It's been a week since what happened to Nicolaevna, hindi ko pa rin siya nakikita sa School. I never thought that she will have a cancer. Usap-usapan na rin siya sa buong University.
Naglalakad ako ngayon patungo sa isang coffee shop to see Theo, when Eosh approached me.
"Psychia," sambit niya sa aking pangalan
"Ano yun Eosh?" Tanong ko sa kanya
Napatulala lamang siya at tumulo ang kaniyang luha. He went closer to me at niyakap ako. Is he already remember me?
"Eosh why are you crying?" Tanong ko sa kanya
"I'm sorry Psy, I'm sorry please forgive me," Sabi niya . Kumawala siya sa pagkayakap niya sa akin at hinawakan ang aking pisnge. Unti unti na akong naluluha dahil sa kaniyang sinasabi.
"Eosh naalala mo na na ako?" I asked him
"Yes Psy, napakagago ko bakit hindi kita naalala at bakit ako nasa piling ni Nicolaevna, I'm so sorry Psy," Sabi niya at he kneeled on the ground.
"Eosh it's okay, tumayo ka na diyan, I'm happy now na naalala mo na ako." Niyakap ko siya ng mahigpit at tumulo na ang aking mga luha.
"Sarili kong girlfriend nakalimutan ko," He said, he suddenly kissed me in my lips. I kissed him back just like how I missed him. But I remember Theo. He's waiting for me... " Lets have a date psy." Saad niya.
Siguro tatawagan ko na lang si Theo at sabihin sa kanya na may importante akong lakad. Nagtungo kami ni Eosh sa isang Restaurant. Sobrang saya ko dahil bumalik na ang kaniyang alaala. Hindi ko maiwas ang pagtingin ko sa kaniya, Hindi ko din magawang bitawan ang aking kamay na nakahawak sa kaniyang kamay. Kinurot ko pa ang aking kamay kobg totoo ba talaga ang mga nangyayari. And all is real at hindi ako nananaginip. Subalit napaisip ako kay Nicolaevna.
"Ahh Eosh paano si Nicolaevnam?" I asked that made him upset
"Lets not talk about her, she's a liar," tugon niya
"I'm sorry." Sabi ko
Natapos na kaming kumain at pumunta naman kami sa jewelry shop he bought a bracelet for me. We spend an hour at the Mall.
Nagtungo kami sa park at magdidilim na, nasagi sa isip ko na hindi ko pa pala na message si Theo. Kaagad kong kinuha ang aking cellphone at tadtad na ng message ang aking messenger.
From: Theo sent: 1:00 pm
Bilisan mo Psy ha, I have something to tell you. This is very important. I'll wait at Natividads Coffee Shop.
From: Theo sent: 2:30 pm
Psy nasaan ka na? Nag-aalala na ako sayo.
From: Theo sent 3:00 pm
I'll just wait here.
Nakatanggap din ako ng sampung missed called mula kay Theo. Gusto ko nalang sampalin ang aking sarili dahil pinaghintay ko lang siya sa wala.
To: Theo sent 5:30 pm
Theo I'm really sorry, may importante akong pinuntahan at nakalimutan kong mag message sa'yo, at na off ko rin ang phone ko. Sorry talaga.
From: Theo sent: 5:34 pm
Okay lang Psy, andito parin ako, mabuti naman at walang nangyari sa'yo. And Nicolaevna texted me while ago, naiintindihan naman kita. Magkasama siguro kayo ni Eosh ngayon dahil Sabi ng kapatid ko he already remember all. Pero Psy Nicolaevna, she can't stop from crying at the hospital, ng tumawag siya kanina sa akin.