It's weekend and secret wants me to be with them with her boyfriend. Hindi na ako sumama sa kanila magiging third wheel lamang ako sa kanila. Mas mabuti na lang na manatili ako dito sa apartment. Pero dahil na mimiss ko si mommy nagbihis na ako para makabalik ako sa bahay. Minsan na lang ako makakauwi and i know mom missed me too.
Madali lang akong nakauwi, nag commute na lamang ako dahil may galit parin ako kay kuya. Sariwa pa rin sa akin ang kasinungalingan ni dad. Buti nalang at bata pa ako ng malaman ko na may ibang pamilya si dad. Buong buhay ko ay inakala kong sobrang busy siya sa trabaho busy pala sa kaniyang kabet.
"Hi mom, I bring my pasalubong, your favorite bagoong" I hug mom first
Sobrang saya ko dahil nakita ko si mommy, parang ilang years kaming di nagkita. And there's my kuya who ruin my day. Mukha niya palang ay naiinis na ako. Kailan ko kaya siya mapapatawad?
"Ahhh Psychia" tawag niya sa akin
Umiwas ako sa kanya. He want to kiss me on my forehead pero hindi ko siya pinagbigyan. It's all his fault naman, kung sana lang sinabi na nila no'ng una pa lamang.
"O mom ayaw niyo pa pumasok, sige mauuna na ako bahay naman natin 'to"
"P-psychia" tawag niya na nakapagpatigil sa akin
"Why mom?" I asked her
Pagbukas ko ng pintuan ay bumungad sa akin ang mukha ng ama kong gustong gusto ko no'ng yakapan, ang aking amang may ibang pamilya.
"Kailan pa mom?" I asked her
"Nak dumalaw lang ang daddy mo" sagot niya
"May daddy pa pala ako myghad" Sabi ko
He try to hug me but i ignore him.
"Pagod ako kailangan ko muna magpahinga, mom Yung bagoong lapag ko nalang sa table"
Pumasok ako kaagad sa aking kwarto. I hide myself from them. Iniyak ko nalang ang paninikip ng aking dibdib.
Tama na na umuwi pa ako?
Pero kung hindi pa ako umuwi di ko pa talaga malalaman na pumupunta siya dito sa bahay. He's not my dad anymore, may iba siyang pamilya.
"Psychia, pwede ba tayo mag usap?" Rinig ko Ang boses ni kuya sa labas ng aking kwarto.
"No thanks, umalis ka muna kayo huwag mo ako guluhin mga sinungaling kayo!" Sigaw ko dahil sa init Ng ulo
"Okay fine, I'll buy your fave food"
Kahit anong ibili niya sa akin Hindi ko siya mapapatawad din, di siya ang may kasalanan but he's part of it. Naging ma sekreto siya sa akin. Matagal na niya palang alam. Nakatulog na ako dahil sa aking pag iyak.
It's night time when i wake up. Walang tao paglabas ko ng kwarto. Siguro tulog na sila, kumain na lamang ako ng hapunan at umupo sa harap ng tv.
Akala ko magiging maayos ang pag uwi ko, akala ko lang pala. They just ruin my day. I also eat ice cream habang nanonood ng tv and i remember kuya. Kanina pa siya naka alis pero di parin bumalik o baka nakatulog na siya. Pero he said he bought me my fave food.
-------------------------------------
Eosh Pov
Patungo ako sa ngayon sa terminal para sunduin ang kapatid ko with his easy to get girl he said. Iba talaga ang kapatid ko nakukuha lang ng madali ang gusto niya. Nakukuha ko rin naman ang gusto ko pero may isa pa akong hindi nakukuha and that's the girl that caught my heart.
Nasa terminal na ako at ang sakit nila sa mata, naglalandian pa silang dalawa.
Hindi ako nagdalawang isip na businahan sila. Subalit kahit ano'ng busina ko ay wala lang sa kanila. Sana naman sa bahay nalang sila nag landian. Sigurado ako magugustuhan ni Twane ang girlfriend ni Arythm. Kahit na may boyfriend pa ang kung sinong babae ay kayang kaya niyang agawin.