"kung totoo mo talaga akong mahal george ,sabhin mo sakin kung anung nangyari sa pamilya ko?" paki usap ko sa kanya ,di ko na matiis ang pangungulila ko saking pamilya ,lalot nanabik na akong makita sila .
tumingin ito sa akin, ramdam ang kaba nito.
"sam .patawad wala akong nagawa .." iyak nitong sagot.anong walang magawa? so totoo nga ang nasa isip ko? di pwede ito!
"hah ? an--o onng?" utal kong sabi ,nais ko ng mahimatay sa nais pa nyang sabihin.
niyakap nya ako ng mahigpit ,
"patawad ,sanay di moko iwan "...
" nasan ang pamilya ko !"pilit kong inalis ang kamay nito sa pag kayakap sakin ,ngunit napakalakas nya.
"sam pls."
para bang pasan ko ang mundo.kahit matagal pa nyang aminin yung tipong alam mo na kahit papano.
"wala na ba sila?" pag tatanung ko ,ayw na gumalaw ang katawan ko ,tilay naging matigas na bato.
"sam".iyak nyang sagot.
ang sakit sakit ,para san pa patungo ang buhay ko kung wala na sila? ,
ang lakas at pag asa ko ay nasa pamilya ko hinugut tapos ganito lang ?sa isang iglap lang?
" sino ang kumitil sa buhay ng PAMILYA ko!?"galit kong sabi ,ayuko na sanang makapatay pa ,lalot nais ko ng mag bago.ayuko ng maulit pa noon.
mas hinigpitan nya ang yakap sa kin, na kahit hangin ay di makapasok sa katawan namin.
"ano ba ! bitawan mo ko!" pagpupumiglas ko.
"sam ,pls.".
" bat ba ayaw mong sabihin!?".sigaw ko sa kanya"bitawan mo nga ako sabi!" .dagdag ko pa.
kayat binitawan nya na ako.pinag susuntok nya ang hangin..
"ako na lang ang patayin mo sam.ako ang may sala." luhud nyang sabi.
mas lalo akong naiyak sa sinabi nya ,alam kong di nya magagawa ito ,alam kong nag sisinungaling sya.
"kilala kita george,wag moko lukohin! gf moko! sabihin mo sakin kung sino ang pumatay sa pamilya ko!" .
saad ko.
"kung sino man sya susunugin ko pati KALULUWA nya!"
dagdag ko pa.agad namang pumunta ang mga kasamahan namin kong nasan kami ,lahat sila nag tataka.
"kayooo!kung totoo ko kayung kaibigan!sino ang pumatay sa pamilya ko!" TIngin kong sabi sa kanila ,kahit silay napa iyak na rin.
"sam tahan na.di maganda ang may poot sa puso.mag usap tayung lahat ng mahinahon" sabi ng kasamahan ko.
"talaga ? poot ?di nyo kasi naramdaman kung anung meyron sa puso ko ngayon!pamilya ko to ehh.....pamilya ko ,!na kahit kayo ay handa nyong ipaglaban kahit kapalit nitoy mismong buhay natin!" galit kong sagot.
tahimik lang silang nakikinig.
"diba tama ako?bat di kayo makasagot ha!"..
" siguroy pinag takpan nyo lang si george! pls kong may alam kayo sabihin nyo sakin pls.nag mamakaawa ako"iyak kong sabi.
lumapit sila sakin at niyakap ako,
"tahan na ,alam namin kong gaano kasakit ang dinadamdam mo ngayon ,tanging si george lang ang may alam sam ,pasenya nah.pamilya natayo dito ,sanay di tayo mag kasakitan."saad nito
bigla na lang tumayo si george ..at
"ang bunso kong kapatid.nais nya lang ipag higanti ang nang yari sa ama ko." yuko nitong sabi.
na bigla ako sa sinabi nya ,totoo batong sinasabi nya ngayon? baka joke lang to ,talaga?mismong pamilya nya ang kumitil sa buhay ng mga minamahal ko?
di ako makapaniwala ! mas lalo akong nalito!
"hindi !hindi!!" sigaw ko.agad akong tumakbo kinuha ko ang susi saking silid at pinaharorot ko ang aking sasakyan.
kay pait ng buhay ko kung kaylan pinag higanti ko na sila saka naman sila mawawala ,ganun ba ako ka malas sa buhay?
ginawa ko lahat para makita lang sila ,pero wala niloloko lang ako ng panahun .
"HUMANDA KA SAKING BABAE KA! IPAPATIKIM KO SAYO ANG TAMIS NG AKING PAG HIHIGANTI.".
KINAIN NA AKO NG GALIT !
NAWALA NA ANG PAG MAMAHAL SA PUSO KO
NAIS KO NA ITONG MAPATAY AGAD
NANGANGATI NA ANG MGA KAMAY KO.MATA SA MATA
NGIPIN SA NGIPIN!" WALANG HIYA KAH!DINAMAY MO PA PAMILYA KO!PWES ISASAMA KO KAYUNG LAHAT!"..
"ILILIBING KO KAYO NG BUHAY!"
BINABASA MO ANG
SWEET REVENGE (completed)
RomancePROLOGO: "Maawa na po kayo samin ,wala naman po kaming kasalanan sa inyo" pagmamaka awa ko sa dalawang taong may daling baril.... . . . . Isa kami sa pamilyang nag papatunay na kahit mahirap bastat nag tutulungan ay makakaraos din, nakatira kami sa...