Chapter 32
Decoding the codeKASALUKUYANG nakaupo si Alex sa kanyang swivel chair. Mariin niyang tinitignan ang papel na nakita nila sa wiper blade ng sasakyan. Tinamad ba silang magsulat nang maayos at may pa-code pa silang nalalaman?
I know this kind of code, Morse code.
Alex could understand what's written in the paper because it's a rule in their house. Kailangang alam nila ang kung ano mang mga code for safety purposes.
Our victory is near.
-D ONgumisi si Alex at napailing na lamang. Ang pangit naman ng mga banta nila.
"What a piece of shit!" nang uuyam na sabi niya. Ngumisi siya nang mapagtantong iniisip na nang kalaban na magtatagumpay sila.
How can they win against us? They're thinking that we're playing their game, little did they know that it's the other way around.
Napatingin siya sa pintuan nang bumukas ito at pumasok ang apat na lalaking naka formal attire, a suit specifically.
The corner of his lips tugged upward. "So fast."
Umupo ang mga ito sa couch at nag de-kwarto. "Of course! Gwapo kasi kami kaya ganun."
Napailing nalang siya ng ulo dahil sa kanyang narinig. "Asshole."
Tumawa ang mga ito. "By the way, ano meron sa 'threat' daw kuno na binigay nila sayo?" tanong ni Drake kay Alex.
He shrugged, "A threat for kids."
Umayos ng upo si George at tumingin sa kanya. "You mean... pangit silang gumawa ng threat?!"
Napakantiyaw si Joey dahil sa kanyang narinig. "Ano ba yan! Umay."
Tumayo si Nash at lumapit sa mesa niya. Tinignan nito ang papel at ngumiwi. "Ano ba yan?! Psh. Naubusan na ba sila ng letrang mailalagay at yan ang nilagay nila?"
Kumunot ang noo ni Joey at nag tatakang tumayo. Lumapit ito sa mesa niya at kinuha talaga ang papel. "Ano ba yan! Pa'no ko maintindihan yang kabobohang yan? Dash and dots? Tsk ang lame."
"Tanga! Ikaw ang bobo." biglang sabi ni Drake at humalakhak. "Gago, morse code yan kaya ganyan."
Umismid lang si Joey at di na pinansin si Drake. "What does this mean?" tanong nito sa kanya.
"Our victory is near." maikling sagot niya dito.
Saglit na natigilan ang apat at sabay- sabay na humalakhak. "What the fuck? Anong klasing threat yun?" natatawang tanong ni Nash.
"Panakot sa mga batang naglalaro ng sports!" tumatawang sabi ni Joey.
Gumugulong na si George sa sahig dahil sa kakatawa. "Cheerdance yun pre!" sabi nito at humalakhak.
Biglang tumayo si Joey at Nash, pilit na siniseryoso ang gagawin. Nagkatinginan ang dalawa at parang nag bibilang.
Mas lumakas ang tawa nina George at Drake nang makita ang balak gawin ng dalawa.
Huminga ng malalim sila Nash and Joey sabay umaktong nasa cheering squad.
"LET'S GET PHYSICAL, GET DOWN AND GET ROUGH! ROLL OVER THE OTHER TEAM AND WIN THIS FIGHT! DAAARK OR-GA-NI-ZA-TION. OUR VICTORY IS NEAR! DAAARK ORGANIZATION'S V-I-C-T-O-R-Y IS NEARR!!!"
Nagkatinginan ang dalawa pagkatapos nilang banggitin ang 'yell' sabay halakhak.
Nangi-ngiting umiling si Alex sa mga kalokohan ng mga kaibigan. "Mga baliw!" sabi niya dito sabay ngisi.
"Let's get back to business. Tama na ang tawa, baka kabagin kayo." seryosong sabi niya sa mga ito.
"Nice. Concern." sabi ni George sabay halakhak ulit.
"Anong nangyari sa meeting kanina?" tanong ni Drake sabay ayos ng upo.
"Nothing much. He just presented their proposal. He's good, but if I didn't knew his dirts? I'll be convinced."
Tumingin si Nash sa kanya. "What would be the next move?"
"Don't be caught. Do whatever you want to do." sabi niya dito.
Sarkastiko itong tumawa. "Wow, what a nice plan."
Maharan siyang tumango at tinignan sila isa-isa. "Yes, it's indeed a good plan."
"They're starting to hit on my company, too." sabi ni George at du-mi-kwatro. "He's Mr. Dimagrire, a member of Dark Organization. We had a meeting yesterday and it was a closed deal. Too bad, I knew him already." sabi nito at ngumisi.
"Rebas Imperial is a well-known businessman in the business industry. Hinahangaan siya nang nakaratami, actually. Little did they know that 'that' businessman is hiding something behind his closet." sabi ni Joey. "Si Almeno Dimagrire ay kaalyansa ni Imperial. He's also well-known and a member of Dark Organization. I think we'll need someone to accompany us to do our plan smoothly. I know someone."
Tumingin kaming lahat sa kanya. "Who?" sabay naming tanong.
"She's from my agency—" sabi nito. "She's the best agent that we have. Palaging case-closed ang mga misyong nahawakan niya. She'll help us." seryosong sabi ni Joey.
Tinignan niya ito ng seryoso. "I want this case to be private. Hindi dapat to mailabas sa media dahil paniguradong masisira ang plano."
Tumango ito. "Of course! Ako pa ba. Magagaling ang mga agent ko." sabi nito at lumawak ang ngiti.
"What's her name?" tanong ni George kay Joey.
"Just call her 'black' , that's her code name." Joey said and shrugged.
"This is cool! It's been so long since we've been into action." nakangising sabi ni Drake.
Yes, this is indeed exciting! Just wait for the action, Dark Organization.
***
Nasasabaw na yung utak ko HAHAHAHAHAHAMARAMING SALAMAT SA MGA NAGBABASA🥰
Your likes and comments are highly appreciated! Thank you for your support 😊❤️
Edited.
Follow me on my Facebook Page:
https://www.facebook.com/strangedisguise/Add me on Facebook:
https://www.facebook.com/strangedisguise.wpSTRANGEDISGUISE
BINABASA MO ANG
My Playboy Husband ✔️
RomansaMEN IN SUIT #1: My Playboy Husband Prince Alexander Ramirez Princess Illigan-Ramirez Cliché as it may seem, fixed marriage still happens. A family's heiress is destined to be married to the son of a wealthy business partner. For the sake of the com...