Lipat Condo

306 6 0
                                    

Sabado ng Umaga at nakahanda na ang mga gamit na ililipat ko sa Condo ko. Katulong ko sila mama, Coco & Zia na halatang hirap na hirap sa pag-akyat at pag baba ng gamit sa Kotse ko.

"Whooooo ate kulang nalang kama mo na ibaba namin eh" reklamo ni Zia.

"Naku!!! Napaka reklamador mo talaga tutulungan niyo ako diba??, so kaya ginagawa niyo yan" sagot ko habang nilalagyan ng scotch tape ang mga box.

"Ehhhhh hindi naman to yun ang sabi ko tutulungan ka naming mag ayos sa condo mo" sagot ni Zia.

"Ayyyy ganun ba??, hayaan niyo na oh eto pa ibaba mo pa to ah" utos ko.

"Sige na nga tutal may libreng Food naman to ate noh!!" sagot ni Zia at binaba ang mga gamit ko.

Matapos balutin ang mga gamit binuhat ko yun pero bago man lisanin ang kuwarto ko tiyaka ko naalala yung isang Cabinet na pinagtaguan ko ng mga memorabilia ko kaya agad ko tong binuksan kung saan nanduon ang mga bigay na mga gamit ni Bays sa akin dati kaso wala duon ang sing-sing na binigay ko ulit sa kanya.

"Anak dadalhin mo pa bayan?" tanong ni mama na nasa tabi ko na.

"Ahhhyy ma andiyan pala kayo, mas mabuti po na dito na lang po sila" sagot ko kay mama at sinara ang Cabinet na yun at tumayo.

"Naku anak di mo parin ba makaimutan si Bays?" tanong ni mama sa akin.

"ang totoo po niyan ay kahit kailan di ko po siya kinalimutan" sagot ko kay mama.

"Pero anak ikaw nakalimutan ka na niya... Hanggang ngayon parin ba umaasa ka paring mamahalin ka niya?" tanong ni mama.

"Aaminin ko po, Opo umaasa parin ako eh" sagot ko kay mama.

"Anak... Kailan pa magiging handa ang puso mo mag mahal ulit ng iba anak??, pag nasaktan ka ulit?" tanong ulit ni mama sa akin.

"Ma.... Pupunta nanaman po ba tayo ulit sa usapan na yan... Napag usapan na po natin yan ehhh handa akong masaktan, handa akong maging manhid para sa kanya kasi deserve ko yun ma" sagot ko kay mama.

"Pero anak ayoko nang makita ka pang masktan diyan at umasa" sagot ni mama sa akin at niyakap.

"Ma... Kilala niyo naman po ako eh matapang po ako at kaya kong harapin ang lahat para sa taong mahak ko" sagot ko kay mama habang niyayakap ko siya.

"Nakuuuuu!!! Mana ka talaga sa Papa mo kung gusto- gugustuhin talaga!!, o siya basta tandaan mo anak andito lang ako kung sakaling gusto mo ng malalapitan puntahan mo lang ako ok" sagot ni mama at tuluyan akong kumalas sa yakap ni mama at binitbit pababa ang isang karton na kung saan nag lalaman ng Favorite Camera ko.

Pagbaba ko nakita ko naman ang dalawa kong kapatid na hinihintay kami sa labas.

"Ate aalis kana mamimiss ko yung luto mo" sagot ni Coco at niyakap ako sadyang sweet kasi tong si Coco.

"Naku hayaan mo tuwing Sabado at Linggo uuwi ako dito at lulutuan ko kayo" sagot ko habang yakap si Coco.

"Ako ate mamimiss kita ahhhh basta promise mo every saturday and sunday uuwi ka" sagot ni Zia at niyakap ko rin siya.

"oo naman promise yun!!" sagot ko at niyakap si mama.

"Mama alis na ako ahhh inggat kayo dito and kung may emergency man tawagan niyo ako ok!" sagot ko kay mama at niyakap ito.

"Inggat anak!!" sagot ni mama at kumaway...

At tuluyan ko nang nilisan ang Bahay nayun at lumiko kung saan ay labasan na ng Street namin. malungkot ako kasi siyempre ilang years ko silang kasama then biglang mag hihiwalay kami diba So sad lang talaga.....
-
-
-
-
-
Umaga ng sabado ay maaga naman akong nagising dahil si Hon tumatawag agad akong tumayo at pumunta sa Terrace kung saan dun sinagot ang tawag.

All This Time {VICERYLLE}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon