Napapaiyak ako habang iniisip si Eosh sa araw at gabi. I transferred into another school after finals at bumalik na rin ako sa dating tinutuluyan kong apartment. Pinagsisihan ko ang aking ginawa, dahil akala ko ay araw nalang ang binibilang ni Nicolaevna, pero nagulat na lamang ako ng makita ko siya na nagkakape sa isang coffee shop. Pinagmasdan ko siyang mabuti at siya nga ang aking nakikita, she's all fine now. I want to interact with her pero biglang dumating si Eosh. Kaya napabalik na lamang ako sa aking pwesto. Napakasakit sa damdamin ang aking nakita, they're now good into each other, akala ko ay hindi niya magugustuhan si Nicolaevna but look at them now they're happy to be together. End of finals na at wala man lang akong nabalitaan na ikinasal silang dalawa, kasal na kaya sila?
Pinayagan ko naman na ligawan na ako Theo, palagi niya kasi akong kinukulit, sa school, sa apartment at pati sa park. Months have passed at sinagot ko na si Theo. He's now an Engineer habang ako ay 4th year College as a Psychologist Student. He invited me on Nicolaevna's 20th Birthday, at hindi naman ako makatanggi dahil boyfriend ko siya. Hindi pa kami nagkikita ni Nicolaevna simula nang araw na ipaubaya ko si Eosh sa kanya. Is it okay if we're going to see each other's again? Wala na akong magagawa kundi ang pumunta sa birthday niya. Bumili na rin ako ng regalo, I bought a necklace for her. It's remind me to the necklace that Lola Cresilda gave to me, hanggang ngayon ay suot-suot ko parin ito.
Nag-aayos na ako ngayon ng aking sarili bago ako sunduin ni Theo. I wear a yellow gown that shows my legs with the slit. Si Theo mismo ang pumili ng susuotin ko, at nagustuhan ko naman dahil sobrang ganda ng design, not so elegant but when I wear it it looks elegant. I also wear the Heels that Theo gift me last December 12, noong kaarawan ko. Lumabas na ako sa room ko at samakay na sa elevator nag improve na kasi ang apartment na dati kong tinutuluyan. Naghihintay na sa akin ang boyfriend ko, he's now looking at his watch, what I love about him is he's willing to wait for me kahit ilang oras pa man.
"Psy, What a beautiful lady, I have seen a lot of girls but in front of me is the most beautiful" Sabi niya at agad na inilahad ang kamay sa akin
"Can you say my name again," Sabi ko bago humawak sa kaniyang kamay
"Psychia," he said and smile
"Millions of people says my name but it sounds different when you say it," Sabi ko at hinalikan siya sa kaniyang pisnge. Ngayon ko lang siya nahalikan sa pisnge, and he can't believe that I kissed him according to his facial expression.
"Hindi pwedeng Ika lang ang mag kiss." he grabbed my waist and kissed me on my forehead. So sweet.
Sumakay na kami sa kotse niya at puro tawa lang kami dahil sa pinag k-kuwento niya noong bata pa siya. Malapit lang naman ang mansyon nila kaya nakarating kami ng maaga.
"Wow, I'm happy that you have come Psychia," pagbati ni Nicolaevna sa akin
Hindi ko akalain na mabait na pala siya ngayon and I can say that she's not a plastic like before. Nagbago na talaga siya. But all I see is eosh standing besides the wall. Hindi na ako tumingin sa kanya baka mahalata pa ako ni Nicolaevna.
"Happy birthday Nicolaevna, regalo ko pala sa'yo," ibinigay ko sa kaniya ang paper bag.
"Thank you so much Psy." Niyakap niya ako. This was the first that she hugged me like this.
"Don't hug her too much," Eosh said
The party started and all is on their own table. Bagay na bagay ang yellow na gown ko sa kaniyang birthday. Table cloth are all yellow and their is a lot of sunflower all over.