TPD 5

17 3 1
                                    

santa pov:
            nasa japan ako ngayon para sa business trip katatapos lang ng meeting namin.kasama ko si boyuan at mika.hindi na muna kami bumalik beijing isa pa wala naman kami masyado pasok.dahil sa malapit na din ang graduation namin lahat isang buwan nalang ang hihintay namin graduation na namin.
       boyuan at mika...may kailangan pa ba kayo bilhin dito.mauna na ako sa inyo sa hotel sabi ko sa kanila dalawa.hinatid ko muna nila ako bago sila umalis at magshopping muna dito sa nagoya.
       nagtungo nalang ako sa kinuha namin room tatlo.pagpasok ko agad ko yun sinira at binaba ang akin bag sa akin table naligo bago nagpalit ng damit.
       kinuha ko akin laptop at binuksan kailangan ko taposin ang report namin na ipapasa sa professor.marami kasi kami mga gawin kapag malapit na graduation.
    kung mahina ka at walang alam sa lahat ng mga binigay ng professor sayo mga report.hindi ka papasa.isa pa bago kami matapos ng activities sa lahat ng department ng university.
     kailangan namin makakuha ng malaking pundo sa mga estuyante hihingi ang bawat president sa kanila mga sinasakupan.ibang major man yun kasama sila para sa gagawin party sa last dorm farewell.
        hanggang sa natapos ako at humiga sa kama.mabuti wala paggulo at nangungulit sakin maliit na siopao.naku talaga pahihirapan ko talaga siya para matutuo siya makiramdam sa kanya paligid at marunong siya protectahan kanya sarili.
     sa mga taong nanbubully sa kanya.lahat gagawin ko para lang magalit siya sakin tingnan ko nalang kung pag tiisan niya ugali ko.
       ganun talaga ako..hindi na ako magbabago pa.isa pa may gagawin ako para sa kanya na hindi na siya makakaalis sa buhay ko.pag aari ko pala siya tingnan ko lang kung kaya niya pumasok sa buhay ko.
         hapon na din kami nakabalik sa beijing kaya naman hindi na ako sumabay kila boyuan at mika patungo sa dorm.dumiritso muna ako sa bahay para makipag kita sa mommy ko.
      "maligaya pagbabalik master santa'!..bati sakin ng mga maid namin hindi ako ngumiti sa kanila at nagtungo lang ako sa pool.kung nasa ang mommy ko.agad ko ito nakita umuwi pa siya ng bahay.bulong ko sakin sarili.
     bakit ka nandito!mommy may kailangan kaba.
     "kumusta kana hijo!sabi sakin ni mr cao maayus lang pagtira mo sa dorm kasama mga kaibigan mo!sabi muna ang kailangan mo mommy at wala ako panahon pakipag kwentuhan sayo.diba mahalaga sayo lagi business kaya bakit umuwi kapa.wika ko sa kanya.hindi ako masaya makita ka.
     hahawakan niya sana kamay ko kaso inalis ko agad.alam ko naman na marami siya pagkukulang sakin piro ganun paman galit lang ang nasa puso ko ngayon hindi awa para sa kanya. 
     "anak...bakit mo kailangan gawin yun sa mga empleyado marami kang inalis sa kompanya dahil lang nagkamali sila.sabi naman niya sakin.ayuko ng mahihina at makupad sa trabaho higit sa lahat sinasayang nila ang oras nila para makipag chismisa.
   hindi ginawa dapat nila gawin.alam mo ugali meron ako mommy masama ako kapag hindi ko nagustuhan mga performance nila sa pagtratrabaho.
    malalaki mga sahod nila tinuruan ko lang sila paano gampanan ang work na binigay sa kanila.diba yun turo sakin ni daddy maging masama at higit sa lahat maging strict sa mga empleyado.
      kaya pano mo nasasabi mommy.pagkakamali nila hindi kasama sa mga work nila at bigyan sila ng isa pag change.pumasok sila sa kompanya ko na may contrata at may pinirmahan na kapag nagkamali sila agad sila matatangal sa trabaho at inalalagay sa factory ng mga wine.
      "hijo... hindi naman ako nakikialam sayo.gusto ko lang naman na makita kang masaya at malaya sa buhay kalimutan natin ang nakaraan!tumayo ako at humito sa harapan niya.kahit kailan mommy hindi ako magbabago kung yan ang gusto mo.masaya naman ako sa buhay ko ngayon at hindi ka kasama dun.
     naglakad ako palabas ng pool.piro hinabol ako ni mommy
    "sandali....hijo!!hahanapin ko apo ng kaibigan ng lolo mo at dadalhin ko siya rito siya magiging fiance mo at hindi mo siya pwede itaboy sa buhay mo! hanapin mo siya mommy para sakin at dalhin dito.para naman may laruan ako masasabi.ngumiti ako at lumabas na ng bahay.yuyang at oscar dorm tayo.kailangan ko parin tapusin ang report ko.pagdating namin sa dorm kahit kailan talaga sakit sa ulo mga babae na yan nasa labas ng dorm para maghintay sakin.
    wala ba sila pasok at nag aaksaya sila ng panahon sa katulad ko.oscar pwede ba paalisin ko sila.
      agad ako pumasok sa loob ng dorm at nadaanan ko groupo nila meng na kanina pa nagpapansin sakin.umakyat nandin ako sa itaas piro pagdating ko dun sa dulo nakita ko si keyu at siopao na masaya nag uusap.dumiritso lang ako patungo sa room namin.
      piro hahawakan kuna sana ang pinto ng may tumawag sakin.
     "demon...sama sama mo talaga bakit hindi ako nakatop one sa exam at numbers four lang ako!magdaya ka!sabi mo wala kang utak kaya hindi ka naging top one.kasalan ko ba yun.pwede ba umalis ka sa harapan ko baka ano pa gawin ko sayo siopao ka.
     piro mapilit ito at hinarangan ako sa pagpasok sa kwarto.isa aalis ka dyan ko hahalikan kita.namula naman kanya mukha sa sinabi ko sa kanya.piro nagsukatan kami ng tingin dalawa kaya wala sino man ang gusto sumuko ng bigla.may tumulak sakin para magdikit ang labi namin ng siopao na ito na kinalaki ng mata nya.
       bigla ito tumakbo sa patungo sa kanila kwarto.kaya pumasok naman ako sa loob ng kwarto ko.inayos ko mga dala kung gamit.nakita ko pumasok si keyu at umupo sa sofa.kailangan mo keyu wala kaba class ngayon.
     "wala naman...isa pa dami ko problema na iniisip tungkol sa arrange married ng family namin sa family chikada!santa hindi naman ako tulad mo na malakas magaling sa lahat ng bagay piro naiipit kami ni riki sa mga desesyon ng family namin!hindi ikaw yan...keyu bakit may gumugulo ba sa isip mo at hindi mo kaya tanggapin ang arrange married mo kay riki.sabihin mo may mahal kaba iba.
    "wala ako gusto kay riki....iba ang gusto ko santa gusto ko magtapat sa kanya ngayon! magtapat ka sa kanya.para malaman niya nararamdaman mo tutulungan kita.
     kaya naman lumabas kami ng kwarto at hinintay si keyu na lumabas ng kwarto niya at nag ayus ng kanya sarili.habang nasa kalagitnaan kami ng pag uusap lumabas din sila siopao na masama ang tingin sakin.lumapit naman mga kaibigan ko sa mga kaibigan niya at ako nakasandig lang sa may dingding.
     lumabas si keyu at may dala flower at lumapit ito kaya siopao.nakatingin lang ako sa kanila dalawa na nag uusap.siya ba nga gusto ni keyu tumingin ako kay riki wala ito imik at nakayuko kaya lumapit ako sa kanya.
    ayus kalang ba...sabi ko naman dito.
    " ayus lang naman ako master santa'okay lang.alam ko naman si xiaoyu ang gusto niya at hindi ako!sumama ka sakin riki dun tayo sa baba.may kailangan ako sabihin sayo na magiging masaya karin dito.tungkol naman kaya riki childhood friends ko siya lagi noon lagi siya tahimik at hindi nagsasalita hanggan sa nag lumaki kami.ganun parin.matagal na alam ko na may pagtingin si riki kay keyu na tinatago lang niya yun.kaya bilang kaibigan nga gagawa ako ng paraan para umamin yan si keyu sa nararamdam niya kay riki.
      

      
     

THE POSSESSIVE DEMONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon