko. At si papa at mama din ay ganun din.

Sa isang buwang pagsasama namin ni Xander sa iisang bahay, ay ngayon ko lang syang nakikitang masayang masaya. Na hindi mo akalaing masungit pala.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 03, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

It Happened One NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon