Prologue

6.9K 93 0
                                    

Summer, nothing ordinary. It's so nice to watch the sunset in cold breeze. Hearing those little creature that humming in the wind, they fly and free. You hear the wave under the shore.

She count her step, she smile and sighed. Hindi nya maiwasang hindi sulyapan ang nilandas nya. Why life is so unfair? Then, suddenly her eyes get misty. She should be happy. Pero paano ka nga ba magiging masaya kung may nasasaktan at masasaktan kang iba? Kung sana pwede mong ibalik ang kahapon at baguhin ang magaganap doon? Kung sana pwedeng sumigaw na;" cut,!!!-Pack up na muna ". At kung pwede na sana sa pelikula nalang diba? Pero walang ganun sa totoong buhay. Ang tanging mayroon lang ay yung pagkakataon na pwede kang bumuo at gumawa ng mga magagandang memories .

Mahirap lumayo, mahirap maiwan,  at mahirap umasa. Pero saan nga ba pwedeng magsimula? paano nya sasabihin sa lalaking minamahal nya na may mahigpit itong karibal sa puso nya. Na kahit sya ay parang nauupos na kandila at tinutupok nito.

She put her hand on her left chest. Heartbeat. She feel it, the pain crossed in her eyes. And she breath, a sharp breath. Soon, she will be free. In no time at all. Mabining nililipad ng hangin ang mahaba nyang buhok. Lumulubog na ang araw, nagtatago na sa nga ulap at nagbabadya na ang paparating na ulan lumalamig na rin ang simoy ng hangin.

Tinanaw nya ang landas na tinahak nya kanina. At bumalik doon, kailangan na niyang umuwi. Sa ibang pagkakataon hihilingin nya na bumalik sya dito. Pero ngayon mabuting umalis muna sya, gusto nya na kapag bumalik sya doon ay sabay nilang papanoorin ang sunset.

Would she believe in happy ending? Would she ever wait for her happily ever after?- when the moon touches his sun.. maybe it will become a reality.. when February will have a 30th day. Funny isn't it? Meaning to say it's "impossible ". In her case, she will never had a happily ever after. Because, time flies, people change and love fade. How will love survive?-love conquers all? Seriously?  Kung alam mo naman kung ano ang kalaban mo at ano ang kapasidad nito? Maybe for now she will feel the love that brings her joy before it gone!!

Soon.

I Love You, GoodbyeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon