16.2 - What Happened In Puerto Rico Stays In Puerto Rico

3.1K 122 5
                                    

CF's

Days had passed but her husband didn't showed up or even called her. She constantly checking her phone if Bryce send a message but she'll always get disappointed. Natatandaan niyang sinabihan siya nito na baka matagalan bago sila magkita ulit bago ito pumuntang Puerto Rico. Pero ni tawag man lang ay wala. Sobra na siyang nag-aalala. Sinusubukan niya itong tawagan ngunit unattended palagi ang cellphone nito.

"Where's Sylvester?" She asked Odalie who's currently resting in the living room. Maybe Sylvester can help her.

"Uhm. He's inside the library. Why?"

"I need to talk to him about Bryce. Hanggang ngayon kasi hindi pa rin siya tumatawag since he went to Puerto Rico. Nag-aalala na ko."

Naging mailap ang mga mata ni Odalie pagkarinig sa sinabi niya. Kilala niya ang kaibigan. At ang pagiging uneasy nito ngayon ay senyales na there's really something going on. Lalo siyang hindi napalagay dahil doon.

"D-do you know anything, Odalie?" She nervously asked.

"I think you ask my husband na lang about it. I'm not in the right position to tell you what happened." There's a sympathy in her friend's eyes.

She doesn't want to think of negative things. Kaya tinungo na niya ang library kung nasaan si Sylvester. Napaangat ang ulo ng lalaki mula sa binabasang dokumento pagpasok niya. Napakagat siya ng labi. Mukhang naabala pa niya ito.

"Can I talk to you for a while?" Nahihiya niyang sabi.

"Sure." Inilapag nito ang dokumentong hawak at itinuro ang sofa sa gilid ng silid. "Take a sit. Ano ba'ng atin?"

"It's about my h-husband." Saad niya matapos makaupo. Pinagsalikop niya ang mga kamay sa kandungan para kalmahin ang nerbiyos na nararamdaman. "W-where is he? Ilang araw na ang lumipas mula noong nagpunta siya sa Puerto Rico. And I know you knew he went there." She has the idea that Sylvester knew everything that's why she doesn't need to elaborate her words.

Sylvester heaved a deep sigh. Para itong naging problemado. Tumayo ito mula sa kinauupuan at nakapamulsang tinungo ang harapan ng desk. Sumandal ito roon na tila kay lalim ng iniisip. That added to the nervousness she feels.

"Yes. He went there to... to get his sister Beialeigh. Pero walang ibang nakakaalam maliban sa atin. But if you're worrying about Bryce Maverick, please don't be. I can assure you that he's very much okay. Hindi pa lang siya makapunta dito because you know... for your safety."

"May kinalaman ba si Beatrice dito?" Panghuhula niya.

Si Beatrice ang dahilan kung bakit siya naririto ngayon sa Barangay Olivero at tila isang pugante na nagtatago sa madla. That woman is dangerous according to Sylvester.

"About that woman. She's already in jail."

She gasped. Medyo na-shocked siya sa narinig. Though she expected it to happen, Beatrice is still the mother of her husband.

"It's good news, right? Ibig sabihin I can go back now to my normal life?"

Tumango ito.

"Kung ganoon pala, ano pa ang ikinababahala ni Bryce about going here and sa safety ko?"

Napakamot sa pisngi si Sylvester sa tanong niya. Mukhang problemado na naman. Gaano ba kahirap ang tanong niya? Unless may itinatago ang mga ito. Mas lalo tuloy siyang napapaisip.

"Umamin ka nga sa'kin, Sylvester. What really happened in Puerto Rico?" Nang-uusig niya ng wika. May palagay siyang may itinatago ang mga ito sa kanya.

Napahilamos sa mukha si Sylvester. "Damn you, CEO. Ako tuloy ang nahihirapang magpaliwanag ngayon."

"Ano 'yon, Sylvester?" She asked because she heard him murmured something but it's not that loud for her to hear it.

DKRCS: Mr. CEO's Kept WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon