Chapter 1
Her WorkNakarating si Princess sa Illigan's Village after 30 minutes. Ang traffic! Grabe na 'to!Ang aga-aga traffic na agad! Agad siyang napailing ng maalala ang mga sinabi ng kapatid. Why do I have the feeling that something bad will happen? Ipinagsawalang bahala nalang ni Princess ang nararamdaman at ngumiti sa seccurity guard.
"Goodmorning Ma'am" bati ni Mang Juan, security ng subdivision kung saan sila nakatira.
Ang pamilyang Illigan ang nag ma-may-ari ng subdivision. Princess loved the calmness and cleanliness of the place. Safe din dito, bawal makapasok hanggang di sabihin kung sino ang pupuntahan. So the people who lives here had the assurance na safe ang pamilya nila especially the kids.
Napailing nalang siya at natawa. She remembered the rumor about the white van. She always wondered why people are making fun of that. It's dangerous because aside from the fear that they are giving to people baka totoo talagang nangunguha ng bata o matanda yung iba. She don't know if she really need to believe it kasi nga yung iba di naman totoo at gawa-gawa lang.
Princess shook her head and smiled to Mang Juan, "Have you eaten already po?"
Napakamot sa ulo si Mang Juan, "Eh hindi pa po"
"Why?"
"Wala po kasing magbabantay" sabi nito at nahihiyang ngumiti
She smiled, "Okay, padadalhan nalang kita ng pagkain kay Manang Josie"
"Sige po Ma'am. Salamat po"
"You're welcome. Have a nice day" aniya at dumiretso na sa bahay. What a stressful day!
PRINCESS entered the mansion and saw Manang Josie talking to her brother, Jiro. Napakunot ang noo at napahalukipkip habang nakikinig sa usapan ng dalawa.
"Manang natawagan mo na ba si Princess?"
"Tinatawagan ko siya,anak, kaso di sumasagot." wika ni Manang Josie.
"Napakafeeling talaga ng kapatid ko na yun! Ang tagal." sabi nito habang nakakunot ang noo.
Aba't gago pala to eh. Ang aga-aga pinapainit ang ulo niya. Pwede naman kasi silang kumain na wala siya, eh.
"Talaga ba?" sabat niya sa usapan ng dalawa at tinaasan ng kilay ang kapatid.
"Tsk! Bilisan mo na." sabi nito at iniwan siya. Bwisit talaga tong lalaking to!
Napailing nalang siya at sumunod papuntang dining area. Agad niyang inihanda ang ngiti ng makita ang pamilyang naka-upo at nag-uusap.
"Oh andito na si Princess, my beautiful apo" masayang sabi ni Grandma.
"Good morning everyone!" She smiled and kissed them on their cheeks.
"Good morning din,baby" her beautiful mom said. Princess smiled and sat down.
"You've grown beautifully ,Princess" Tita Lucia said.
"Thank you, Tita"
Tumikhim si Dad at ngumiti, "well, Bon appetite"
Tahimik na kumakain si Princess at nakikinig lamang sa pinag-uusapan ng pamilya. They always talk about business. And I don't usually butt in.
"Hey munchkin! Ready your ass from loads of work" biglang sabi ng kapatid niyang si Jiro.
She raised her brows and asked, "Loads of work? Why?"
My dad and my brother smile and said, "Tomorrow will be your first day of work!"
Nabitawan niya ang hawak na kutsara't tinidor at bahagyang napanganga ang bibig. What the fuck?
***
Edited.Follow me on my Facebook Page:
https://www.facebook.com/strangedisguise/Add me on Facebook:
https://www.facebook.com/strangedisguise.wpSTRANGEDISGUISE
BINABASA MO ANG
My Playboy Husband ✔️
RomanceMEN IN SUIT #1: My Playboy Husband Prince Alexander Ramirez Princess Illigan-Ramirez Cliché as it may seem, fixed marriage still happens. A family's heiress is destined to be married to the son of a wealthy business partner. For the sake of the com...