TPD-13

16 3 1
                                    

Santa pov:
          katatapos lang ng photoshoot namin nila keyu at iba pa.bilang isang college student kasama din kami sa cover magazine ng university pati sila xiaoyu at iba pa kaso iba ang kanila content sa cover flower arrangements ata yun.nakita ko si xiaoyu papalapit sakin habang masaya ito naglalakad.
        ayusin mo mga gamit ko at aalis na tayo ngayon hindi raw sasabay sila keyu satin bilis na.tulala ka naman dyan.pag sungit ko sa kanya.
    "oo na,master demon!sabi naman sakin ni xiaoyu nakasimangot siya habang inaayus mga gamit ko.nagpaalam na din kami sa iba at sa staff at manager namin.bilisan mo nga bakit ba bagal mo kumilis xiaoyu  huminto ako kasi nahihirapan siya sa kanya dala mabigat kasi bag ko at maleta na hila hila niya palabas ng building.
       sakay na,sabi ko naman kay xiaoyu na kanina pa nakatingin dun sa ice cream store.
     "master, bilhan mo ako ng ice cream plss!alis na tayo yuyan ihatid mo kami sa bahay muna may gagawin ako dun.nakita ko si xiaoyu kanina pa tahimik at umiiyak hindi ko siya pinansin umaarte naman ito.kimuha ko phone ko at tinawag si manang na gumawa ng ice cream ibang iba flavor at gumawa din sila ng afa lalagyan ng ice cream bago ko ibalik ang phone ko.
        "boss santa nandito na tayo sa bahay niyo! salamat yuyang binaba niya mga gamit namin at ako na bumuhat kay xiaoyu tulog ito bago umalis ang sasakyan.bahala na mga maid magdala ng gamit namin sa loob ng kwarto.hiniga ko muna si xiaoyu sa kama at inayus kanya unan at maingat na binaba ito.
      inayus ko din ang kanya sapatos at jacket.bago nagpalit ng damit.
    lumabas ako ng kwarto at kinuha yung ice cream sa ref.pati yung afa baka maghanap ito kapag magising na.tulog na din mga katulong kaya medyo tahimik.si mommy hindi dito umuwi lagi ito sa condo niya mamalagi.
       inilagay ko muna sa ref yung ice cream dito sa room ko para hindi matunaw.kapag linagay ko ito sa table isa pa tulog pa ito.nagbasa muna ako ng libro at gumawa ng homework para bukas.dami kasi pinagagawa si professor kainis tambak yung mga exam namin at project.isa pa gagawa kami ng thesis bukas si xiaoyu yung kasama ko kaya ayus lang.
     "ice cream"xiaoyu nakakagulat ka.hindi ko siya napansin nasa likod ko na ito bagong gising nakapikit pa mga mata.jusko naglakad ba ito tulog galing ha.umupo ka muna dyan sa sofa baka mabanga ka sabi ko sa kanya.inayus ko buhok niya na magulo at linagay ng tali.
      oh, nandito na ice cream mo pinag gawa ko ito kay manang kanina at ito yung afa.kung gusto dito ilagay mga ice cream ibat ibang flavor yan at masarap.
      "anong tingin yan xiaoyu"tanong ko sa kanya na kanina pa ito tumitingin sakin.
    "salamat master demon sungit!akala ko multo ka..sige na kumain kana at may ginagawa pa ako.kung gusto mo uminom ng tubig kumuha ka lang dyan sa ref tumango ito at kumain na ng ice cream.
       tinapos ko muna mga ginagawa ko bago ito balikan at sofa piro pagbalik ko ih wala na ito at tulog na.grabe subra takaw.
     naubos niya lahat ng ice cream na binigay ko.natulog nalang ako katabi niya bukas ko nalang ito aasarin.
          "keyu at boyuan,tawag ko sa pangalan nila dalawa inabot ko sa kanila ang ipapasa kung project kinuha naman nila ito agad.sabi nila bakit daw ko ito binigay.sabi ko naman sa kanila may kailangan lang ako puntahan.
       umalis sila sa harapan ko dalawa.oscar ihatid muna ako sa kompanya dun muna ako mamalagi.
    "yess boss,sagot naman ni oscar sakin.nakarating din kami agad sa kompanya.
       ilang oras na din ako nandito sa opisina 10 am na pala.bigla tuloy ako nagutom.tatayo na sana ako ng may tumunog yung phone ko txt yung galing sa agent na nasa bahay ni lola....
         napamura tuloy ako sakin nabasa.
       tinawagan ko si keyu na pwede isama niya si xiaoyu dito sa kompanya maghihintay ako sa labas ng gate.kailangan ko ito isama sa kanya lola nasa hospital.
       "ano ginawa ng mga kaibigan ni xiaoyu dito sa van at nandito sila.tanong ko kay keyu gusto nila sumama baka may gawin daw ako masama kay xiaoyu.
        tayo na sabi ko naman sa kanila sa anhui province.natuloy kami lahat dun.piro sinabi ko kay keyu na dadaan kami ng hospital ni xiaoyu sila mauna na sa bahay nila xiaoyu at dun nalang kami hintayin.
      "xioayu'tawag ko sa kanya halika kana baka naghihintay na sayo si lola mo.nagtaka man ito piro humawak lang siya sa braso ko.nakita namin si Lian na nasa pinto naghihintay samin pagdating.
      "atehh, xiaoyu si lola bigla siya inatake kanina sa puso,hawak niya ang bagay na ito!
    "kumusta lian si lola ayus lang ba siya ha!
        wika ni lian umuwi kana muna sa bahay nandun mga kaibigan namin ikaw na bahala sa kanila dun ha.binigay niya sakin yung hawak niya picture hindi ako nagulat kasi alam ko na si xiaoyu.ang apo ni lola na siya fiance ko.pumasok ako sa nakita ko si A na hawak si xiaoyu umiiyak kasi ito at ayaw maghiwalay sa lola niya.
       alam ko nararamdaman niya sa mga oras na ito, ganun din ako nun ganyan ang lolo hindi ko matanggap yun.lumabas muna ako ng room at pinuntahan ang doctor na tumingin kay lola.buti sinamahan ako ng isang nurse sa opisina nito.
        doctor kumusta pala kalagayan ni Lola nagiging okay ba siya diba hindi naman malalala yung sakit nya.tanong ko kay doctor cao.
      "Mr Uno hindi na ako magpapaligoy ligoy pa sayo ginagawa na namin lahat Ng test sa kanya piro pangatlo na siya inatake hindi na kaya Ng katawa niya subra hina na kanya pagtibok ng puso mula ng dinala siya rito.sabi naman sakin ni doc cao lahat ng paraan ginawa na nila.bigla naman pumasok yung nurse na kasama ko kanina sabi may nagyari daw sa mrs song kaya dali dali ako pumunta sa room kung nasan xiaoyu.
      pagpasok ko nakita ko si xiaoyu na panay yakap sa kanya lola at ayaw umalis rito dumating din ang doctor at tiningnan.
     ang lola ni xiaoyu.nakita ko dali dali nila tingnan kung tumitibok pa puso nito.yung munitor panay tunog ng bigla ito tumigil at isang line nalang ang pinapakita sa monitor.
     "I'm sorry Mr Uno tumigil na pagtibok ng puso niya!
     "hindi buhayin niyo lola ko,diba doctor kayo plss buhayin niyo lola ko!
    "miss song doctor lang kami piro hindi kami diyos.lahat ginawa namin!
     "master santa'ang lola ko iniwan na niya kami ni lian!
      wag kana mag alala nangako ako sa Lola mo na hindi ko kayo pabayaan ni lian.bigla ito mawala ng malay kaya mabuti na hawak ko ito.sana lang okay siya piro pagising niya baka umiyak naman ito.ngayon wala ang kanya lola magiging kahirap na sa kanya lahat kaya naman hindi ako aalis sa tabi niya.

    
      
      

THE POSSESSIVE DEMONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon