It's better to forgive people early than to regret lately.
Umagang umaga at palaging umiiyak si mommy, Minsan tumatawa na siya. Hindi ko matanggap na nagiging ganito na si mommy after Kuya gone.
Tinawagan ko si Daddy at nagmadali naman siyang pumunta sa bahay.
"What happen Psychia?" He asked
"Si mom dad, you should check her on the room" I respond
Nasa labas lang ako ng kwarto habang umiiyak. Habang pinapakinggan ang sigaw at tawa ni mommy.
"Anak we should call the mental hospital, don't be mad at me but Miya your mom is out of her mind."
"I understand dad"
Kinuha na nila si mommy at dinala sa mental hospital. Dinadalaw ko siya pa minsan minsan subalit hindi niya man lang ako maalala at matandaan. I am now alone in our home and later magiging abandonado na ang bahay namin. Nag paalam na rin sa akin si dad dahil lilipat na sila sa ibang bansa.
Bumaba ang aking grado sa aking mga subject, at naging mas mahirap sa akin na mag aral Inisip ko kung hihinto ako, okay lang naman pero masasayang lamang ang isang taon. Ginawa ko na rin inspirasyon si Eosh para abutin ang aking pangarap.
"Psychia Congratulations you're one of the top students, I'm happy that you keep on fighting at nabawi mo ang grado mo this sem, I'm so proud of you" our professor said
"Thank you prof."
Paglabas ko ng classroom lahat ng mga estudyante ay nakatingin sa akin.
"Psychia, baka psycho din yan like her mom" narinig ko mula sa mataray na estudyante
"Siya ba yung may baliw na Ina" isang babae naman ang nagsalita
Hindi ko na lamang sila pinansin, kinuha ko ang earphone ko at nagpatugtog. Alam naman nila ang nangyare subalit hindi sila makaintindi. Alam ko na pinag uusapan pa rin nila ako at pinipigilan ko ang pagpatak ng aking luha. Ng makalagpas ako sa kanila ay dito ko na na ibuhos ang aking pag iyak.
"Psychia, shhhh stop crying, you got me" secret said and comfort me
"Alam naman nila ang nangyare but why are they like this?"
"Don't mind them Psychia, make them as your motivation" she advices
Paglabas na kami ng gate when I bumped into a person. Natumba ako at nahulog ang mga librong hawak hawak ko.
"Hindi ka ba mag so-sorry" boses ng lalaki ang aking narinig
Ngayon ako pa ang kailangang mag sorry, we know that it's an accident. Tapos ako pa ang mag so-sorry?
"Wow ha, kaibigan ko pa talaga ang hihingi ng tawad? Pwede bang tadyakan kita bago humingi ng tawad?" Galit na sabi ni Secret
"Oh I like can you please?" Nang aasar pa ang lalaki
Akma pa sanang sisipain ni Secret ang lalaki pero pinigilan ko siya.
"Secret don't" pagpigil ko
Napasigaw na lamang ang lalaki ng sinipa ko ang kaniyang iniingatan.
"Ako na, sorry po" sabi ko
"The hell you crazy" dinig kong sabi niya habang namimilipit siya sa sakit
Crazy pala ha.....
"Heyy stop you crazy bitch"
Tumingin ako sa kabila kung saan ko narinig ang boses ng babae. But she couldn't stop me, hindi ko sinipa ang lalaki, I slap him on his face instead.