Kinabukasan sa FlowerShop kung saan tahimik lang akong nag tatrabaho. Walang pinapansin, walang Kinakausap at walang pinapakealaman.... Ang huling araw na palugit sa akin ng lolo ni Bays wala parin akong desisyon o napag pasiyahan sa mga pag pipilian...
"Girl!!, are you ok kasi kanina kapa tahimik at di nag sasalita diyan, may problema ba?" tanong ni Anne. Tiningnan ko lang siya at Umiyak... Sabihin niyo na gusto niyo sabihin mag palit kaya tayo ng sitwasiyon kung makakapili kayo.... Umiyak ako dahil siguro yun lang ang tangging paraan para mabawasan papano ang mga sakit na nararamdaman ko..
"Oh bakit ka naman umiiyak diyan?; may nasabi ba ako? Dito nga tayo umupo tayi at mag-usap" sagot ni anne..
"Girl may ginawa ba sayo si peter?" tanong ni Angel. Siguro ito na nga ang time para malaman din nila..
"Anne, angel ang totoo kasi niyan Si peter at si Bays ay iisa.." sagot ko ng biglang ma-shock si Angel si Anne naman wala lang..
"Alam mo na, na bakla si Peter i'm so sorry best kasi ang totoo niyan plano namin ni Bong ang lahat ng toh kasi gusto ko lang naman na maging masaya ang lovelife mo kaya nag panggap si Bong na nililigawan ka niya eh alam niyang patay na patay sa kanya si Bays na kahit manligaw siya ay aagawin ni Bays yun para hindu maging sila... Sorry hiniwalayan ka ni Bays" sagot ni Anne na nakatungo lang siya at halatang hiyang-hiya sa ginawa ngayob ay unti-unti ko na naiintindihan ang lahat..
"It's ok Anne walang hiwalayang naganap dahil totoo na ang nararamdaman namin sa isa't isa" sagot ko ng biglang napatingin sa akin si Anne.
"Eh kung hindi kayo naghiwalay bakit ka umiiyak diyan?" tanong ni Anne.
"Ang totoo kasi niyan kung kailan masaya na kami at walang tinatago tiyaka pa ako dapat masaktan sa isang desisyon" sagot ko makikita ang pagtataka sa mga mukha nila.
"Huh?, anong desisyon may hindi ba kami alam?" tanong ni Anne.
"Ganto kasi yun gusto daw ako makausap ng lolo ni Bays ng makausap ko naman siya ang sabi niya hiwalayan ko na daw ang apo niya at may choices daw akong puwedeng piliin, kung hihiwalayan ko si peter pupunta kami ng amerika at dun mamumuhay ng panibago at kahit kailan di na babalik sa pilipinas at bibigyan kami ng 5 milyon at panggalawa.... Kung di ko naman daw hiwalayan ang apo niya ilalayo niya ito sa akin at di na makikita pang muli at kung di ko magawa ito sa loob ng tatlong-araw idadamay niya ang pamilya ko. Ayoko namanmangyari yun ...." sagot ko kay Anne at Angel habang di alam ang gagawin..
"Ahhhhyy girl kailan ba ang huling araw ng pag dedesisyon mo?" tanong ni Angel.
"Sa totoo lang ngayon na ang huling araw kinakabahan nga ako kung ano ang maaaring mangyari sa amin" sagot ko habang pilit na pinapakalma ako ni Angel sa pag-iyak.
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Bays....
Kasama ko ngayon kumain ng umagahan si mama, papa and of course lolo.
"ok bays later samahan mo si Kaye sa pag pipili ng Theme ng kasal niyo and mag susukat narin kayo ng Susuotin niyo sa kasal" sagot ni lolo na agad ko namang ikinagulat..
"Wait lolo anong sasamahan??, at anong kasal? Lolo pag kakaalam ko hindi pa ako pumapayag sa kapalit na yan ah" tanggi ko sa lolo ko.
"Oh!! C'mon Bays kahit ano pa ang desisyon mo hindi rin naman masusunod yan. I'm your lolo and whatever i asked you should Follow!!" padabog na sigaw ni lolo..
BINABASA MO ANG
All This Time {VICERYLLE}
FanfictionAll This Time bakit naramdaman ko pa tong nararamdaman ko para sa kanya, At bakit sa kanya pa?? na mayaman, mapera at makapangyarihan at eto pa BAKLA siya. habang ako taga-tinda lang ng simpleng mga Bulaklak at taga disenyo...sa tingin niyo Magugust...