Chapter 36

BARSTOOL. 

I did not sleep all night.  I had to ask Nurse Izy to stay in the house for the night. Ayaw kong umuwi na ganito ang estado ko. To see my Mom would just break me more. 

Mabuti nalang at nagkita kami ni Chrysan sa park kagabi. She insisted that I should go home with her pero sabi ko sa kanya na ayaw ko pa kaya ay sa apartment niya kami nagpalipas ng gabi. But still, I was awake the whole night. 

"Oh kape," mahinang sabi ni Sir Jomar sabay upo sa katabing upuan ko. Nilahad niya ang isa pang kape na hawak niya sa isa niyang kamay. Nasa AVR kami ngayon dahil may gagawing meeting para sa activities na gaganapon sa susunod na buwan.

"Thank you," sagot ko naman at tinaggap iyon. Ipinatong ko ito sa lamesa na nasa harapan. 

"Ehem," Chrysan faked a cough. 

Sir Jomar just chuckled. I glared at her. Madalas niya kaming asarin. I just don't want to make it a big deal. I don't want to think that there's something malicious kasi wala naman talaga. Ayoko rin na iba ang isipin ni Sir Jomar. We're just colleagues, that's it. 

Pumasok na ang principal at nagsimula na kami sa meeting. We exchanged ideas and suggestions for best results. 

Kasama namin pati ang college at high school department kaya marami-rami kaming nandito sa loob. 

There's some meetings na sasabihin lang ng principal na ang head lang ng bawat department ang kailangan. But in meetings like this, especially when there are school activities involve, mas kailangan daw nila ng maraming ideas, that is why everyone is here.  

It's so nice to be working here. It's so nice that the administration really tries to deliver quality education and at the same time, give time to hone their talents and skills through extracurricular activities. Be it in or outside the scope of academics, the school's main goal is to really help their students excel in fields they think they fit.

It's almost weekend. Milleth tried to talk to me. I was casual, though. I felt her sincerity when she said sorry.

I don't want to overreact. Siya nga, sa lahat lahat nang nangyari sa kanya, she still has the heart to forgive. Who am I to take my time forgiving her when she just wanted me to forgive Eliz for what she did?

I really appreciate Milleth for trying to rebuild the foundation that we built years ago. It wasn't broken, but it was untouched, and left off.

Pero nakakagalit pa rin isipin kung paano nakuha ni Eliz ang loob ni Milleth. I know, one way was Tita Vlanche, but... she knew my story... I did not told her every single detail, but she knew, yet she still think we need to settle everything. Kita niya iyon, kasi sa ilang ulit niyang punta sa bahay, walang kahit anino ni Eliz ang nakita niya. 

She thought about my relationship with my biological mother. But to me, I will continue living my life without Eliz's existence in my life. My salary can suffice my day to day expenses, and I don't think I need any of her help.

I wish I could be like Milleth. To have the heart and courage to forgive. To have the positivity. I know it wasn't easy for her, but she did it without hesitations.

Nasa labas lang ako ng building. Parang nawala na sa isip ko ang fitness program na sinalihan ko.

Chrysan really had a point. I just didn't think through that she was 100% right.

I decided to give myself more time to meditate. Naupo ako sa labas ng coffee shop, dito sa pinakadulo ng mga nakahilerang mga mesa at upuan.

Naibalik ko ang sarili sa reyalidad nang mag-text si Nurse Izy.